Tiểu buốt, tiểu nhiều lần là bệnh gì?

Kiến Thức Y Học - 04/28/2024

Hiện tượng tiểu buốt, tiểu nhiều lần là triệu chứng gây cho người bệnh cảm giác vô cùng khó chịu. Vậy chứng tiểu buốt, tiểu nhiều lần là bệnh gì? Hãy theo dõi bài viết Lily & WeCare chia sẻ dưới đây để hiểu rõ hơn về triệu chứng và bệnh lý tiểu buốt, tiểu nhiều lần, để biết cách điều trị và phòng tránh bệnh tốt nhất.

Hiện tượngtiểu buốt, tiểu nhiều lần là triệu chứng gây cho người bệnh cảm giác vô cùng khó chịu. Vậy chứng tiểu buốt, tiểu nhiều lần là bệnh gì? Hãy theo dõi bài viết Lily & WeCarechia sẻ dưới đây để hiểu rõ hơn về triệu chứng và bệnh lý tiểu buốt, tiểu nhiều lần, để biết cách điều trị và phòng tránh bệnh tốt nhất.

Tiểu buốt, tiểu nhiều lần là bệnh gì?

Tiểu buốt, tiểu nhiều lần là bệnh gì?

Bệnh liên quan đến tuyến tiền liệt

- Phì đại tuyến tiền liệt (u xơ tuyến tiền liệt): Đây chính là tình trạng tuyến tiền liệt bị phì đại khi nam giới về già. Hiện tượng phì đại gây chèn ép lên niệu đạo và bàng quang dẫn đến các triệu chứng rối loạn tiểu tiện như tiểu buốt, tiểu lắt nhắt, tiểu són, tiểu nhiều, tiểu đêm...

- Viêm tuyến tiền liệt: Biểu hiện của bệnh thường là tiểu nhiều, tiểu gấp, nước tiểu màu trắng,... Bệnh thường xảy ra ở nam giới trung niên hoặc cao niên.

Các bệnh về đường tiết niệu

-Viêm nhiễm đường tiết niệu: Hiện tượng viêm nhiễm đường tiết niệu dẫn tới kích thích bàng quang gây tiểu nhiều lần, thường xuyên buồn tiểu. Kèm với đó là các triệu chứng tiểu ra máu, tiểu buốt...

- Viêm bàng quang kẽ: Bệnh có các triệu chứng như đau bụng dưới hoặc hố chậu, tiểu cấp, tiểu nhiều lần...

- Hẹp niệu đạo: Hẹp niệu đạo do bệnh như phì đại tuyến tiền liệt, bệnh lây lan qua đường tình dục gây nên. Kèm theo đó là một số triệu chứng như: Tiểu buốt, tiểu có cảm giác đau, có máu trong nước tiểu, dương vật bị sưng to...

Tiểu buốt, tiểu nhiều lần là bệnh gì?

Các bệnh nội tiết

- Đái tháo đường: Gây tiểu nhiều kèm với các biểu hiện khác như khát nước, sụt cân, da khô...

- Đái tháo nhạt: Gây hiện tượng tiểu nhiều lần trong ngày.

Một số nguyên nhân khác

Một số nguyên nhân khác gây nên tình trạng tiểu đau buốt, tiểu nhiều trong ngày như sử dụng thuốc lợi tiểu, lo lắng, stress, tổn thương về thần kinh, các u vùng ngoài bàng quang, sau quá trình người bệnh xạ trị ung thư.

Với tình trạng hiện tại như vậy, bạn nên đến các trung tâm y tế tin cậy để được thăm khám cũng như điều trị đúng cách. Không nên để tình trạng này tiếp diễn lâu dài vì có thể gây ra biến chứng khá nguy hiểm cho sức khỏe.

Cách điều trị tiểu buốt, tiểu nhiều lần

Tiểu buốt, tiểu nhiều lần không những gây khó chịu trong cuộc sống sinh hoạt, làm việc hàng ngày mà còn có thể để lại nhiều biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng tới đường tiết niệu cũng như đường sinh dục. Vì vậy khi bị chứng tiểu buốt, tiểu nhiều lần nên nhanh chóng tìm ra nguyên nhân và cách chữa kịp thời, bạn có thể sử dụng những cách sau để hạn chế triệu chứng tiểu buốt, tiểu nhiều lần:

- Uống đủ nước 2lit/1 ngày, không nên uống nhiều quá hoặc ít quá đảm bảo hoạt động của bàng quang.

- Khi cần đi tiểu thì nên đi ngay, không nên nhịn tiểu quá lâu

- Bổ sung vitamin C khi bị nóng trong bằng sử dụng các loại trái cây , rau củ xanh

- Tăng cường sử dụng thực phẩm giàu chất chống ôxi hóa

- Dùng các loại trà thảo dược lợi tiểu

- Bổ sung thêm dầu cá cho cơ thể để giảm các bệnh viêm nhiễm

- Vệ sinh bộ phận sinh dục hàng ngày, nữ từ 1-2 lần/1 ngày. Nên sử dụng các sản phẩm chăm sóc vệ sinh phù hợp để không gây viêm nhiễm âm đạo, viêm nhiễm đường niệu đạo

- Nên đi tiểu sau khi quan hệ tình dục để tránh vi khuẩn ở khu vực âm đạo đi ngược lên vào bàng quang, đường tiết niệu, gây viêm nhiễm.

Trên đây chỉ là một số biện pháp hạn chế bớt triệu chứng của tiểu buốt, tiểu nhiều lần. Để điều trị dứt điểm và hiệu quả, bạn cần đến thăm khám tham khảo ý kiến bác sĩ và các loại thuốc điều trị.

Tiểu buốt, tiểu nhiều lần là bệnh gì?

Lời khuyên khi có hiện tượng tiểu buốt, tiểu nhiều lần

Người mắc tiểu buốt, tiểu nhiều lần nên đi vệ sinh đều đặn, tạo thói quen cho bàng quang và giúp nó không rò rỉ bất ngờ. Nếu tình hình không được cải thiện, người bệnh nên tham gia một lớp học để tập các cơ sàn chậu.

Không nên uống quá nhiều nước trước khi tham gia các hoạt động mạnh như thể dục thể thao.

Nên hạn chế các chất bia rượu và các chất cay nóng.

Một điều đáng lưu ý, bệnh tiểu buốt, tiểu nhiều lần nếu không chữa dứt điểm sẽ ảnh hưởng rất lớn đến thận, vì vậy bạn nên đến gặp bác sĩ ngay khi có biểu hiện ban đầu của bệnh.

Qua những thông tin Lily & WeCarechia sẻ trên đây, hi vọng các bạn đã hiểu hơn về hiện tượngtiểu buốt, tiểu nhiều lần. Nếu bạn cảm thấy mình có những biểu hiện bất thường, bạn nên đến những trung tâm y tế tin cậy để thăm khám và nắm rõ được tình trạng sức khỏe của mình cũng như có biện pháp điều trị phù hợp.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!