Thử thai dương tính giả chị em đã biết?

Sức Khỏe Tình Dục - 04/29/2024

Trong nhiều trường hợp khi sử dụng que thử thai, kết quả báo hai vạch nhưng vẫn không có thai. Đây là kết quả thử thai dương tính giả. Vậy, tại sao lại xảy ra trường hợp này Lily & WeCare sẽ giải đáp ở bài sau.

Trong nhiều trường hợp khi sử dụng que thử thai, kết quả báo hai vạch nhưng vẫn không có thai. Đây là kết quả thử thai dương tính giả. Vậy, tại sao lại xảy ra trường hợp này Lily & WeCare sẽ giải đáp ở bài sau.

Que thử thai là dụng cụ đầu tiên và được sử dụng phổ biến để nhận biết mang thai hay chưa mang thai ở chị em phụ nữ. Theo các bác sĩ, que thử thai cho kết quả chính xác lên đến 90%. Tuy nhiên, có nhiều trường hợp que thử thai lại cho kết quả sai lệch, tuy 2 vạch nhưng không mang thai. Đó là hiện tượng có thể do những nguyên nhân sau:

1. Sử dụng que thử thai không đúng cách

Không thử thai trong vòng 15 phút sau khi xé bao, để nước tiểu ngập quá phần mũi tên trên que thử, đọc kết quả sau quá 15 phút sau khi thử... đây cũng có thể là những nguyên nhân dẫn đến hiện tượng thử thai dương tính giả ở phụ nữ. Chính vì thế khi dùng que thử thai chị em phụ nữ cần lưu ý làm theo hướng dẫn sử dụng có ghi trên bao bì hoặc có sự hướng dẫn của nhân viên y tế.

Thử thai dương tính giả chị em đã biết?

2. Bạn thử thai không đúng thời điểm

Theo các chuyên gia y tế, thời điểm tốt nhất để thử thai là sau khi quan hệ tình dục 7-10 ngày. Khi thử thai quá sớm, hàm lượng hCG trong nước tiểu chưa đủ vượt hoặc bằng ngưỡng của que thử thai nên sẽ cho ra kết quả âm tính dù bạn có thai hay không.

Ngược lại nếu thử thai quá muộn, nước tiểu chứa lượng hCG quá lớn nên gây ức chế que thử và làm đảo lộn kết quả. Trong trường hợp này, chị em cần pha loãng nước tiểu để có được kết quả đúng.

Thử thai vào thời điểm nào trong ngày cũng là điều chị em cần chú ý, mặc dù có thể thử bất cứ buổi nào trong ngày nhưng theo lời khuyên của bác sĩ, để có kết quả chính xác nhất chị em nên thử ngay sau khi ngủ dậy vào buổi sáng sớm.

Dùng que thử thai đúng cách và đúng thời điểm thì nguy cơ xảy ra tình trạng thử thai dương tính giả sẽ rất thấp, ngoại trừ trong trường hợp mẹ mắc các bệnh về phụ khoa hoặc que thử thai có vấn đề về chất lượng.

3. Bạn mắc một số bệnh lý về phụ khoa

Một số bệnh lý như thai trứng, Ung thư tế bào nuôi, U tân sinh không thuộc tế bào nuôi, rối loạn nội tiết có thể làm sinh hCG trong cơ thể thì khi bạn dùng que thử có thể cho ra kết quả dương tính dù bạn chưa chắc đã có thai. Bên cạnh đó, nếu chị em đang sử dụng một số loại thuốc chứa hCG... thì nồng độ hCG có trong thuốc cũng có thể làm thay đổi kết quả thử thai. Với những chị em mắc các bệnh lý này, chị em nên ngừng sử dụng thuốc hoặc đến các cơ sở chuyên khoa siêu âm, kiểm tra và tham vấn thêm.

Thử thai dương tính giả chị em đã biết?

Ngoài ra, với những bạn có chu kỳ kinh nguyệt không đều sẽ dễ làm vạch thứ 2 xuất hiện nhạt màu. Để chắc chắn loại trừ khả năng thử thai dương tính giả, chị em nên thử lại một lần nữa vào sáng hôm sau, nếu kết quả cũng không đổi thì tốt hơn hết chị em nên đến bệnh viện khám lại.

Đồng thời trong các trường hợp như thai trứng, thai ngoài tử cung, mẹ đang tiêm hCG,.. thì hiện tượng que thử thai xuất hiện 2 vạch cũng có thể xảy ra. Nếu nằm trong các hiện tượng như thai ngoài tử cung hay thai trứng thì chị em nên đặc biệt lưu ý vì đây là hai hiện tượng cực kì nguy hiểm, có thể dẫn đến ung thư hoặc chảy máu quá nhiều dẫn đến mất mạng. Thường khi nằm trong các trường hợp này, chị em sẽ có những biểu hiện bất thường như máu âm đạo ra kéo dài, đau quặn bụng, rong huyết, băng huyết,...kết hợp với kết quả thử thai dương tính giả, chị em nên đến ngay bác sĩ để có thể điều trị kịp thời.

4. Que thử thai kém chất lượng

Hiện nay trên thị trường có nhiều loại que thử thai kém chất lượng được bán tràn lan nên đôi khi chị em mua phải loại thử thai không đúng hãng từ nhà sản xuất. Chị em khi đi mua thử cũng nên nhìn xem lại về hạn sử dụng, nếu quá hạn sử dụng thì việc sử dụng cho kết quả thử thai dương tính giả cũng có khả năng nhiều sẽ xảy ra. Chị em nên chọn mua que thử ở các nhà thuốc lớn và có uy tín để tránh mua phải hàng kém chất lượng.

Hiện tượng thử thai dương tính giả có thể xảy ra vì các nguyên nhân mà Lily & WeCare vừa nêu trên. Tuy nhiên, que thử thai vẫn là biện pháp nhanh và hữu dụng nhất trong trường hợp bạn muốn biết mình mang thai hay là chưa, sau khi có kết quả dương tính từ que thử Lily & WeCarekhuyên bạn nên đi khám bác sĩ để có được kết quả chính xác nhất.>>> Xem thêm: Một số lý do khiến que thử thai cho kết quả sai

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!