Thuốc trị ung thư vú cho nam giới

Sức khỏe giới tính - 04/25/2024

Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) vừa mở rộng chỉ định viên nang Ibrance (palbociclib) kết hợp với các liệu pháp nội tiết cụ thể đối với thụ thể hormon (HR), để điều trị ung thư vú cho nam giới.

Việc mở rộng này dựa trên dữ liệu từ các báo cáo sau khi đưa ra thị trường và hồ sơ sức khỏe điện tử cho thấy hồ sơ an toàn cho nam giới được điều trị bằng Ibrance phù hợp với hồ sơ an toàn ở phụ nữ được điều trị bằng Ibrance, ông Richard Pazdur, Trung tâm Đánh giá và Nghiên cứu Thuốc của FDA cho biết.

Thuốc trị ung thư vú cho nam giới

Ung thư vú hiếm gặp ở nam giới, ước tính vào năm 2019, có 2.670 trường hợp nam bị ung thư vú. Phần lớn các khối u vú ở bệnh nhân nam thể hiện thụ thể hormon. Đàn ông có nhiều khả năng được chẩn đoán ở độ tuổi lớn hơn, với giai đoạn bệnh tiến triển hơn. Ung thư vú di căn là ung thư vú đã lan ra ngoài vú đến các cơ quan khác trong cơ thể (thường là xương, phổi, gan hoặc não).

Khi ung thư vú dương tính với thụ thể hormon, bệnh nhân có thể được điều trị bằng liệu pháp hormone (còn gọi là liệu pháp nội tiết) hoặc hóa trị. Liệu pháp nội tiết làm chậm hoặc ngăn chặn sự phát triển của các khối u nhạy cảm với hormone bằng cách ngăn chặn khả năng sản xuất hormone của cơ thể hoặc bằng cách can thiệp vào tác động của hormone lên các tế bào ung thư vú.

Thuốc trị ung thư vú cho nam giới

Có một số liệu pháp điều trị nội tiết được FDA phê chuẩn có sẵn cho bệnh nhân ung thư vú di căn dương tính. Theo các tiêu chuẩn thực hành lâm sàng hiện nay, bệnh nhân nam bị ung thư vú được điều trị tương tự như phụ nữ bị ung thư vú.

Các tác dụng phụ phổ biến nhất của bệnh nhân dùng Ibrance là nhiễm trùng, giảm bạch cầu, mệt mỏi, buồn nôn, viêm miệng, thiếu máu, rụng tóc, tiêu chảy và giảm tiểu cầu…Các tác dụng phụ phổ biến khác được báo cáo là phát ban, nôn mửa, chán ăn, suy nhược và sốt. Các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe nên theo dõi công thức máu của bệnh nhân, kiểm tra trước và trong quá trình điều trị.

Vì có khả năng gây tổn hại cho tế bào, các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe nên nói với bệnh nhân nam và bạn tình (trong độ tuổi sinh sản) cần sử dụng biện pháp tránh thai hiệu quả trong khi điều trị bằng Ibrance và trong ba tháng sau liều cuối cùng. Phụ nữ đang mang thai hoặc cho con bú không nên dùng Ibrance vì nó có thể gây hại cho thai nhi đang phát triển hoặc trẻ sơ sinh.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!