Thủ thuật cắt thùy phổi

Cần biết - 05/07/2024

Những thông tin dưới đây sẽ giúp bạn hiểu được tiến trình cắt bỏ thủy phổi bị ung thư.

Trong quá trình tiến hành thủ thuật cắt thùy phổi, bác sĩ sẽ cắt bỏ thùy phổi bị ung thư. Phụ thuộc vào phương pháp cắt thùy phổi mà bác sĩ khuyến nghị, khối ung thư có thể được cắt bỏ qua một vết rạch mở hoặc qua các thiết bị được đưa từ các vết rạch nhỏ.

Dưới đây là tiến trình cắt thùy phổi:

Trong phòng phẫu thuật, bệnh nhân được gây mê toàn thân để đi vào giấc ngủ và một ống nội khí quản sẽ được đặt qua miệng cho phép bệnh nhân thở bằng máy thở trong quá trình phẫu thuật.

Nếu cắt thùy phổi mở, bác sĩ sẽ rạch một đường dài bên cạnh dọc theo đường cong của sườn. Bác sĩ sẽ kéo rộng xương sườn và có thể cắt bỏ một đoạn của một xương sườn để tiếp cận được phổi. Các mạch máu (động mạch và tĩnh mạch) và đường hô hấp dẫn đến thùy phổi bị ung thư được thắt lại và sau đó cắt bỏ thùy phổi này.

Trước khi khâu vết mổ, bác sĩ phẫu thuật sẽ luồn một ống ngực và lưu giữ ở đó một thời gian. Ống này để dẫn lưu máu và dịch bị ứ đọng sau phẫu thuật, và sẽ được rút ống khi không còn máu và dịch chảy ra.

Thủ thuật cắt thùy phổi

Trong quá trình tiến hành thủ thuật cắt thùy phổi bác sĩ sẽ cắt bỏ thùy phổi bị ung thư (Ảnh minh họa: Internet)

Nếu cắt thùy phổi VATS, bác sĩ phẫu thuật sẽ rạch một vài vết rạch nhỏ trên ngực, qua đó họ có thể luồn dụng cụ và một camera nhỏ. Camera sẽ hiển thị hình ảnh lên màn hình video cho phép các bác sĩ phẫu thuật xác định khu vực họ đang tiến hành.

Các mạch máu và đường hô hấp dẫn đến thùy phổi bị ung thư được thắt lại bằng cách sử dụng các dụng cụ này và thùy phổi được cắt bỏ qua một trong các vết rạch. Sau khi cắt bỏ thùy phổi, bác sĩ cũng có thể làm sinh thiết hoặc cắt bỏ các hạch bạch huyết ở khu vực gần khối u.

Trong quá trình cắt thuỳ phổi VATS, đôi khi bác sĩ phẫu thuật có thể gặp phải một số vấn đề như chảy máu hoặc không thể cắt bỏ hoàn toàn khối u. Trong trường hợp này, có thể chuyển sang cắt thùy phổi mở.

>> Xem thêm:Hỏi đáp về bệnh ung thư phổi

Vũ May (lungcancer)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!