Thức ăn dát vàng có tốt cho sức khỏe?

Dinh dưỡng gia đình - 05/17/2024

Dát vàng vào đồ ăn thức uống là thú chơi sang chảnh của giới nhà giàu trên thế giới. Khi ăn vào, vàng không có lợi cũng không gây hại.

Ở Việt Nam, khoảng 2 năm trở lại đây, trào lưu kinh doanh đồ ăn dát vàng ngày càng nở rộ. Đáng chú ý, thay vì mức giá vô cùng đắt đỏ, khi du nhập vào Việt Nam, loại đồ ăn này lại được bình dân hóa dần với mức giá phải chăng.

Thời kỳ đầu, muốn thưởng thức thì những tín đồ của món ăn dát vàng phải chấp nhận đặt hàng, hoặc vào khách sạn hạng sang. Nhưng, ở đó cũng chỉ có vài ba loại bánh ngọt dát vàng, hoặc các loại rượu vảy vàng 18k, 24k với giá nửa triệu đồng/chai.

Thức ăn dát vàng có tốt cho sức khỏe?

Món ăn cá dát vàng.

Trào lưu đồ ăn dát vàng thực sự nở rộ vào năm 2017. Nhiều cửa hàng thực phẩm từ Sài Gòn tới Hà Nội đồng loạt bán kem dát vàng 24k.

Tiếp sau đó, một thương hiệu bánh nổi tiếng cũng mở bán các loại bánh bông lan phủ vàng 24k tại tất cả các chi nhánh ở 4 tỉnh thành. Tuy nhiên, để được thưởng thức chiếc bánh đặc biệt này, khách phải bỏ ra 250.000 đồng.

Sang đầu 2018, một nhà hàng ẩm thực ở Hà Nội cũng tung ra sản phẩm lẩu cá dát vàng 24k. Theo quản lý ở đây, mỗi một nồi lẩu cá măng chua, ngoài các nguyên liệu thông thường còn có thêm một khoanh cá to, được dát miếng vàng lá 24k lên trên. Cá khi thả vào nồi thì vàng vẫn dính trên thịt và người dùng có thể thưởng thức như bình thường.

PSG TS Nguyễn Duy Thịnh (Viện Công nghệ và Thực phẩm - ĐH Bách khoa Hà Nội) cho hay, dát vàng vào đồ ăn thức uống là thú chơi sang chảnh của giới nhà giàu trên thế giới. Khi ăn vào, vàng không có lợi cũng không gây hại.

Một chuyên gia ngành hóa học cũng chia sẻ, vàng dát vào đồ ăn thường được tán rất nhỏ và mỏng, về mặt cơ học sẽ không ảnh hưởng gì đến các cơ quan nội tạng khi ăn uống; về mặt hóa học, vàng cũng không độc hại. Hơn nữa, vàng và bạc có tính diệt khuẩn rất tốt. Có lẽ đó là lý do khiến người ta quảng cáo uống rượu này có lợi cho sức khỏe. Thực tế, dù chẳng hề bổ béo gì, song người dân vẫn đổ xô thưởng thức các loại đồ ăn thức uống dát vàng hay rắc vàng.

Anh Vương Bảo Thắng - quản lý một nhà hàng chả cá ở phố Bà Triệu (Hà Nội) cho hay, ngay sau khi tung ra món lẩu cá dát vàng, trung bình mỗi ngày nhà hàng bán được từ 30-50 nồi lẩu loại này.

Trước đó, kem dát vàng cũng tạo nên cơn sốt ở Sài Gòn và Hà Nội khi có đến hàng ngàn người xếp hàng chờ mua để được nếm thử được loại kem sang chảnh rồi cầm chúng trên tay để chụp ảnh “check-in” trên facebook.

“Vì muốn một lần được thưởng thức hương vị của những món ăn dát vàng và check in tại dây nên tôi đã thử. Hương vị của sản phẩm dát vàng không khác gì sản phẩm thường. Giá của sản phẩm chỉ cao hơn bình thường chút ít. Khách đến đây quan trọng là muốn thử cảm giác hương vị hoàng gia”, chị Nguyễn Mai Trang, Hoàn Kiếm, Hà Nội chia sẻ.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!