Tiêm collagen làm đẹp da, làn da người phụ nữ nổi sần khắp mặt phải cầu cứu bác sĩ

Sống khỏe mạnh - 03/28/2024

Sau khi tiêm collagen làm đẹp da, gương mặt bệnh nhân xuất hiện những sẩn viêm tại chỗ thay vì làn da mịn màng, căng mọng như được thẩm mỹ viện quảng cáo.

Tiêm collagen lên mặt để da đẹp hơn, người phụ nữ không ngờ nhận cái kết đắng

Theo BS Đỗ Tuấn Anh (Khu điều trị Laser, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108), anh mới đây tiếp nhận một trường hợp gặp biến chứng sau khi tiêm collagen làm đẹp. Bệnh nhân xin phép giấu tên ở Hà Nội được một thẩm mỹ viện lớn tại Hà Nội tư vấn và tiến hành tiêm collagen dưới da để làm trẻ hóa da, điều trị xóa nhăn và trị nám.

Theo như thẩm mỹ viện tư vấn, ngay sau khi tiêm khi ngay sau đó sẽ có được làn da trẻ trung, đầy sức sống. Chị quyết định tiêm collagen để làm đẹp da ngay sau khi được mời chào.

Tiêm collagen làm đẹp da, làn da người phụ nữ nổi sần khắp mặt phải cầu cứu bác sĩ

Bệnh nhân tới gặp BS Đỗ Tuấn Anh trong tình trạng tại chỗ tiêm bị viêm tấy ngứa.

Nào ngờ, ngay sau khi tiêm xong, bệnh nhân xuất hiện tình trạng đỏ ửng tại vị trí tiêm, nổi thành những sẩn cục khắp mặt. Sau đó, bệnh nhân đã quay lại thẩm mỹ viện đó để thông báo tình hình thì được hướng dẫn tư vấn chăm sóc da, đắp mặt nạ tại chỗ nhưng tình trạng vẫn không đỡ nên bệnh nhân quyết định vào viện.

Bệnh nhân tới gặp BS Đỗ Tuấn Anh trong tình trạng tại chỗ tiêm bị viêm tấy ngứa. 'Sau khi thăm khám, bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị viêm tấy sau tiêm collagen và được kê đơn thuốc kháng sinh, giảm sưng nề, thuốc chống dị ứng. Hiện tại tình trạng bệnh nhân hết ngứa, không bị viêm tấy lan rộng', BS Đỗ Tuấn Anh cho biết.

BS Tuấn Anh chia sẻ, tiêm collagen là một thủ thuật thẩm mỹ làm đẹp da, tùy theo diện tích tiêm có thể mất thời gian từ 20 – 60 phút. Tuy nhiên vẫn có thể khiến chị em gặp biến chứng không mong muốn, nhất là khi bạn chưa tìm hiểu kỹ nơi 'chọn mặt gửi vàng' để thực hiện đúng kỹ thuật tiêm, đúng loại collagen phù hợp với mình.

Tiêm collagen làm đẹp da, làn da người phụ nữ nổi sần khắp mặt phải cầu cứu bác sĩ

Sau khi thăm khám, bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị viêm tấy sau tiêm collagen và được kê đơn thuốc kháng sinh, giảm sưng nề, thuốc chống dị ứng.

Tiêm collagen làm đẹp da có nhiều biến chứng đi kèm, chuyên gia chỉ ra những điều cần nhớ trước khi làm

Theo BS Đỗ Tuấn Anh, collagen khi được cấy vào da sẽ giúp cải thiện tình trạng da tại chỗ, kích thích tăng sinh collagen và elastin. Tuy nhiên, bên cạnh đó khi tiêm collagen cũng như các loại khác cũng có rất nhiều những phản ứng hay gặp.

'Những phản ứng có thể gặp khi tiêm collagen vào da có thể là da nổi sần, sưng nề, bong tróc, ngứa da, thậm chí những trường hợp nặng có thể bị viêm loét, hoại tử da, xuất hiện các triệu chứng toàn thân như nôn mửa, nóng sốt…', BS Tuấn Anh cho biết.

Chuyên gia nhận định, với phương pháp sử dụng collagen để điều trị những vấn đề về da như tiêm collagen, so với các phương pháp khác thì chắc chắn có nhiều rủi ro hơn. Nguyên nhân là đường bổ sung dưỡng chất cho da là đường tiêm, khi tiêm collagen như vậy sẽ có nguy cơ nhiễm trùng, viêm loét nhiều hơn.

Tiêm collagen làm đẹp da, làn da người phụ nữ nổi sần khắp mặt phải cầu cứu bác sĩ

Hơn nữa, bản thân collagen là dị nguyên nên những rủi ro về dị ứng cao hơn. Trong khi đó, sử dụng collagen qua đường uống thì sẽ không mắc phải tình trạng này. Còn nếu sử dụng collagen qua đường bôi lên da thì dường như không có hiệu quả.

Để hạn chế rủi ro cũng như biến chứng gặp phải khi tiêm collagen làm đẹp da, BS Tuấn Anh cho biết, đầu tiên phải lựa chọn sản phẩm đủ tiêu chuẩn, tránh những hàng trôi nổi, hàng xách tay được quảng cáo thiếu căn cứ, không ham của rẻ. Nguồn gốc, xuất xứ của sản phẩm cần được công khai rõ ràng về thành phần…

Thứ hai là lựa chọn cơ sở điều trị có uy tín, chất lượng và đảm bảo về chuyên môn. Thứ ba là việc theo dõi trong và sau tiêm collagen cần chặt chẽ, khi phát hiện tai biến, biến chứng cần thông báo sớm cho bác sĩ để kịp thời xử lý, tránh những rủi ro không mong muốn.

Tiêm collagen làm đẹp da, làn da người phụ nữ nổi sần khắp mặt phải cầu cứu bác sĩ

BS Tuấn Anh chia sẻ, tiêm collagen là một thủ thuật thẩm mỹ làm đẹp da, tùy theo diện tích tiêm có thể mất thời gian từ 20 – 60 phút.

BS Tuấn Anh nhận định, tiêm collagen làm đẹp da sẽ cho hiệu quả ngay sau khi tiêm. Để duy trì làn da căng mọng bằng cách tiêm collagen, khách hàng cần được tiêm theo định kỳ.

Ngoài việc tiêm collagen, bạn có thể bổ sung collagen qua đường ăn uống. Mỗi phương pháp đều có ưu, nhược điểm nhất định, ví dụ như đường uống, đường ăn thì có thể bổ sung collagen dễ dàng hơn nhưng tỷ lệ hấp thu khó hơn. Còn qua đường tiêm, tỷ lệ hấp thu sẽ nhanh hơn, hiệu quả hơn nhưng chỉ tác động được những vùng nhỏ.

Tốt nhất muốn bổ sung collagen đúng cách cho da, bạn nên đến thăm khám tại các cơ sở y tế đảm bảo chuyên môn, bác sĩ sẽ thăm khám, xác định tình trạng da và đưa ra hướng giải quyết tốt nhất cho làn da, tránh biến chứng không mong muốn.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!