ThS. Vũ Thị Tuyết Mai: Huyết áp và tiểu đường song hành với nhau

Cần biết - 04/30/2024

Tăng huyết áp và tiểu đường là 2 bệnh lý phổ biến. Theo nhiều nghiên cứu, hai bệnh này thường song hành với nhau.

ThS. Vũ Thị Tuyết Mai: Huyết áp và tiểu đường song hành với nhau

Bệnh tiểu đường còn gọi là đái tháo đường, là một nhóm bệnh rối loạn chuyển hóa cacbohydrat khi hormon insulin của tụy bị thiếu hay giảm tác động trong cơ thể, biểu hiện bằng mức đường trong máu luôn cao.

Cao huyết áp là bệnh lý gây tử vong và di chứng thần kinh nặng nề như liệt nửa người, hôn mê với đời sống thực vật, đồng thời có thể thúc đẩy suy tim, thiếu máu cơ tim làm ảnh hưởng nhiều đến chất lượng sống (không cảm thấy khoẻ khoắn, mất khả năng lao động) và gia tăng khả năng tử vong.

ThS. Vũ Thị Tuyết Mai - Thạc sĩ y tế công cộng, bác sĩ đa khoa - Bộ Y tế, cho biết: Tăng huyết áp và bệnh tiểu đường là hai bệnh lý phổ biến và nhiều nghiên cứu cho thấy hai bệnh này thường song hành với nhau vì có cùng các yếu tố nguy cơ như thừa cân, béo phì, chế độ ăn giàu năng lượng và ít vận động. Có nhiều nhóm thuốc làm hạ huyết áp nhưng nhóm ức chế men chuyển được xem là thuốc chỉ định đầu tay trong bệnh tiểu đường. Bởi lẽ, ngoài tác dụng làm giảm huyết áp, thuốc còn giúp giảm phì đại thất trái, giảm protein niệu nên làm chậm tốc độ tiến triển của bệnh thận.

>> Xem thêm: Hỏi đáp về bệnh tiểu đường

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!