Tiến sĩ viện K chỉ 3 nguyên nhân gây ung thư vú và 1 việc bắt buộc phải làm để phòng bệnh

Cần biết - 03/28/2024

Ung thư vú là bệnh ung thư gây tử vong hàng đầu ở nữ giới, bệnh ngày càng trẻ hóa. Tuy nhiên, nếu phát hiện sớm bệnh hoàn toàn có thể chữa khỏi.

Tiến sĩ viện K chỉ 3 nguyên nhân gây ung thư vú và 1 việc bắt buộc phải làm để phòng bệnh

Tưởng bệnh tim hóa ra ung thư vú

Chị N.T.V (47 tuổi, Hà Tĩnh) vừa trải qua ca phẫu thuật cắt u vú phải sau khi phát hiện ung thư vú. Chị T chia sẻ sức khỏe của chị bình thường, chị vẫn đi công tác. Tuy nhiên, vào cuối năm ngoái trong một lần đi máy bay chị phát hiện cứ đau nhói ở ngực phải và cảm giác da khô, môi khô hơn.

Chị V nghĩ có thể bị bệnh tim vì đau ngực tuy nhiên chị lại đau ngực phải không phải ngực trái nên không thể bị bệnh tim. Hai lần đi máy bay chị đều có cảm giác đau nhói ở ngực nên qua Thái Lan chị kiểm tra sức khỏe. Bác sĩ chẩn đoán nghi ngờ ung thư vú.

Chị V cho biết khi thấy bác sĩ cho biết bị ung thư vú chị bình tĩnh không hoang mang như nhiều người khác và về Việt Nam kiểm tra tại Bệnh viện Ung bướu TP.HCM và BV K Hà Nội.

Kết quả hai nơi đều là theo dõi ung thư vú. Khi ấy vào cuối năm nên chị V nghĩ mình cần thoải mái ăn tết với gia đình thay vì vào viện điều trị ngay. Từ khi phát hiện đến lúc mổ là gần 2 tháng nhưng chị vẫn bình thường. Chị V tìm hiểu về bệnh ung thư vú và xin tư vấn của các bác sĩ chuyên khoa.

Đến ngày 14/2 chị mới làm phẫu thuật. Kết quả phẫu thuật đã gửi đi sinh thiết giải phẫu tế bào học. Khi có kết quả, chị V tiếp tục điều trị các phương pháp khác như xạ trị hoặc hóa chất. Các bác sĩ cho biết trường hợp của chị V may mắn vì phát hiện ở giai đoạn sớm.

Tiến sĩ viện K chỉ 3 nguyên nhân gây ung thư vú và 1 việc bắt buộc phải làm để phòng bệnh

TS Lê Hồng Quang tư vấn cho bệnh nhân ung thư vú

Trường hợp của nữ sinh B.H.H (20 tuổi, du học sinh ở Châu Âu) khi phát hiện ngực có một vết nhăn lạ trên da ngực và kéo dài 1 thời gian lâu nên H chủ động đi khám. Qua kiểm tra bác sĩ nghi ngờ ung thư vú.

H nhanh chóng mua vé máy bay về Việt Nam để điều trị. H được phẫu thuật vào tháng 8 và hiện đang tiến hành truyền hóa chất tại Bệnh viện K. Trường hợp của H cũng phát hiện được ở giai đoạn sớm.

TS BS Lê Hồng Quang – Trưởng khoa Ngoại Vú, Bệnh viện K trung ương cho biết ung thư vú là bệnh ung thư đứng đầu ở nữ giới hiện nay và bệnh đang trẻ hóa.

TS. Quang kể trường hợp của nữ sinh H cũng được xem là những bệnh nhân trẻ anh đã phẫu thuật. So với trước đây, bệnh nhân ung thư vú đã tới viện khám sớm hơn do chị em ý thức được bệnh và tự khám vú cho mình.

TS. Quang cho biết ung thư vú có khá nhiều nguyên nhân, trước hết do là tuổi tác. Điều đầu tiên ung thư vú và một số bệnh khác căn bệnh của tuổi già. Khi đến tuổi nhất định, có sai lạc hàn gắn cơ thể gây ra tế bào ác tính. Thứ 2 là nội tiết.

Thứ 3 là lối sống, chuyển sang lối sống phương Tây, ăn nhiều thịt mỡ, ít vận động là một trong những nguyên nhân dẫn đến ung thư.

Tiến sĩ viện K chỉ 3 nguyên nhân gây ung thư vú và 1 việc bắt buộc phải làm để phòng bệnh

Ung thư vú có 3 nguyên nhân

Tuy nhiên, có nhiều tác nhân trong một quá trình lâu dài mới phát sinh ra ung thư. Chính vì vậy, chúng ta nên có lối sống lành mạnh. Đó là điều quan trọng trong phòng chống ung thư.

1 tháng hãy làm việc này 1 lần

TS. Quang cho biết ung thư vú nếu phát hiện sớm thì hoàn toàn có thể chữa khỏi, thậm chí có bệnh nhân điều trị vài chục năm sau bệnh mới tái phát. Cách phát hiện ung thư vú ngoài được khám lâm sàng, chụp vú một trong những bước quan trọng nhất của sàng lọc đó là tự khám vú.

Theo TS. Quang chị em phụ nữ chỉ cần làm việc này 1 tháng 1 lần. Với phụ nữ mãn kinh nên chọn vào một ngày của tháng. Còn phụ nữ vẫn trong chu kỳ kinh nguyệt chọn vào ngày sạch kinh 7 ngày, lúc này tuyến vú mềm mại và dễ phát hiện bất thường.

Dùng tay phải kiểm tra vú trái và ngược lại. Dùng 4 ngón tay xoa đều xung quanh ngực có thể đứng trước gương quan sát hoặc nằm ra giường. Dùng tay sờ quanh ngực, nặn núm vú xem có dịch bất thường, sờ các hạch quanh nách, tuyến vú phụ xe có bất thường.

Nếu thấy khác với tháng trước hoặc điểm bất thường không hết sau thời gian dài thì chị em nên tới bệnh viện kiểm tra ngay để được sàng lọc ung thư vú sớm nhất.

Các triệu chứng của ung thư vú đó là xuất hiện hạch, u ở trong vú, nách. Núm vú bị thụt vào trong, tiết dịch bất thường ở vú. Chị em thấy vùng quanh vú bị sưng, đỏ và vú bị thay đổi kích thước, hình dạng, hai bên vú không đồng đều.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!