Tiêm nhắc lại vắc-xin: Không nên bỏ qua

Sống khỏe mạnh - 05/17/2024

Nếu không tiêm nhắc lại thì khả năng phòng bệnh của cơ thể bị giảm theo thời gian, trẻ có thể mắc bệnh nếu tiếp xúc với mầm bệnh.

Hỏi:

Tôi đưa con đi tiêm phòng dịch vụ loại vắc-xin '6 trong 1' và đã cho cháu tiêm đầy đủ 3 mũi nhắc lại. Tôi nghe nói đến khi cháu lớn thì phải đi tiêm lại một lần nữa? Xin hỏi bác sĩ, mấy tuổi thì cháu tiêm nhắc lại, nếu không tiêm nhắc lại thì có ảnh hưởng gì không?

Thanh Hương (Hải Dương)

Tiêm nhắc lại vắc-xin: Không nên bỏ qua

Để vắc-xin phòng bệnh hiệu quả cần phải tuân thủ lịch tiêm chủng. (Ảnh minh họa: Internet)

Trả lời:

Hiện nay, trong tiêm chủng dịch vụ phải trả tiền có vắc-xin phối hợp phòng 6 bệnh: bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B, bại liệt và viêm màng não mủ/viêm phổi do Hib (thường gọi là vắc-xin '6 trong 1').

Theo hướng dẫn của nhà sản xuất, để gây miễn dịch cơ bản cần tiêm 3 mũi, mũi đầu lúc trẻ 2 tháng tuổi, các mũi sau cách nhau tối thiểu 1 tháng và tiêm nhắc lại (mũi 4) lúc 18 tháng tuổi.

Nếu không tiêm nhắc lại thì có thể khả năng phòng bệnh của cơ thể bị giảm theo thời gian, trẻ có thể mắc bệnh nếu tiếp xúc với mầm bệnh.

Vì vậy, để vắc-xin phòng bệnh hiệu quả, chị cần phải tuân thủ lịch tiêm chủng được khuyến cáo bởi các cơ sở sản xuất vắc-xin để đảm bảo trẻ có thể được phòng bệnh khi tiêm chủng.

Còn vấn đề quy trình chuẩn của công tác tiêm phòng an toàn là vắc-xin dùng để tiêm chủng đảm bảo chất lượng, vắc-xin được cán bộ y tế có kỹ năng thực hành tiêm chủng đúng khi tiêm chủng cho đối tượng được tiêm chủng bao gồm tiêm chủng đúng đối tượng (đúng lịch...), đúng đường tiêm, đúng vị trí, đối tượng tiêm chủng được theo dõi tốt sau tiêm chủng...

>> Xem thêm: Tiêm vắc-xin sao cho hiệu quả?

BS. Nguyễn Văn Cường

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!