ThS Vũ Thị Tuyết Mai: Dị ứng mỹ phẩm có thể gây tử vong

Cần biết - 05/19/2024

Khi dùng mỹ phẩm mà bị dị ứng, bạn rất có thể phải đối mặt với nguy cơ tử vong.

ThS Vũ Thị Tuyết Mai: Dị ứng mỹ phẩm có thể gây tử vong

Dù tỷ lệ mỹ phẩm gây dị ứng không nhiều so với số lượng người sử dụng, ước khoảng 680/1.000.000 lượt dùng. Trên thực tế, số người dùng mỹ phẩm bị dị ứng còn có thể nhiều hơn nhưng không được thống kê đầy đủ do mức độ chưa cần phải đến bác sĩ điều trị.

Dị ứng mỹ phẩm là phản ứng khác thường của da khi tiếp xúc với loại mỹ phẩm mà thành phần có chất 'gây dị ứng' (dị nguyên). Dị ứng mỹ phẩm cũng có thể xảy ra do dùng quá liều lượng; dùng sai phương pháp, sai chỉ định; do làn da người sử dụng không dung nạp hoạt chất của mỹ phẩm.

ThS. Vũ Thị Tuyết Mai - Thạc sĩ y tế công cộng, bác sĩ đa khoa - Bộ Y tế: 'Dị ứng mỹ phẩm ở mức độ nghiêm trọng còn có thể gây sốc phản vệ dẫn đến tử vong nếu không được điều trị kịp thời'.

Qua thực tế lâm sàng, các bác sĩ chuyên khoa da liễu nhận thấy những loại mỹ phẩm thường gây dị ứng nhất cho người sử dụng là nước hoa, thuốc mọc tóc, kem làm trắng da, kem chống nếp nhăn, thuốc nước hoặc kem chống mọc lông.

Kế đó là các loại thuốc nhuộm tóc, kem dưỡng tóc, hoá trang mặt, kem điều trị mụn trứng cá, kem lót khi trang điểm, son môi, thuốc vệ sinh, sữa tắm, kem chống nắng, thuốc khử mùi…

>> Xem thêm : Hỏi đáp về bệnh dị ứng

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!