ThS Nguyễn Kiên Cường: Hiệu lực bảo vệ của vắc-xin viêm gan B

Cần biết - 05/05/2024

Vi-rút HBV (Hepatitis B Virus) hay còn gọi là vi-rút viêm gan B lây truyền qua đường máu, đường tình dục, đường mẹ truyền cho con.

Câu hỏi: Thưa Bác sĩ! Tôi đã tiêm phòng viêm gan B được 3 mũi, nhưng hiện nay tôi đang mang thai. Vậy tôi có nên tiêm tiếp mũi thứ 4 không? Nếu không tiêm thì tôi có thể phòng tránh được bệnh này bao lâu?

ThS Nguyễn Kiên Cường: Hiệu lực bảo vệ của vắc-xin viêm gan B

Trả lời:

Gọi là vi-rút viêm gan vì vi-rút này tấn công tế bào gan và làm tổn thương nghiêm trọng dẫn tới viêm gan, xơ gan và ung thư gan. Mỗi năm ở Mỹ có từ 2000 đến 4000 người tử vong vì xơ gan và ung thư gan do vi-rút viêm gan B.

ThS. Nguyễn Kiên Cường - Y học Dự phòng - Viện Y học dự phòng Quân đội, cho biết:

Tiêm vắc-xin là biện pháp bảo vệ cơ thể trước nguy cơ lây nhiễm HBV. Vắc-xin phòng viêm gan B được chỉ định cho cả trẻ em và người lớn. Đối với trẻ em: Tiêm 3 mũi (mũi thứ nhất sau khi sinh, mũi thứ hai 1 - 2 tháng tuổi, mũi thứ 3 trong giai đoạn 6 - 18 tháng tuổi). Tất cả những người trên 18 tuổi chưa được tiêm phòng vắc-xin viêm gan B khi còn trẻ đều nên được tiêm phòng vắc-xin viêm gan B. Liều tiêm cho người lớn là 3 mũi, mũi thứ hai cách mũi thứ nhất 1 tháng, mũi thứ ba cách mũi thứ nhất 6 tháng. Thông thường khi bạn đã được tiêm phòng đầy đủ 3 mũi phòng vi-rút viêm gan B, tức là bạn đã có miễn dịch đầy đủ với bệnh.

Vắc-xin cho hiệu lực bảo vệ lâu dài, theo tài liệu của CDC (Trung tâm Kiểm soát và Phòng chống Dịch bệnh của Mỹ), hiệu lực bảo vệ của vắc-xin có thể tồn tại suốt đời, một số tài liệu khác cho biết hiệu lực sau khi tiêm đủ 3 mũi vắc-xin có khả năng bảo vệ trong vòng 12 năm. Một số trường hợp bất thường có thể làm giảm hiệu lực của vắc-xin như mắc bệnh mạn tính như đái tháo đường, ung thư, mắc bệnh gây suy giảm miễn dịch, mắc bệnh cần điều trị bằng thuốc ức chế miễn dịch.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!