Thực đơn ngày Tết cho người đau dạ dày

Sống khỏe mạnh - 05/10/2024

Đồ nếp, rau xanh... là những món ăn mà người bị đau dạ dày nên tăng cường trong ngày Tết, bên cạnh đó, cần kiêng rượu, cà phê.

Những người mắc bệnh đau dạ dày luôn cần xây dựng chế độ ăn uống hợp lý. Ngay cả trong ngày Tết. Sự lựa chọn thông minh, khoa học giúp bạn có ngày Tết vui khoẻ, đón năm mới an lành.

Đồ nếp

Xôi, bánh chưng… và những thực phẩm từ nếp giúp bao bọc niêm mạc dạ dày. Những món ăn từ nếp thường được nấu mềm, dễ tiêu hoá. Trong món ăn có chất kiềm giúp bão hoà a-xít trong dạ dày. Tuy nhiên, bạn cũng không nên ăn quá nhiều trong mỗi lần.

Cây mía

Trong mía có nhiều dinh dưỡng và khoáng chất như đạm, canxi… Người bị đau dạ dày nên uống nước mía để trợ giúp tiêu hoá, cung cấp năng lượng và xua tan mệt mỏi, loại bỏ độc tố.

Do đó, thay vì uống một cốc rượu, bạn nên chọn một cốc nước mía thơm ngon.

Thực đơn ngày Tết cho người đau dạ dày

Người bị đau dạ dày nên uống nước mía để trợ giúp tiêu hoá

Cà rốt

Lượng carotene trong cà rốt rất dồi dào. Đây là nguồn tạo vitamin A cho cơ thể. Ngoài ra, ăn cà rốt còn giúp cải thiện chức năng đường ruột và dạ dày, tăng cường hệ miễn dịch để ngăn ngừa bệnh tật. Người đau dạ dày nên ăn cà rốt nấu mềm để tránh dạ dày phải hoạt động mạnh.

Cải bắp

Ăn cải bắp là cách tốt để chống loét dạ dày. Các vitamin K1 và U trong bắp cải giúp bảo vệ màng nhầy của dạ dày, giúp bạn giảm nguy cơ mắc bệnh dạ dày.

Khoai

Khoai tây, khoai lang… có hàm lượng tinh bột cao. Tinh bột khi chuyển hoá thành glucose có thể bảo vệ dạ dày của bạn. Ăn khoai giúp tăng khả năng hoạt động của dạ dày và đường ruột. Ngoài ra, trong khoai còn có nhiều dưỡng chất và vitamin cần thiết cho cơ thể.

Thực đơn ngày Tết cho người đau dạ dày

Ăn khoai giúp tăng khả năng hoạt động của dạ dày và đường ruột

Một số hoa quả

Táo, chuối, đu đủ… là những hoa quả dồi dào chất pectin. Lượng pectin nhiều sẽ thúc đẩy sự hoạt động của ruột và dạ dày, cải thiện quá trình bài tiết của cơ thể. Ăn chuối còn giúp trung hoà hàm lượng a-xít trong dạ dày, giảm nguy cơ bị viêm. Trong đu đủ còn có các chất thúc đẩy sản sinh acidic lành mạnh giúp xoa dịu dạ dày, kích thích tiêu hoá.

Gừng

Gừng vốn được dùng làm nguyên liệu trị bệnh đau dạ dày, khó tiêu, đầy hơi. Do đó, trong các món ăn ngày Tết, bạn có thể dùng gừng làm gia vị hoặc nhâm nhi một ly trà gừng, một miếng mứt gừng.

Bên cạnh những thực phẩm cần tăng cường, người bị đau dạ dày phải hạn chế một số thực phẩm không tốt cho dạ dày.

Cà phê, chè

Cà phê chứa nhiều cafein gây kích thích dạ dày tiết nhiều dịch vị. Đây là nguyên nhân khiến nồng độ a-xít trong dạ dày tăng cao hoặc rối loạn tiêu hoá, ảnh hưởng xấu đến dạ dày.

Ngay cả chè xanh, có nhiều chất chống oxy hoá tốt cho người thường nhưng người đau dạ dày thì lại không nên sử dụng.

Sô cô la

Trong ngày Tết, những viêm kẹo sô cô la luôn hấp dẫn mọi người. Tuy nhiên, sô cô la chứa nhiều theobromine có thể gây cản trở việc tiêu hoá thức ăn trong dạ dày. Vì vậy, những người mắc bệnh đau dạ dày nên kiêng ăn.

Thực đơn ngày Tết cho người đau dạ dày

Những người mắc bệnh dạ dày không nên ăn sô cô la

Đồ chiên, rán

Trong ngày Tết, đồ chiên rán nhiều dầu mỡ luôn có trong mâm cơm. Tuy vậy, khi lượng chất béo quá nhiều sẽ gây áp lực cho dạ dày, khiến những cơn đau dễ xảy ra.

Đồ ăn cay

Ớt, hạt tiêu,… cũng như các thực phẩm cay nóng thường gây kích ứng viêm mạc dạ dày, khiến tình trạng đau dạ dày càng trở nên nặng nề.

Thực phẩm lạnh

Dùng nhiều đồ lạnh khiến thân nhiệt giảm, ảnh hưởng đến khả năng hoạt động của men tiêu hoá và dịch vị. Người đau dạ dày nên dùng đồ ăn ấm nóng.

Nước có ga và nước cam

Lượng đường fructose trong nước có ga thường khó tiêu hoá, gây các chứng khó chịu cho dạ dày, hệ tiêu hoá. Còn nước cam chứa nhiều vitamin C, không tốt cho người đau dạ dày khi đói.

Ngoài ra, bạn cần ăn uống đùng giờ, không nên bỏ bữa. Bạn có thể ăn thành nhiều bữa để dạ dày được nghỉ ngơi, tránh ăn nhiều khiến dạ dày quá tải. Bên cạnh đó bạn cần sinh hoạt điều độ, không thức quá khuya, gây hại cho dạ dày. Luôn giữ ẩm cho cơ thể để phòng trường hợp nhiễm lạnh, ảnh hưởng xấu đến dạ dày.

Ảnh minh họa: Internet

Thanh Nguyên

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!