Thuốc chống đông đường uống: Lợi ích vẫn vượt trội nguy cơ

Thời sự - 05/04/2024

Lợi ích khi sử dụng các thuốc chống đông đường uống tác động trực tiếp vẫn lớn hơn nguy cơ và không cần tiến hành thay đổi về điều kiện sử dụng các thuốc này trên tờ thông tin sản phẩm.

Đó là đánh giá mới đây của Cơ quan quản lý Dược phẩm châu Âu (EMA) về các thuốc chống đông đường uống tác động trực tiếp.

Một nghiên cứu hồi cứu được EMA tiến hành để đánh giá nguy cơ xuất huyết nghiêm trọng khi sử dụng các thuốc chống đông đường uống tác động trực tiếp (DOAC) gồm apixaban, dabigatran etexilate và rivaroxaban so với các thuốc kháng vitamin K ở bệnh nhân rung nhĩ không do bệnh van tim. Kết quả của nghiên cứu cho thấy việc xuất hiện biến cố xuất huyết nghiêm trọng ở các bệnh nhân sử dụng DOAC tương tự với cơ chế được báo cáo trong các thử nghiệm lâm sàng và đã được mô tả trong tờ thông tin sản phẩm.

Thuốc chống đông đường uống: Lợi ích vẫn vượt trội nguy cơThuốc chống đông đường uống vẫn đem lại nhiều lợi ích cho người bệnh.

Ngoài ra, dữ liệu không đủ để đưa ra một kết luận mạnh mẽ khi so sánh ba thuốc trong nhóm DOAC. Vì vậy, lợi ích khi sử dụng các thuốc này vẫn lớn hơn nguy cơ và không cần tiến hành thay đổi về điều kiện sử dụng các thuốc này trên tờ thông tin sản phẩm.

Nghiên cứu còn phát hiện nguy cơ xuất huyết tăng ở những bệnh nhân trên 75 tuổi. Tuy nhiên, dữ liệu trong nghiên cứu chưa đủ để khuyến cáo thay đổi liều, vì vậy cần tiến hành thêm các nghiên cứu để xác định liệu có sự khác biệt về nguy cơ xuất huyết giữa các DOAC ở nhóm bệnh nhân này.

ThS.DS. Chu Thanh Hằng

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!