Thủ dâm có làm rách màng trinh không?

Sức Khỏe Tình Dục - 03/28/2024

Thủ dâm ở nữ giới là hiện tượng sinh lý hoàn toàn bình thường. Gần đây có nhiều bạn nữ thắc mắc thủ dâm có làm rách màng trinh không? Lily & WeCare sẽ trả lời câu hỏi đó qua bài viết dưới đây, đồng thời đưa ra những lưu ý cho phái nữ khi thủ dâm để không làm tổn thương “vùng kín”, tránh gây viêm nhiễm.

Thủ dâm ở nữ giới là hiện tượng sinh lý hoàn toàn bình thường. Gần đây có nhiều bạn nữ thắc mắc thủ dâm có làm rách màng trinh không? Lily & WeCare sẽ trả lời câu hỏi đó qua bài viết dưới đây, đồng thời đưa ra những lưu ý cho phái nữ khi thủ dâm để không làm tổn thương “vùng kín”, tránh gây viêm nhiễm.

Thủ dâm có làm rách màng trinh không?

1. Màng trinh là gì?

Màng trinh là lớp màng mỏng xuất hiện cách cửa âm đạo 2 - 3 cm do lớp mô mỏng che phủ âm đạo (trong thời kỳ thai nhi phát triển) phân chia không hoàn toàn mà được hình thành. Theo các nhà khoa học, thực chất màng trinh là một phần tồn dư của quá trình phát triển của bào thai nằm trong bụng mẹ.

Thủ dâm có làm rách màng trinh không?

2. Cấu tạo màng trinh của phụ nữ

Đặc điểm của màng trinh là có rất nhiều mạch máu cực nhỏ đan vào nhau nên thông thường, khi bị rách sẽ có chút máu kèm theo. Cấu tạo màng trinh của phụ nữ cũng rất đa dạng nên mỗi người phụ nữ lại sở hữu cho mình một loại màng trinh khác nhau về hình dáng, đặc điểm, độ co giãn...Thế nhưng rất hiếm có chị em bị khuyết thiếu màng trinh và cũng rất ít trường hợp có màng trinh đóng kín hoặc quá dày. Đối với những trường hợp có màng trinh bất thường như vậy, bác sĩ sẽ phải tiến hành mở màng trinh để mở đường cho máu kinh thoát ra ngoài hoặc làm giảm cảm giác đau đớn khi có quan hệ tình dục. Dưới đây là 7 loại màng trinh chính, phổ biến ở nữ giới:

Màng trinh hình khuyên

Đây là loại màng trinh rất hay gặp ở phụ nữ, có dạng hình tròn đều bao trọn lấy phần miệng của cơ quan âm đạo. Khi chịu lực tác động mạnh, màng này sẽ rách dọc theo một đường chỉ thẳng đứng, bạn có thể nhìn thấy màng trinh khi sử dụng ngón tay tách hai bên đại âm thần sang hai bên.

Màng trinh hình lá

Là loại màng trinh mức độ co giãn rất lớn, có thể tự mình thay đổi theo chiều của vật xâm nhập, và tự phục hồi khi dương vật của nam giới được rút ra. Vì vậy những bạn gái có màng trinh này thường hiếm khi, thậm chí là không có hiện tượng chảy máu trong trong lần quan hệ đầu tiên.

Màng trinh hình tròn

Màng trinh này có hình dáng bao bọc hoàn toàn âm đạo theo hình bầu dục. Khi bị xâm phạm, màng sẽ bị rách theo đường ly tâm và trong trường hợp này, máu có thể sẽ chảy nhiều hơn so với những loại màng trinh khác.

Màng trinh hình cánh hoa và màng trinh lỗ chỗ

Theo các chuyên gia đây là 2 loại màng trinh cực kỳ hiếm gặp ở phụ nữ. Khi có giao hợp, dương vật sẽ khó lòng xâm nhập hoặc xâm nhập hoàn toàn vào âm đạo phụ nữ do màng trinh quá cứng và chắc chắn. Trong các trường hợp này phụ nữ thường phải nhờ các kỹ thuật ngoại khoa để can thiệp.

Màng trinh hình lưỡi

Đây là một loại có hình giống cái lưỡi nhưng có phần cuối dính vào phía trên cửa âm hộ ngay dưới đường tiết niệu. Màng này có phần đặc biệt là có thể không rách ngay lần đầu tiên quan hệ. Khi dương vật xâm nhập vào, màng trinh có thể sẽ bị đẩy sang một bên và máu sẽ không chảy ngay khi đó.

Sau này, khi sự cọ xát diễn ra nhiều lần, màng trinh hình lưỡi mới đứt và chảy vài giọt máu. Trước tình trạng này, nữ giới thường lo sợ và nghĩ mình đang mắc bệnh trong bộ phận sinh dục. Tuy nhiên, đây cũng là một trường hợp mà phái nam cần phải biết, nhất là với các bạn vẫn có thành kiến, khắt khe với vấn đề trinh tiết của bạn đời.

