ThS Vũ Thị Tuyết Mai: Điều trị khúc xạ và viễn thị mắt

Cần biết - 05/03/2024

Viễn thị là sự sai lệch về khúc xạ khiến các tia sáng tới song song vào mắt sẽ hội tụ ở phía sau võng mạc.

ThS Vũ Thị Tuyết Mai: Điều trị khúc xạ và viễn thị mắt

Viễn thị thường được chia thành 3 mức độ: viễn thị nhẹ (dưới 2 đi-ốp), viễn thị trung bình (từ 3 đến 5 đi-ốp), viễn thị nặng (trên 5 đi-ốp).

Viễn thị có 3 nguyên nhân chính đó là: do bẩm sinh cầu mắt ngắn, do sử dụng mắt không đúng cách, do tuổi tác.

Về việc điều trị viễn thị, ThS. Vũ Thị Tuyết Mai - Bộ Y tế cho biết:

'Điều trị các tật khúc xạ của mắt nói chung và viễn thị nói riêng cần thận trọng với việc nắm rõ tiến triển bệnh của mắt, mức độ viễn, đồng thời phụ thuộc vào từng bệnh nhân cụ thể để quyết định sử dụng biện pháp can thiệp nào phù hợp (đeo kính, can thiệp mổ,…).

Các trường hợp phẫu thuật thường yêu cầu bệnh nhân phải trên 18 tuổi và tật khúc xạ ổn định (ít nhất 6 tháng gần đây không tăng số kính).

Để xác định có nên sử dụng biện pháp mổ hay biện pháp khác, người bệnh nên đến cơ sở y tế chuyên khoa mắt để khám và điều trị thích hợp. Trong các rối loạn về tật khúc xạ, dù đã được điều trị hay chưa được điều trị thì việc dự phòng luôn đóng vai trò quan trọng, bao gồm: đọc sánh đủ ánh sáng, không nên để chói mắt. Tránh ngồi quá gần màn hình tivi, xem tivi quá lâu.

Cần có kế hoạch học tập và tập thể dục hài hoà, nên vui chơi giải trí, tập luyện ngoài trời. Đồng thời phải có một chế độ ăn đảm bảo chất dinh dưỡng gồm thịt, cá, dầu, các loại đậu đỗ, rau xanh và trái cây'.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!