Thuốc theo toa để bỏ thuốc lá: varenicline (Chantix)

Tâm lý - 09/21/2024

Varenicline là một dạng thuốc theo toa được phát triển để giúp người hút thuốc từ bỏ thói quen này. Công dụng của nó là làm cản trở các thụ thể nicotinee bên trong não. Đồng nghĩa với việc nó có 2 tác dụng: vừa làm giảm cơn nghiện khói thuốc, vừa làm suy yếu …

Varenicline là một dạng thuốc theo toa được phát triển để giúp người hút thuốc từ bỏ thói quen này. Công dụng của nó là làm cản trở các thụ thể nicotinee bên trong não. Đồng nghĩa với việc nó có 2 tác dụng: vừa làm giảm cơn nghiện khói thuốc, vừa làm suy yếu các triệu chứng cai thuốc. Bạn nên sử dụng varenicline trước 1 tuần kể từ ngày bạn bắt đầu từ bỏ thuốc lá.

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng uống varenicline có thể tăng gấp đôi cơ hội từ bỏ thuốc lá thành công so với các loại thuốc khác. Cũng có những nghiên cứu cho thấy công dụng của varencline còn tốt hơn cả bupropion, ít nhất là trong khoảng thời gian ngắn.

Varenicline có công dụng ra sao?

Varenicline là loại thuốc tác động lên các khu vực trên não chịu ảnh hưởng bởi nicotine. Giống như các loại thuốc nicotine, varenicline giúp chữa trị cơn nghiện và các triệu chứng cai thuốc. Tuy nhiên, nó còn ngăn chặn các tác động từ nicotine có trong cây thuốc lá. Nếu bạn vẫn tiếp tục hút thuốc trong giai đoạn điều trị bằng varenicline, thuốc sẽ làm giảm cảm giác thỏa mãn bạn có từ điếu thuốc, từ đó cải thiện cơ hội bạn từ bỏ khói thuốc tốt hơn.

Varenicline không chứa thành phần nicotine và không thể giúp bạn từ bỏ thuốc lá tương đương như các cách trị liệu thay thế nicotine khác.

Bạn hãy bắt đầu sử dụng varenicline trước 1 tuần kể từ ngày bạn bắt đầu từ bỏ thuốc lá, và bạn nên điều trị suốt 12 – 24 tuần.

Tại sao bạn nên sử dụng varenicline?

Bác sĩ chỉ kê toa thuốc varenicline cho người muốn từ bỏ thuốc lá. Đây là loại thuốc không có sẵn như thuốc không cần kê toa.

Varenicline chưa được nghiên cứu và chỉ định cho trẻ dưới 18 tuổi và không được khuyến khích sử dụng trong độ tuổi này.

Công dụng của Varenicline như thế nào?

Varenicline làm tăng gấp đôi hoặc gấp ba cơ hội từ bỏ thuốc lá thành công. Ngoài ra, công dụng của nó còn hiệu quả hơn so với các loại thuốc khác.

Tác dụng phụ mà bạn có thể gặp

Sau đây là một số tác dụng phụ của thuốc:

  • Buồn nôn, và, nôn mửa trong một vài trường hợp hiếm;
  • Có những giấc mơ sinh động, lạ lẫm hoặc bất thường;
  • Táo bón;
  • Cảm thấy buồn ngủ.

Chantix có liên kết đến sự gia tăng nhẹ nguy cơ về các vấn đề tim mạch (kể cả đau tim). Hãy gọi ngay cho bác sĩ nếu bạn vừa mắc phải các triệu chứng của bệnh tim mạch hoặc khi bệnh trở nên trầm trọng hơn, chẳng hạn như đau hoặc ép ngực, hơi thở ngắn đoạn, đau bắp chân khi đi bộ, đột ngột bị yếu, tê, hoặc khó nói ra thành lời.

Hãy ngưng dùng thuốc và gọi ngay cho bác sĩ nếu có ai đó xung quanh nhận thấy bạn:

  • Có cảm giác lo lắng, nôn nóng;
  • Có cảm giác khó chịu, căng thẳng, hay cáu kỉnh;
  • Có cảm giác chán nản, giận dữ;
  • Cảm thấy khác lạ với những cung bậc cảm xúc bất thường;
  • Ứng xử khác lạ và không giống bạn như trước;
  • Có ý nghĩ hoặc hành vi tự vẫn.

Trước khi bạn dùng varenicline, hãy đảm bảo bạn đã trao đổi với bác sĩ nếu bạn có bất kì tình trạng liên quan đến thần kinh hay không.

Varenicline không gây nghiện. Hãy trao đổi với bác sĩ về các tác dụng phụ của thuốc làm bạn cảm thấy khó chịu hoặc khi tác dụng phụ không chịu dứt điểm.