Màng trinh Frangé và màng trinh Labié

Cả hai loại màng trinh này đều dễ rách và tạo ra hiện tượng chảy máu sau lần quan hệ đầu tiên.

Màng trinh hình cầu

Loại màng trinh này được ví như một cái cầu bắc ngang qua con sông, có khả năng co giãn khá tốt. Thông thường chúng chỉ rách khi kích thước của cậu nhỏ quá lớn còn nếu quá nhỏ thì màng trinh có thể bị đẩy sang một bên và không rách.

Cũng có một vài trường hợp, người phụ nữ khi sinh ra đã không có màng trinh, trường hợp này rất hiếm nhưng cũng có thể chiếm đến 1%.

Thủ dâm có làm rách màng trinh không?

3. Dấu hiệu mất trinh

Khi có sự thâm nhập "âm đạo" do quan hệ tình dục (hay bị xâm phạm) chắc chắn sẽ làm rách màng trinh. Tuy nhiên, không phải trường hợp nào cũng do quan hệ tình dục màng trinh mới bị "hỏng", có thể do nhiều yếu tố tác động như tiếp xúc, va chạm, vận động mạnh hoặc do sử dụng "phụ kiện" ngày "đèn đỏ"...

4. Việc thủ dâm có làm rách màng trinh hay không?

Phụ nữ cũng có xu hướngthủ dâm như nam giới, họ thường thủ dâm bằng cách kích thích môi lớn, môi bé và những điểm nhạy cảm khác. Việc nữ giới thủ dâm nếu nhẹ nhàng và không vào sâu thì có thể không bị rách màng trinh.

Nhưng để biết chính xác là màng trinh đã rách hay chưa thì còn cần phải đi khám phụ khoa để các bác sĩ xác định là màng trinh có bị rách hay không. Vì nếu thủ dâm mà đưa ngón tay vào quá sâu thì có thể gây rách màng trinh và không phải trường hợp rách màng trinh nào cũng chảy máu

Nếu trong lúc thủ dâm chỉ có các hành động xoa nắn hay kích thích bên ngoài bộ phận sinh dục và không cho bất cứ vật gì vào âm đạo thì sẽ không gây rách màng trinh. Nhưng nếu lúc thủ dâm nữ giới đưa ngón tay hay vật cứng vào trong âm đạo thì rất dễ bị rách màng trinh.

Màng trinh ở mỗi người có cấu tạo khác nhau, có người màng trinh rất mỏng nên dễ bị rách khi vận động mạnh, tuy nhiên cũng có người màng trinh có độ co giãn tốt nên khi quan hệ có thể không chảy máu.

5. Có cần đi kiểm tra màng trinh sau khi thủ dâm hay không?

Theo các chuyên gia, việc kiểm tra màng trinh sau khi thủ dâm là việc làm cần thiết để có thể chắc chắn về tình trạng tổn thương vùng kín và màng trinh.

  • Thăm hỏi: Bác sĩ chuyên khoa sẽ hỏi về tác động sau khi thực hiện hành động thủ dâm, độ sâu xâm nhập của ngón tay, cảm giác đau rát và hiện tượng chảy máu.

  • Khám phụ khoa: Kiểm tra thực thể, bác sĩ hoàn toàn có thể xác định được là đã rách màng trinh hay chưa và hành vi thủ dâm có gây tổn thương nào khác hay không.

  • Chỉ định: Để bảo vệ “cô bé”, bác sĩ sẽ có hướng dẫn cụ thể để giúp cháu biết cách vệ sinh vùng kín, thủ dâm an toàn và một số lưu ý tốt cho chức năng tình dục của cháu sau này.

Thủ dâm có làm rách màng trinh không?

Để kiểm tra màng trinh đã rách hay chưa, bạn có thể tham khảo cách kiểm tra như sau:

Bước 1: Lựa chọn vị trí nhìn vào âm hộ dễ nhất

Bạn ngồi ở góc độ thích hợp nhất, chếch khoảng 45 độ so với âm hộ để có thể nhìn được bao quát khu vực “vùng kín”. Có thể chèn ngón tay vào góc thích hợp mà không bị đau.

Bước 2: Vạch môi âm hộ

Đặt ngón tay vào âm hộ rồi vạch ra bạn có thể nhìn thấy rõ ràng.

Bước 3: Xác định vị trí “then cài”

Nếu âm hộ mở rộng bạn có thể dễ dàng kiểm tra hơn, thấy xuất hiện một mô mỏng trên các lỗ cổ tử cung hoặc như một mô hình lưỡi liềm mỏng ở phần dưới gần hậu môn.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!