ThS Vũ Thị Tuyết Mai: Dứa gây dị ứng bởi nấm độc

Cần biết - 05/19/2024

Quả dứa chứa nhiều vitamin có ích cho sức khỏe nhưng không ít người bị dị ứng mẩn ngứa sau khi ăn dứa.

ThS Vũ Thị Tuyết Mai: Dứa gây dị ứng bởi nấm độc

Quả dứa cung cấp cho cơ thể chúng ta nhiều chất dinh dưỡng quý như muối khoáng, vitamin (nhất là vitamin C), vì vậy dứa được dùng để ăn tươi, làm nước giải khát và nấu ăn. Tuy vậy, khi chúng ta ăn dứa, nên đề phòng bị ngộ độc (có nơi gọi là dị ứng dứa hay say dứa).

ThS. Vũ Thị Tuyết Mai - Thạc sĩ y tế công cộng, bác sĩ đa khoa - Bộ Y tế cho biết: ‘Thủ phạm gây dị ứng dứa sau ăn là một loại nấm có độc tính cao. Loại nấm này có ở trên mặt đất ẩm, thường phát triển mạnh vào mùa hè, trùng với mùa dứa chín. Dứa thường mọc ở sát mặt đất, người dân hái dứa xong cũng để luôn dưới đất, vỏ quả dứa xù xì, mắt quả dứa làm thành những hốc rất thuận lợi cho nấm cư trú'.

Ngoài ra, trong quả dứa có nhiều nước, nhiều đường, là điều kiện thuận lợi để nấm độc phát triển. Khi quả dứa bị dập, nước trong quả dứa chảy ra vỏ, làm nấm độc phát triển, tạo điều kiện cho nấm xâm nhập sâu vào bên trong quả dứa, sẽ gây ngộ độc (dị ứng) cho người ăn.

Sau khi ăn dứa, thấy người khó chịu, nổi mẩn, ngứa ngoài da, không được rửa nước lạnh mà phải ủ ấm, không gãi mạnh làm tổn thương da. Có thể dùng vải cũ hơ nóng chườm lên những chỗ ngứa.

>> Xem thêm: Hỏi - đáp về bệnh dị ứng

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!