Bạn nên lưu ý những gì khi dùng varenicline

Khi bạn bắt đầu sử dụng varenicline trước 1 tuần kể từ ngày bạn bắt đầu từ bỏ thuốc lá, bạn có thể sẽ nhận ra bạn không còn cảm thấy thỏa mãn từ điếu thuốc như trước trong suốt tuần đó. Đừng cố gắng gia tăng điếu thuốc để khắc phục trường hợp này.

Hãy trao đổi với bác sĩ nếu bạn:

  • Có vấn đề về thận;
  • Có thai hoặc dự định có thai;
  • Đang cho con bú;
  • Trải qua các dạng bệnh thần kinh chẳng hạn như trầm cảm hoặc rối loạn lưỡng cực.

Tại sao khi đang điều trị bằng Champix, bạn vẫn cảm thấy thèm khói thuốc?

Nếu bạn có lỡ vớ lấy một làn khói hoặc một điếu thuốc, đừng để nó khiến bạn hút thuốc cả ngày. Tiếp tục điều trị bằng varenicline và tái cam kết với bản thân bạn. Hãy nghĩ đến lí do tại sao bạn muốn từ bỏ và những gì bạn đã đạt được từ trước đến giờ. Cũng đừng quen trao đổi với bác sĩ hoặc dược sĩ nếu bạn muốn thảo luận thêm về vấn đề này.

Điều này cực kì phổ biến với người hút thuốc khi họ cố gắng từ bỏ số lần hút trước khi thành công hẳn, thậm chí cả khi họ phải sử dụng đến thuốc điều trị. Đối với nhiều người, việc điều chỉnh lại cách sống không khói thuốc lại là cả một quá trình học hỏi. Phải mất một khoảng thời gian thì họ mới tìm ra được cách thay thế điếu thuốc ở một số tình huống nhất định.

Cơn thèm khói thuốc (khao khát và mong muốn hút thuốc) xảy ra do quá trình cai thuốc lá. Tuy nhiên, bạn cũng có thể bị thôi thúc hoặc có mong muốn hút thuốc một khi bạn rơi vào trường hợp đã quá quen với việc hút thuốc.

Sau đây là một số trường hợp nhất định có khả năng kích hoạt cơn thèm khói thuốc của bạn:

  • Những nơi bạn thường hay hút thuốc, chẳng hạn như nhà, nơi làm việc hoặc quán rượu;
  • Mọi người thường hút thuốc cũng với bạn bè, người thân. hoặc một mình;
  • Thói quen và các lề thói hằng ngày, chẳng hạn khi bạn đang uống cà phê hoặc rượu, nói chuyện trên điện thoại, sau bữa ăn, hoặc khi bạn muốn thư giãn;
  • Các cung bậc cảm xúc, chẳng hạn như tức giận, chán nản, căng thẳng hoặc khó chịu và ngay cả khi cảm thấy vui vẻ đối với một số người.

Các loại thuốc giúp từ bỏ thuốc lá chỉ làm việc hiệu quả nhất khi bạn giảm các tác nhân kích hoạt cơn thèm thuốc lá. Bạn cần phải hiểu nguyên nhân khiến bạn hút thuốc là gì nhằm lên kế hoạch làm thế nào để đối phó với các tình huống nêu trên. Hầu hết những người từ bỏ hút thuốc thành công trong việc cưỡng lại những ham muốn từ khói thuốc đều thực hiện một loạt các chiến lược đối phó. Tránh hút thuốc ở nhà cũng như tiếp xúc bất kì điếu thuốc nào, từ trong phòng đến bên trong xe, có như vậy chiến lược này mới trở nên hữu ích.

Kết hợp varenicline và liệu pháp trị liệu nicotine (NRT) hoặc bupropion trong quá trình bỏ thuốc lá

Có rất ít nghiên cứu nhằm thực hiện để chỉ ra varenicline có an toàn khi đem kết hợp với liệu pháp trị liệu nicotine (NRT) tại cùng thời điểm. Có một nghiên cứu đã nhận định rằng sử dụng varenicline cùng với NRT sẽ giúp bệnh nhân chịu được thuốc cũng như an toàn cho người dùng, mặc dùng nhiều người sử dụng cả hai thứ đều mắc phải các tác dụng phụ thay vì một. Công ty sản xuất varenicline đã lưu ý với người sử dụng rằng khi điều trị bằng thuốc chung với NRT sẽ mắc phải các tác dụng phụ chẳng hạn như buồn nôn hoặc nhức đầu. Một nghiên cứu năm 2013 đã so sánh varenicline dùng chung với miếng dán nicotine hoặc varenicline dùng chung với miếng dán giả dược cũng không thể hiện được tính khác nhau giữa tỷ lệ từ bỏ khói thuốc, cơn nghiện, triệu chứng, cũng như các tác dụng phụ.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!