Thuốc lá và rượu bia có thể gây ung thư da

Cần biết - 04/19/2024

Để phòng ngừa ung thư thì việc quan trọng là phải ngưng hút thuốc lá. Người hít khói thuốc thụ động cũng phải được lưu ý và bảo vệ.

Chúng ta thường nghe nói đến ung thư phổi do thuốc lá hoặc ung thư gan do rượu bia nhưng cũng có người nói hai món này còn gây ra ung thư da. Vậy thuốc lá và rượu bia có gây ung thư da một các trực tiếp không?

(Lâm Văn Mười - Vũng Tàu)

Trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta phải tiếp xúc với quá nhiều hóa chất và trong số đó nhiều hóa chất có thể gây ra chứng ung thư da. Các hóa chất này trong các sản phẩm làm sạch, trong thuốc diệt côn trùng, thuốc men và thậm chí những thứ xem là vô hại như đèn cầy (nến)…

Khả năng gây ra bệnh ung thư của các hóa chất này liên quan đến thời gian tiếp xúc và nồng độ tiếp xúc. Khói thuốc lá là một trong những hóa chất thông dụng nhất gây ra ung thư da.

Tuy nhiên, quan điểm sai lầm hay gặp đó là việc cho rằng hút thuốc lá chỉ gây ra ung thư phổi mà thôi. Các nghiên cứu đã chỉ ra hút thuốc có thể gây ra rất nhiều loại ung thư, tăng sinh bạch cầu và hồng cầu là tổn thương tiền ung thư ở miệng.

Hút thuốc là một trong những nguy cơ chính gây ra tình trạng trên. Ở một vài trường hợp, tổn thương phát triển thành ung thư da ở trong miệng.

Theo một nghiên cứu đăng năm 2002 trên Nature Reviews Immunology cho thấy tác động gây ung thư là do nicotin trong thuốc lá làm ức chế hệ miễn dịch. Để phòng ngừa ung thư thì việc quan trọng là phải ngưng hút thuốc lá. Người hít khói thuốc thụ động cũng phải được lưu ý và bảo vệ.

Một nghiên cứu đăng trên Cancer Epidemiology, Biomarkers & Preventionkhẳng định mối liên quan giữa thức uống có cồn và carcinoma tế bào đáy da.

Tuy nhiên nếu thức uống có cồn là bia thì không tăng nguy cơ carcinoma tế bào đáy da hoặc phụ nữ uống rượu vang đỏ thì giảm nguy cơ ung thư, đàn ông mà uống rượu vang đỏ thì vẫn tăng nguy cơ nếu uống lượng nhiều. Uống thức uống có cồn còn gây tình trạng tổn thương môi tiền ung thư sẽ phát triển thành carcinoma tế bào vẩy của da.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!