Thuốc chữa viêm xoang có gây kích phát cơn hen?

Cần biết - 05/19/2024

Tôi bị bệnh hen. Sau thời gian dùng thuốc, bệnh hen của tôi đã ổn, nhưng gần đây, tôi bị viêm xoang phải điều trị bằng kháng sinh cefuroxim trong 1 tuần.

Sau đó, tôi bị lên cơn hen cấp và các dấu hiệu bệnh hen rõ nét và dai dẳng hơn. Có phải thuốc cefuroxim đã gây kích phát cơn hen không? Vậy sau này, nếu phải dùng kháng sinh, tôi nên dùng loại nào?

Vũ Thanh Ngọc(Thanh Hóa)

Chị Ngọc thân mến! Bệnh nhân hen thường mang cơ địa dị ứng với nhiều bệnh dị ứng đi kèm như viêm mũi xoang dị ứng. Đối với người bệnh viêm mũi xoang có tiền sử dị ứng là một yếu tố thúc đẩy cơn hen xảy ra nhiều hơn, dễ đưa tới các cơn hen nguy kịch với tình trạng khó thở nặng, cơn kéo dài, khó cắt cơn trong điều trị.

Bên cạnh đó, trong các đợt cấp, người bệnh thường được chỉ định dùng kháng sinh. Nhóm kháng sinh penicillin (ampicillin, amoxicilin, cloxacillin...), cephalosporin các thế hệ (cefaclor, cefadroxil, cefuroxim, cefpodoxim...) hoặc nhóm aminoglycosid (streptomycin, neomycin, amikacin, gentamycin, tobramycin...) là những kháng sinh dễ gây dị ứng, tác động xấu tới cơn hen.

Loại thuốc cefuroxim chị dùng thuộc nhóm thuốc cephalosporin là kháng sinh có thể gây tác dụng phụ trên cơ quan hô hấp như: ho, nghẹt mũi và các phản ứng dị ứng với thành phần của thuốc, do vậy thuốc có thể tác động xấu đến bệnh hen. Do đó, chị cần thận trọng dùng kháng sinh này.

Thay vào đó có thể lựa chọn điều trị bằng các loại kháng sinh ít có nguy cơ dị ứng như nhóm macrolid (erythromycin, clarithromycin, azithromycin), quinolon (ofloxacin, ciprofloxacin, levofloxacin...).

Khi đi khám bệnh, chị cần thông báo cho bác sĩ về tiền sử bệnh hen để bác sĩ có sự cân nhắc khi kê đơn. Trong khi dùng thuốc cefuroxim, nếu có các tác dụng phụ khác nghiêm trọng hơn như: sốt, ớn lạnh, sưng hạch, nổi mẩn, ngứa, đau khớp hoặc cảm giác bị bệnh; đau ngực, tim đập nhanh thình thịch; phát ban da, bầm tím, ngứa nặng, tê, đau, yếu cơ... thì cần ngừng thuốc và đi gặp bác sĩ ngay.

Chúc chị mau khỏi bệnh!

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!