Tiêm chích ngừa uốn ván rồi có phải tiêm lại không?

Kiến Thức Y Học - 05/03/2024

Uốn ván (UV) là một bệnh nguy hiểm, điều trị dài ngày, tốn kém, và có tỉ lệ tử vong cao. Vi trùng UV có mặt khắp nơi, xâm nhập cơ thể qua vết thương, thậm chí cả những vết thương rất nhỏ. Vậy nên có rất nhiều bạn thắc mắc rằng đã tiêm phòng uốn ván rồi thì có cần tiêm lại không? Vaccine uốn ván có tác dụng phòng bệnh trong bao lâu?

Uốn ván (UV) là một bệnh nguy hiểm, điều trị dài ngày, tốn kém, và có tỉ lệ tử vong cao. Vi trùng UV có mặt khắp nơi, xâm nhập cơ thể qua vết thương, thậm chí cả những vết thương rất nhỏ. Vậy nên có rất nhiều bạn thắc mắc rằng đã tiêm phòng uốn ván rồi thì có cần tiêm lại không? Vaccine uốn ván có tác dụng phòng bệnh trong bao lâu?

Uốn ván là bệnh gì, có nguy hiểm không?

Uốn ván là một bệnh cấp tính rất nguy hiểm và có tỷ lệ tử vong cao do ngoại độc tố clostridium tetani gây ra. Trực khuẩn này phát triển tại vết thương trong điều kiện yếm khí, sau đó giải phóng ngoại độc tố vào dòng máu và tấn công vào các bản vận động thần kinh-cơ làm cho bệnh nhân bị co cứng cơ và trên nền cứng đó, xuất hiện các cơn co giật. Cơn co giật thường xuất hiện khi có kích thích nhưng cũng có thể xuất hiện tự nhiên. Biểu hiện triệu chứng lâm sàng của bệnh tùy theo mức độ nhiễm độc, vị trí vết thương, độ rộng vết thương cũng như điều kiện yếm khí tại vết thương, có thể là khu trú (uốn ván thể đầu, co giật một chi ...) hay uốn ván toàn thể.

Thời kỳ ủ bệnh khoảng 4-21 ngày, thường trong vòng 7-10 ngày. Bệnh nhân dễ bị tử vong do suy hô hấp, rối loạn thần kinh thực vật và ngừng tim. Uốn ván sơ sinh là một trong những nguyên nhân gây chết hàng đầu ở một số nước đang phát triển thuộc châu Á, châu Phi và Nam Mỹ nhưng ở các nước phát triển thì đây là một bệnh thường gặp ở những người cao tuổi. Tỷ lệ tử vong của uốn ván tùy thuộc vào điều kiện hồi sức cấp cứu và điều trị sớm hay muộn, thông thường thì tỷ lệ chết rất cao, có thể từ 10 đến 80%. Xử trí điều trị bằng cách xẻ mở rộng vết thương, loại bỏ điều kiện yếm khí, dùng thuốc kháng sinh có hiệu lực cao để diệt vi khuẩn kết hợp với liệu pháp huyết thanh, chống co giật và hồi sức tốt.

Tiêm chích ngừa uốn ván rồi có phải tiêm lại không?

Triệu chứng bệnh uốn ván dễ nhận biết nhất

Thời gian ủ bệnh thường trong khoảng 3 đến 10 ngày nhưng cũng có thể tới 3 tuần. Các triệu chứng bắt đầu xuất hiện khoảng một tuần sau khi bị nhiễm trùng với các biểu hiện điển hình như:

- Đau đầu

- Cứng bắp thịt, bắt đầu từ trong xương hàm, sau đó đến cổ và cánh tay, chân, hoặc bụng

- Khó nuốt

- Bồn chồn và khó chịu

- Đau họng

- Đổ mồ hôi và sốt

- Đánh trống ngực, cao hoặc thấp huyết áp

- Co thắt cơ ở mặt

- Nếu không được điều trị kịp thời, bệnh nhân uốn ván rất dễ tử vong do ngạt thở.

Các mũi tiêm chích ngừa uốn ván

- Lần 1: Chích 2 mũi 1 lúc

  • Mũi thứ nhất là mũi huyết thanh uốn ván Tetanus 1500DV, chích trong vòng 24 tiếng kể từ khi bị trầy xước.
  • Mũi thứ hai là mũi VAT, chích cùng lúc với mũi thứ nhất. Vì mũi huyết thanh hơn 10 ngày sẽ hết tác dụng, nếu không chích huyết thanh chỉ chích ngừa vác xin, nửa tháng sau mới tạo kháng thể mới ngừa được bệnh. Do đó, mũi đầu tiên luôn là chích huyết thanh để phòng bệnh tức thì, nhưng hiệu quả ngắn nên phải chích mũi vắc xin.

- Lần 2: Mũi thứ 3, chích sau đó 1 tháng

- Lần 3: Mũi thứ 4 chích sau đó 6 tháng

- Lần 4: Mũi thứ 5, chích sau đó 12 tháng.

Tiêm chích ngừa uốn ván rồi có phải tiêm lại không?

Tiêm phòng uốn ván có tác dụng trong bao lâu?

Tiêm phòng uốn ván có tác dụng trong bao lâu là thắc mắc rất nhiều người quan tâm. Nếu đã tiêm phòng uốn ván trước đây và nhắc lại trong vòng 10 năm 1 lần thì thường thì vacxin uốn ván có tác dụng trong vòng 10 năm thì cần tiêm lại do cơ thể chúng ta không tự sản sinh ra kháng thể chống lại virus uốn ván. Nếu người bệnh đã tiêm phòng đầy đủ các mũi, sau mỗi 10 năm có tiêm nhắc lại thì cơ thể đã có miễn dịch uốn ván suốt đời.

Nếu người bệnh chưa tiêm phòng đủ thì cần đi tiêm ngay 1 liều huyết thanh kháng độc tố uốn ván để phòng bệnh và tiếp tục tiêm đủ các mũi VAT để có thể phòng bệnh suốt đời.

Nếu người có vết thương nặng, sâu và nhiễm bẩn thì cần tiêm thêm globulin miễn dịch kháng uốn ván, tạo ra miễn dịch thụ động chống độc tố uốn ván.

Việc tiêm phòng ngừa bệnh uốn ván là điều vô cùng quan trọng và cần thiết để phòng tránh căn bệnh nguy hiểm này. Những thông tin Lily & WeCare chia sẻ trên đây, hi vọng đã cung cấp cho các bạn những kiến thức hữu ích trong việc bảo vệ sức khỏe của bản thân trước căn bệnh uốn ván nguy hiểm này.

Xem thêm:

  • Tiêm uốn ván cho bà bầu có tác dụng phụ không?
  • Xỉa răng, ngoáy tai cũng bị uốn ván

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!