Thuốc tăng cơ có thể làm gia tăng nguy cơ ung thư tinh hoàn

Sức khỏe nam giới - 04/27/2024

Các đấng mày râu thường mong muốn sở hữu thân hình vạm vỡ một cách nhanh chóng mà không hề biết rằng thuốc tăng cơ làm gia tăng ung thư tinh hoàn.

Các đấng mày râu thường mong muốn sở hữu thân hình vạm vỡ một cách nhanh chóng mà không hề biết rằng thuốc tăng cơ làm gia tăng nguy cơ ung thư tinh hoàn.

Theo một cuộc nghiên cứu của trường Đại học Yale, những người sử dụng thuốc tăng cơ ít nhất một lần mỗi tuần trong 4 tuần liên tiếp có thể gia tăng nguy mắc bệnh ung thư tinh hoàn cao hơn 65%.

Hầu hết các đấng mày râu muốn sở hữu một thân hình vạm vỡ và săn chắc. Một số người còn âm thầm sử dụng thuốc tăng cơ hay còn gọi là hormone tăng cơ. Tuy nhiên, thuốc tăng cơ lại ẩn chứa nhiều mối nguy hại khôn lường đến sức khỏe nam giới như bệnh ung thư tinh hoàn.

Bệnh ung thư tinh hoàn ở nam giới

Ung thư tinh hoàn thường phổ biến nhất ở nam giới độ tuổi từ 20 đến 35. Là một dạng ung thư do các tế bào ung thư ác tính hình thành trong mô ở tinh hoàn của nam giới. Đa phần ung thư tinh hoàn đều bắt đầu trong các tế bào mầm.

Có hai loại của ung thư tinh hoàn là ung thư tế bào mầm (biểu mô phôi) và ung thư không phải tế bào mầm. Hai loại ung thư này phát triển, lây lan và có cách điều trị khác nhau. Ung thư không phải tế bào mầm có xu hướng phát triển và lây lan nhanh hơn ung thư tế bào mầm.

Đến nay, các chuyên gia vẫn chưa tìm ra được nguyên nhân gây nên bệnh ung thư tinh hoàn. Tuy nhiên, một số trường hợp như tinh hoàn ẩn hay hội chứng Klinefelter sẽ làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư tinh hoàn hơn. Đặc biệt gần đây, các chuyên gia đã đưa ra cảnh báo về việc lạm dụng thuốc tăng cơ bắp có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư tinh hoàn.

Vì sao thuốc tăng cơ ảnh hưởng tới tinh hoàn?

Thuốc tăng cơ có thể làm gia tăng nguy cơ ung thư tinh hoàn

Theo một nghiên cứu được thực hiện bởi các chuyên gia nghiên cứu Y tế công thuộc trường Đại học Yale (Mỹ) cho biết, sử dụng thuốc tăng cơ bắp có thể làm gia tăng ung thư tinh hoàn. Dữ liệu thu thập được cho thấy nam giới dùng thuốc tăng cơ bắp ít nhất 1 lần/tuần trong 4 tuần liên tiếp có rủi ro cao về ung thư tinh hoàn hơn 65%.

Sử dụng thuốc tăng cơ trong thời gian càng dài thì nguy cơ mắc bệnh ung thư tinh hoàn càng cao. Đặc biệt là nam giới uống thuốc tăng có bắp liên tục trong 3 năm trở lên hoặc những người uống loại thuốc này trước tuổi 25 là những đối tượng có khả năng mắc bệnh ung thư tinh hoàn cao nhất.

Giáo sư Tongzhang Zheng, người đứng đầu nghiên cứu, cho rằng một phần nguyên nhân gây bệnh ung thư tinh hoàn là do các thành phần không công bố trong thực phẩm bổ sung không được kê toa. Và bằng một cách nào đó đã gây ảnh hưởng xấu tới tinh hoàn. Trong một nghiên cứu trước đó, các nhà khoa học phát hiện 15% thực phẩm bổ sung chứa steroid đồng hóa mà không được kê khai trên sản phẩm.

Giáo sư Tongzhang Zheng cho biết thêm: “Nếu bạn sử dụng thuốc ở độ tuổi trẻ, dùng nhiều loại khác nhau hoặc dùng chúng trong thời gian dài, bạn có nguy cơ mắc bệnh cao hơn”.

Tiến sĩ Larry Lipshultz, chuyên gia tiết niệu, nhà cố vấn cho tạp chí Men’s Health (Mỹ) nhấn mạnh rằng, các thực phẩm bổ sung tăng cường cơ bắp có chứa testosterone có thể gây teo tinh hoàn khi thành phần này không được công bố rõ ràng để người dùng nắm rõ.

Tuy vậy, nghiên cứu chỉ mới đưa ra mối liên hệ, chứ không phải nguyên nhân. Bởi vậy, cần phải tiến hành thêm các cuộc thử nghiệm để xác định có hay không và bằng cách nào các chất bổ sung làm tăng rủi ro mắc bệnh ung thư tinh hoàn.

Nam giới có nên tránh sử dụng thuốc tăng cơ?

Tiến sĩ Lipshutltx chia sẻ, các đấng mày râu không nhất thiết phải tránh sử dụng thuốc tăng cơ. Tuy nhiên, bạn phải biết rằng mình đang dùng những loại thực phẩm gì và nắm rõ những thành phần trong đó. Khi bạn có nhu cầu sử dụng thuốc tăng cơ, hãy tránh mua ở các cửa hàng trực tuyến không rõ xuất xứ, thay vào đó tìm đến các thương hiệu uy tín, có sự kiểm tra của cơ quan y tế. Những lựa chọn phù hợp sẽ giúp bạn đẩy lùi nguy cơ mắc bệnh ung thư tinh hoàn.

Sở hữu thân hình vạm vỡ và săn chắc là ước mơ của mọi chàng trai. Nhưng để biến giấc mơ đó thành hiện thực thì bạn nên chọn cho mình những bài tập cơ bụng 6 múi phù hợp thay vì làm dụng thuốc tăng cơ. Bên cạnh đó, hãy xây dựng cho mình chế độ dinh dưỡng hợp lý và lối sống sinh hoạt lành mạnh. Đây là những yếu tố tiên quyết giúp cánh nam giới luôn có nền tảng thể lực tốt nhất và tránh những nguy cơ gây bệnh ung thư tinh hoàn.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Dấu hiệu ung thư tinh hoàn và cách phòng ngừa
  • 101 ngại ngần của các anh khi đi khám tinh hoàn
  • Đau tinh hoàn, nam giới không nên xem thường!

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!