ThS Nguyễn Kiên Cường: Tiêm phòng dại khi bị zona thần kinh

Cần biết - 05/07/2024

Khi bị chó mèo cắn, bạn cần quan sát, theo dõi con vật trong vòng 10 ngày và thực hiện tiêm phòng dại theo đúng quy định.

Câu hỏi: Em hiện đang bị zona thần kinh, đã được khoảng 4 ngày. Em vẫn đang uống thuốc ức chế vi-rút (acylovir) và bôi thuốc ngoài da, uống thêm 1 số vitamin do bác sĩ kê toa. Tuy nhiên em vẫn còn thấy cơ thể mệt mỏi, sốt nhẹ, còn đau nhức và thấy rát ở những mụn nước. Đồng thời em hiện đang chích ngừa dại (mũi thứ 4) mà em đang bị zona nên sức khỏe ko được tốt. Vậy, em có nên ngưng chích khoảng vài ngày cho cơ thể khỏe lên được không thưa bác sĩ? Cám ơn bác sĩ!

ThS Nguyễn Kiên Cường: Tiêm phòng dại khi bị zona thần kinh

Trả lời:

ThS. Nguyễn Kiên Cường - Y học Dự phòng - Viện Y học dự phòng Quân đội, cho biết:

Hiện tại em đang bị Zona, đang dùng thuốc, thấy người còn mệt mỏi và sốt nhẹ, đau rát ở những nơi có mụn nước. Đối với việc tiêm phòng dại mũi tiêm thứ nhất và thứ hai vào ngày 0, 3 là rất quan trọng không được thay đổi. Từ mũi tiêm thứ ba trở đi, thì thời gian tiêm vắc - xin có thể được trì hoãn vì những lý do khách quan trong vòng 2 - 3 ngày là được chấp nhận. Vì lý do khách quan mà phải tạm thời trì hoàn việc tiêm vắc - xin phòng dại, thời gian của mũi tiêm tiếp theo sẽ được điều chỉnh cho phù hợp, ví dụ: mũi tiêm thứ 4 dự kiến tiêm vào ngày 14. Tuy nhiên vì lý do khách quan không tiêm được vào ngày 14 mà tiêm vào ngày 17, khi đó mũi tiêm cuối sẽ được tiêm vào ngày thứ 31 (thay cho mũi tiêm vào ngày 28).

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!