ThS Nguyễn Kiên Cường: Lưu ý triệu chứng thường gặp sau điều trị lao

Cần biết - 05/09/2024

Sau điều trị lao phổi người bệnh phải dùng kháng sinh kéo dài. ThS Nguyễn Kiên Cường sẽ làm rõ vấn đề này.

ThS Nguyễn Kiên Cường: Lưu ý triệu chứng thường gặp sau điều trị lao

Ở nước ta hàng năm theo ước tính có 85 trường hợp lao phổi có vi khuẩn trong đờm bằng phương pháp nhuộm soi kính trực tiếp trên 100.000 dân. Lao phổi là nguồn lây vi khuẩn cho những người lành nhiều nhất, đặc biệt là người bệnh có vi khuẩn bằng xét nghiệm đờm soi kính trực tiếp (AFB(+)).

Bệnh lâm sàng của lao phổi rất đa dạng và thường diễn biến mạn tính. Nếu được phát hiện sớm thì lao phổi điều trị sẽ có kết quả tốt, nhưng nếu không được phát hiện kịp thời, bệnh sẽ có nhiều biến chứng, kết quả điều trị hạn chế, người bệnh có thể trở thành nguồn lây với chủng vi khuẩn lao kháng thuốc.

ThS. Nguyễn Kiên Cường-Y học Dự phòng-Viện Y học dự phòng Quân đội cho biết:

Sau khi điều trị bằng thuốc chống lao, người bệnh phải dùng kháng sinh kéo dài. Nếu người bệnh có hiện tượng vàng da thì nên đi khám, kiểm tra chức năng gan vì thuốc kháng sinh chống lao dùng kéo dài có thể ảnh hưởng tế bào gan. Nếu bị vàng da bác sĩ sẽ cho người bệnh dùng thuốc bảo vệ tế bào gan, bệnh nhân nên yên tâm không nên quá lo lắng.

Ho sau điều trị lao, ho khan, do trong quá trình bị lao phổi, màng phổi cháu có tổn thương, khi tổn thương đã lành để lại sẹo trên nhu mô phổi và màng phổi, gây kích thích dẫn đến triệu chứng ho. Ho nhiều sẽ dẫn tới tức ngực.

Người bệnh nên khám họng để loại trừ viêm họng hạt, một trạng thái ho kích thích do ngứa cổ, cùng làm người bệnh ho khan kéo dài, rất khó chịu.

Người bệnh nên đi khám, kiểm tra sức khỏe, khi đi khám bệnh nhân nên nói rõ tiền sử bệnh tật của mình, những gì hiện tại làm mình khó chịu nhất.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!