Tiến triển quá nặng, người đàn ông trong gia đình 4 ca mắc COVID-19 phải đặt ECMO

Thời sự - 05/11/2024

Người đàn ông 71 tuổi, bị suy tim, rung nhĩ, bệnh tim thiếu máu cục bộ, viêm phổi nặng, hội chứng suy hô hấp cấp tiến triển (ARDS) do COVID-19, vừa được đặt ECMO.

Bác sĩ CKII Trần Thanh Linh, đội trưởng Đội phản ứng nhanh Bệnh viện Chợ Rẫy hỗ trợ chống dịch tại Bệnh viện Phổi Đà Nẵng cho biết người được đặt ECMO (tim phổi nhân tạo) là bệnh nhân 742. Người đàn ông 71 tuổi, bị suy tim, rung nhĩ, bệnh tim thiếu máu cục bộ, viêm phổi nặng, hội chứng suy hô hấp cấp tiến triển (ARDS) do COVID-19.

Hiện bệnh nhân đang điều trị COVID-19 tại Bệnh viện Phổi Đà Nẵng. Đây là ca can thiệp ECMO đầu tiên được thực hiện tại bệnh viện này, kể từ khi trở thành bệnh viện chuyên điều trị bệnh nhân COVID-19 tại vùng dịch Đà Nẵng.

Đội phản ứng nhanh của Bệnh viện Chợ Rẫy đã phối hợp với các đồng nghiệp tại Bệnh viện Phổi Đà Nẵng thực hiện đặt ECMO thành công cho BN742.

Tiến triển quá nặng, người đàn ông trong gia đình 4 ca mắc COVID-19 phải đặt ECMO

Ảnh minh hoạ

Trước đó, bệnh nhân 742 được Bộ Y tế công bố tối 7/8. Người đàn ông sống cùng vợ và con trai tại quận Hải Châu, TP Đà Nẵng. 7 năm nay, ông điều trị bệnh lý về tim mạch. Hồi đầu tháng 7, bệnh nhân đến khám tại một phòng khám tư trên đường Chi Lăng, quận Hải Châu, do bác sĩ công tác tại Bệnh viện Đà Nẵng mở, sau đó lấy thuốc và về nhà. Từ ngày 1 đến 4/8, bệnh nhân tự cách ly ở nhà, chỉ tiếp xúc với những người trong gia đình, không đi đến nơi khác.

Sáng 5/8, bệnh nhân được vợ và con trai đưa đến khám tại Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng bằng ôtô của gia đình. Tại đây bệnh nhân được lấy dịch hầu họng xét nghiệm, kết quả dương tính SARS-CoV-2. Bệnh nhân 742 điều trị tại bệnh viện này trước khi được chuyển tới Bệnh viện Phổi Đà Nẵng.

Ngoài bệnh nhân 742, trong gia đình này còn có 3 người khác cũng mắc COVID-19, đó là: vợ (BN804 - công bố hôm 8/8), con gái (BN724 - công bố tối 6/8) và cháu ngoại (BN803 - 13 tuổi, công bố hôm 8/8).

Hiện Bệnh viện Phổi Đà Nẵng đang điều trị 56 bệnh nhân COVID-19, trở thành cơ sở có số lượng bệnh nhân đông nhất cả nước. Ngoài bệnh nhân 742 được đặt ECMO, có 2 bệnh nhân khác cũng đang được can thiệp bằng phương pháp tiên tiến này. Ngoài ra, có tới 9 bệnh nhân đang nguy kịch, phải điều trị hồi sức tích cực, thở máy.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!