Thử máu HIV bao lâu có kết quả?

Kiến Thức Y Học - 04/24/2024

Thử máu HIV là phương pháp có thể phát hiện được bệnh nhân có thể nhiễm bệnh cùng tên hay không, một cách chuẩn xác nhất.

Thử máu HIV là phương pháp có thể phát hiện được bệnh nhân có thể nhiễm bệnh cùng tên hay không, một cách chuẩn xác nhất.

Với tâm lý lo sợ mắc bệnh, chính vì thế mà chúng ta thường hay thắc mắc rằng thử máu HIV bao lâu thì có kết quả xét nghiệm? Hãy cùng Lily & WeCare tìm câu trả lời ngay sau đây.

Phương pháp thử máu HIV

Thử máu HIV là xét nghiệm được thực hiện bằng các kỹ thuật chuyên môn cao, nhằm xác định xem cơ thể người bệnh có nhiễm HIV trong mẫu máu và dịch sinh học hay không. Có 2 phương pháp xét nghiệm thử máu HIV:

+ Phương pháp trực tiếp: đây là xét nghiệm tìm các thành phần có chứa trong virus, bằng cách phân lập virút bằng nuôi cấy tế bào nhiễm; tìm chất liệu di truyền ARN và ADN; phát hiện kháng nguyên virus trong máu.

+ Phương pháp xét nghiệm gián tiếp: Là phương pháp phát hiện kháng thể kháng HIV trong máu thông qua thử nghiệm sàng lọc và thử nghiệm xác định.

Các bạn có thể tham khảo cách tiến hành xét nghiệm máu HIV theo thông tin mà Thạc sĩ Nguyễn Kiên Cường chia sẻ trên trang Sống Khỏe như sau: Trước tiên, các tư vấn viên sẽ thu thập những thông tin cơ bản về những hành vi mà người xét nghiệm nghi mình bị nhiễm bệnh. Sau đó, khách hàng được chuyển ra khu vực lấy máu. Phòng xét nghiệm sẽ tiến hành các xét nghiệm cần thiết để xác định mẫu có nhiễm vi-rút hay không. Với những mẫu nghi nhiễm, các cơ sở nhỏ phải chuyển lên trung tâm lớn, những nơi duy nhất được tiến hành xét nghiệm khẳng định. Cuối cùng, kết quả xét nghiệm sẽ được trao trực tiếp cho khách hàng.

Về chi phí xét nghiệm cho việc thử máu HIV, thường không có mức thống nhất chung. Vì ở một số điểm người bệnh có thể xét được nghiệm miễn phí. Một số điểm lại có mức phí khác nhau tùy vào phương pháp mà bạn chọn.

Thử máu HIV bao lâu có kết quả?

Thử máu HIV bao lâu có kết quả?

BS Nguyễn Tấn Thủ - Trung tâm Nghiên cứu Ứng dụng Sức khỏe Nam giới cho biết: Chính vì bản chất của xét nghiệm máu HIV là tìm kháng thể kháng HIV giúp gián tiếp chẩn đoán cơ thể người đó đã nhiễm HIV, nên đòi hỏi thời gian “chờ” để cơ thể sản sinh kháng thể đủ để xét nghiệm phát hiện được.

Khoảng thời gian này gọi là “thời kỳ cửa sổ”, được tính khoảng 3 tháng (một số rất ít trường hợp có thể dài hơn, lên đến 6 tháng). Nói tóm lại, khoảng thời gian 3 tháng được xem là mốc thời gian an toàn cho xét nghiệm tầm soát HIV nói chung.

Và thường nếu xét nghiệm thử máu HIV theo phương pháp test nhanh, thì chỉ mất khoảng từ 10 đến 20 phút là bạn sẽ có kết quả. Còn nếu làm xét nghiệm theo các phương pháp khác, như phương pháp elisa thì mất khoảng thời gian 3 tiếng. Vì vậy tùy theo mỗi phương pháp thử máu HIV, mà sẽ có thời gian chờ đễ biết kết quả khác nhau.

Thử máu HIV bao lâu có kết quả?

Cần làm gì khi có kết quả thử máu HIV?

Các bác sĩ đều đưa ra lời khuyên cho người bệnh là không nên quá “tin” vào kết quả sau khi chỉ vừa thực hiện 1 xét nghiệm.

