ThS Vũ Thị Tuyết Mai: Cách sơ cứu người bị sét đánh

Cần biết - 05/21/2024

Khi thấy người bị sét đánh, phải nhanh chóng đặt họ nằm xuống, nới rộng quần áo để họ thở được dễ dàng.

ThS Vũ Thị Tuyết Mai: Cách sơ cứu người bị sét đánh

Sét đánh thường gây tổn thương rất nặng cho các cơ quan trong cơ thể như tim, da và cơ vân, hệ thần kinh. Khoảng 30% nạn nhân sét đánh bị tử vong do tim ngừng đập. Những người bị sét đánh thường bị các tổn thương vĩnh viễn ở não, điếc hay mù nếu chậm được phát hiện và cấp cứu tại chỗ; trường hợp nặng, có thể tử vong.

Tuy nhiên, nhiều người chưa biết cách sơ cứu người bị sét đánh. Về vấn đề này, ThS. Vũ Thị Tuyết Mai - Bộ Y tế cho biết:

'Khi sơ cứu người bị sét đánh, nếu nạn nhân hôn mê thì cần kiểm tra xem còn thở hay không. Nếu ngừng thở, cần tiến hành hồi sinh tim phổi (CRP) ngay lập tức.

- Đặt nạn nhân nằm ngửa.

- Tiến hành hồi sức hô hấp miệng - miệng: Lấy tay bịt mũi nạn nhân, hít một hơi thật sâu. Sau đó ngậm kín miệng của nạn nhân, thổi một hơi dài rồi buông ra để nạn nhân thở ra bình thường. Tiếp tục làm như vậy khoảng 2 lần.

- Ép tim ngoài lồng ngực: Xác định 1/3 dưới xương ức. Đặt 2 tay lên vị trí vừa xác định và ép liên tục khoảng 30 lần với tần số khoảng 100 lần/phút, ép sâu khoảng 3 - 5cm.

- Luân phiên thổi ngạt - ép tim như vậy với tỷ lệ 2 lần thổi ngạt và 30 lần ép tim đến khi có nhân viên y tế đến hỗ trợ và có các trang thiết bị thiết yếu.

- Phải cố định cột sống cổ, lưng cho bệnh nhân trong trường hợp nghi ngờ có vết thương trên đầu hoặc vùng cổ sưng nề có máu tụ.

- Sau khi cấp cứu, sơ cứu, cần nhanh chóng đưa nạn nhân đến cơ sở y tế gần nhất'.

>> Xem thêm: Hỏi đáp về bệnh bỏng nắng

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!