ThS Nguyễn Kiên Cường: Khát nước về đêm sau chạy thận

Cần biết - 05/11/2024

Điều trị chạy thận nhân tạo (lọc thận) là một trong những phương pháp điều trị cho bệnh nhân suy thận cấp và mãn tính.

ThS Nguyễn Kiên Cường: Khát nước về đêm sau chạy thận

Việc chạy thận nhân tạo có thể trì hoãn sự phát triển của bệnh ở một mức độ nào đó, nhưng chỉ là một liệu pháp thay thế, hơn nữa chi phí điều trị khá tốn kém. Trong quá trình chạy thận, không ít bệnh nhân có biểu hiện mệt mỏi cả về thể chất và tâm lý hoặc thấy có những dấu hiệu thay đổi về thói quen sinh hoạt hàng ngày.

Tại sao sau khi chạy thận nhân tạo, có nhiều trường hợp khi về đêm thì thấy khát nước liên tục, luôn phải thức giấc để uống nước?

ThS. Nguyễn Kiên Cường - Viện Y học dự phòng Quân đội đã giải thích về vấn đề này như sau:

‘Khát nước sau chạy thận thường do nguyên nhân do lượng muối trong máu cao, điều này gây nên khát nước, uống nhiều và có thể tăng huyết áp. Nguyên nhân lượng muối trong máu cao do nông độ Natri trong dịch lọc cao, nồng độ Natri trong dịch lao cao để duy trì áp lực thẩm thấu, tránh hiện tượng thoát huyết tương vào mô kẽ khi nồng độ Natri lọc thấp, gây nên tình trạng mất máu cấp. Để khắc phục tình trạng này, cần sử dụng dịch lọc một cách hiệu quả sao cho đạt được nồng độ Natri phù hợp’.

Vì vậy, nếu trong quá trình chạy thận, người bệnh thấy xuất hiện tình trạng này cần thông báo cho bác sĩ điều trị lưu ý và có hướng xử trí.

>> Xem thêm: Hỏi - đáp về bệnh thận ứ nước

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!