Ở nước ta, để xác định người bệnh có bị nhiễm HIV không, bạn phải thực hiện 3 xét nghiệm và nếu cả 3 đều dương tính thì mới có thể khẳng định được. Nếu kết quả xét nghiệm cho bạn thấy chỉ có 1 dòng (tương ứng 1 xét nghiệm) thì vẫn chưa thể khẳng định được kết quả cuối cùng.

Trường hợp xét nghiệm cho bạn thấy 3 dòng (tương ứng 3 xét nghiệm) cho kết quả dương tính thì lúc đó bạn đã bị nhiễm HIV.

Ngay sau khi có kết quả là dương tính với HIV khi xét nghiệm máu HIV, bạn cần phải lập tức tiếp cận với quá trình điều trị tại bệnh viện. Tâm lý là một điều rất cần thiết cho người bệnh, bạn phải có suy nghĩ thật tích cực, có thể duy trì các sinh hoạt cũng như tiếp tục làm việc, thay đổi và giảm bớt các thói quen xấu. Cẩn thận trọng trong việc quan hệ tình dục, xử lý các vật dụng có dính máu... để tránh việc lây truyền HIV từ bản thân cho những người xung quanh.

Dịch vụ Xét nghiệm HIV ẩn danh với Xét nghiệm tại nhà Xander

Với xét nghiệm HIV, không phải ai cũng muốn đến bệnh viện làm, một phần vì e ngại, không muốn công khai lý lịch cá nhân, một phần vì bệnh viện luôn quá tải, sẽ rất mất công phải chờ đợi đến lượt. Vậy phải làm sao?

Xét nghiệm tại nhà Xander đã và đang là lựa chọn của rất nhiều người đang nghi ngờ mình bị nhiễm HIV, bởi: Xander là đối tác độc quyền của Bệnh viện Đại học Y Hà Nội và hợp tác với các bệnh viện trung ương khác, có lợi thế tuyệt đối về năng lực chuyên môn y tế như Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương. Với phương châm Minh bạch tuyệt đối - Chuyên môn hàng đầu - Dịch vụ tiện lợi, Xander cam kết mang lại cho bạn dịch vụ xét nghiệm hữu ích, tiện dụng và nhanh chóng với:

  • Xét nghiệm HIV hoàn toàn ẩn danh, mọi thông tin đều được bảo mật.
  • Với xét nghiệm tại nhà ở Xander, bạn được làm xét nghiệm tại nhà, sẽ không còn phải mệt mỏi chờ xếp hàng đến lượt hay làm những thủ tục hành chính rườm rà ở bệnh viện.
  • Mẫu xét nghiệm được xử lý 100% tại phòng lab của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương với các thiết bị xét nghiệm hiện đại hàng đầu cả nước cùng các bác sĩ có chuyên môn, kinh nghiệm nhiều năm làm việc.
  • Được trả kết quả tận nơi với địa chỉ bạn đã đăng kí. Ngoài ra kết quả được trả cả qua email và tra cứu trên website, tối ưu hóa thời gian chờ kết quả.
  • Hỗ trợ đặt khám tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội.

Thử máu HIV bao lâu có kết quả?

Chi phí gói xét nghiệm HIV ẩn danh tại Xander

  • Giá gói xét nghiệm HIV của Xander đề xuất (mẫu được phân tích tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương): 647,000 đồng.
  • Tổng giá = Phí xử lý mẫu xét nghiệm + Giá xét nghiệm + Phí km tăng thêm
  • Phí xử lý : 30.000đ
  • Phí km tăng thêm : 5.000đ x (n-5) với n là số km tính từ Đại học Y Hà Nội tới địa chỉ lấy mẫu

* Với khách hàng muốn xử lí mẫu tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, vui lòng liên hệ với hotline: (024) 73049779 / 0984.999.501 để được tư vấn cụ thể.

Địa chỉ:300 Đê La Thành nhỏ, Đống Đa, Đống Đa, Hà Nội

Giờ làm việc:Thứ Hai - Thứ Sáu: 06:00 - 15:30; Thứ Bảy: 06:00 - 10:00

Xem thêm

  • 7 địa chỉ xét nghiệm HIV miễn phí tại Tp. Hồ Chí Minh

  • Xét nghiệm HIV ag/ab combo là gì?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!