ThS Vũ Thị Tuyết Mai: Phục hồi chức năng cho bệnh nhân liệt nửa người

Cần biết - 05/08/2024

Quá trình phục hồi chức năng cho bệnh nhân bị liệt người đòi hỏi sự nhẫn nại, kiên trì.

ThS Vũ Thị Tuyết Mai: Phục hồi chức năng cho bệnh nhân liệt nửa người

Có rất nhiều nguyên nhân gây liệt nửa người như chấn thương, bệnh lý mạch máu (dị dạng mạch máu, xơ mỡ động mạch, tăng huyết áp...). Điều trị liệt nửa người trước, tiên cần phải xử lý triệt để nguyên nhân, các tình trạng đe dọa tính mạng.

Theo ThS. Vũ Thị Tuyết Mai - Bộ Y tế: ‘Mục tiêu của phục hồi chức năng cho bệnh nhân liệt nửa người là giúp họ tái hoà nhập với cuộc sống của gia đình, cộng đồng. Muốn tái hoà nhập, bệnh nhân phải tự thực hiện được các loại vận động và chức năng tương ứng ở các vị thế, đặc biệt là vị thế đứng. Bởi lẽ, có nhiều động tác vận động bệnh nhân có thể làm được khi nằm hoặc ngồi, nhưng chưa chắc đã làm được khi đứng. Một số bài tập chính là tập đứng lên từ vị thế ngồi và tập vận động ở tư thế đứng’.

Quá trình tập phục hồi chức năng của người bị liệt cần có sự hướng dẫn, chỉ định của nhân viên y tế để khi người  bệnh tự tập luyện tại nhà đảm bảo an toàn, hiệu quả, tránh các chấn thương trong quá trình tập luyện. Cần kiên nhẫn, chăm chỉ tập luyện dù việc phục hồi tiến triển chậm.

>> Xem thêm: Hỏi - đáp về bệnh liệt nửa người

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!