ThS Nguyễn Kiên Cường: Ghép tủy trong điều trị bệnh bạch cầu cấp

Cần biết - 05/16/2024

Bệnh bạch cầu thường được gọi với cái tên khác là ung thư máu, là một loại ung thư ác tính.

ThS Nguyễn Kiên Cường: Ghép tủy trong điều trị bệnh bạch cầu cấp

Bệnh bạch cầu cấp là bệnh ác tính của tổ chức tạo máu, gây rối loạn sinh sản phát triển của dòng bạch cầu và lấn át, ức chế sự phát triển của dòng hồng cầu và tiểu cầu.

Bệnh bạch cầu cấp được chia thành bạch cầu cấp dòng tủy và bệnh bạch cầu cấp dòng lympho, bạch cầu cấp dòng tủy thường thấy ở người trưởng thành, trong khi đó bệnh bạch cầu cấp dòng lympho thường gặp ở trẻ em. Bệnh bạch cầu cấp dòng tủy tiên lượng thường xấu hơn bệnh bạch cầu cấp dòng lympho và cũng hay tái phát hơn.

Với sự phát triển của y học hiện đại và các phương pháp điều trị, tỷ lệ hóa trị làm giảm nhẹ bệnh ở khoảng trên 65% bệnh nhân, nhìn chung với bệnh bạch cầu cấp dòng tủy đạt tỷ lệ điều trị kéo dài thời gian sống trên 5 năm và trong khoảng thời gian 5 năm chưa có tái phát vào khoảng 25% bệnh nhân. Tuy nhiên tiên lượng bệnh phụ thuộc vào thể bệnh, đáp ứng với điều trị và độ tuổi của người bệnh. Nếu đáp ứng với hóa trị tốt thì có tiên lượng tốt hơn và ngược lại.

ThS. Nguyễn Kiên Cường - Y học Dự phòng - Viện Y học dự phòng Quân đội, cho biết: 'Trong và sau điều trị hóa trị liệu cần kiểm tra nếu đủ điều kiện mới tiến hành ghép tủy. Ghép tủy có phương pháp ghép tủy tự thân và ghép bằng tủy của người khác hiến tặng (dị ghép). Đối với bệnh bạch cầu, ghép tủy dị ghép là tốt nhất. Tuy nhiên xác xuất để tìm được người cho phù hợp rất thấp'.

>> Xem thêm: Hỏi đáp về bệnh ung thư máu

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!