ThS Nguyễn Kiên Cường: Xét nghiệm xác định giang mai trong thai kỳ

Cần biết - 05/06/2024

Trẻ sơ sinh bị bệnh giang mai ngay trong thai kỳ thì có thể dẫn tới sinh non, thậm chí đe dọa tính mạng.

ThS Nguyễn Kiên Cường: Xét nghiệm xác định giang mai trong thai kỳ

Nếu bà mẹ mang thai bị bệnh giang mai trong thai kỳ có thể gây nguy hiểm cho thai nhi bởi xoắn khuẩn giang mai có thể qua nhau thai và làm lây bệnh từ mẹ cho con.

Ngoài ra, bệnh có thể lây trong quá trình tiếp xúc khi sinh.

Hiện nay, số lượng thai phụ nhiễm giang mai trong thời gian mang thai không phải ít. Điều này thực sự là vấn đề đe đọa đến sức khỏe của mẹ và bé.

Nhiều gia đình đã trăn trở lựa chọn việc đình chỉ thai nghén vì những nguy cơ có thể xảy ra. Bên cạnh đó, không ít trường hợp thai phụ ‘gieo’ hy vọng vì người mẹ mới nhiễm bệnh ngoài 14 tuần của thai kỳ.

Theo ThS. Nguyễn Kiên Cường - Viện Y học dự phòng Quân đội, ‘không thể chắc chắn được rằng thai phụ được điều trị bệnh giang mai từ tuần thứ 14 của thai kỳ thì em bé có thể không mắc bệnh, vì vậy cần theo dõi sự phát triển bé trên siêu âm. Xét nghiệm TPHA có kết quả dương tính thì cũng chưa chắc chắn bà mẹ mang thai bị nhiễm bệnh giang mai. Xét nghiệm này vẫn có trường hợp dương tính giả. Vì vậy khi có kết quả xét nghiệm TPHA dương tính thì cần làm thêm xét nghiệm FTA-ABs. Khi kết quả xét nghiệm FTA-ABs âm tính thì có nghĩa là TPHA dương tính giả'.

>> Xem thêm: Hỏi - đáp về bệnh giang mai

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!