Tìm hiểu và phòng tránh 5 loại viêm gan hay mắc phải

Xét Nghiệm - 04/26/2024

Gan có vai trò rất quan trọng trong cơ thể con người với khả năng đảm bảo máu luôn được “sạch sẽ”. Khi gan mắc bệnh do virus, vi khuẩn hay do nhiễm độc tố... thì chức năng gan ít nhiều sẽ bị tổn thương và suy giảm. Ngày nay, có đến 5 loại viêm gan đã xuất hiện đó là viêm gan A – B – C- D và E. Việc tìm hiểu và phòng tránh 5 loại viêm gan hay mắc phải ở trên là điều mà bất cứ ai cũng cần biết.

Gan có vai trò rất quan trọng trong cơ thể con người với khả năng đảm bảo máu luôn được “sạch sẽ”. Khi gan mắc bệnh do virus, vi khuẩn hay do nhiễm độc tố... thì chức năng gan ít nhiều sẽ bị tổn thương và suy giảm. Ngày nay, có đến 5 loại viêm gan đã xuất hiện đó là viêm gan A – B – C- D và E. Việc tìm hiểu và phòng tránh 5 loại viêm gan hay mắc phải ở trên là điều mà bất cứ ai cũng cần biết.

Tìm hiểu và phòng tránh 5 loại viêm gan hay mắc phải

Bệnh viêm gan là gì?

Bệnh viêm gan nghĩa là gan bị tổn thương dẫn đến viêm do nhiễm khuẩn, nhiễm độc, nhiễm virus hay quá trình tự miễn gây ra. Bệnh viêm gan có thể xảy ra ở mọi đối tượng và mọi lứa tuổi. Phát hiện, tìm hiểu và phòng tránh 5 loại viêm gan hay mắc phải này sẽ giúp bạn có khả chữa chữa dứt điểm bệnh ngay từ giai đoạn cấp tính để tránh trở thành mãn tính.

Trong 5 loại viêm gan được nêu trên thì có những loại viêm gan có thể tự khỏi (viêm gan A, viêm gan E) nhưng có những loại có khả năng tiếp tục phát triển và gây ra phá hoại gan rất nguy hiểm (viêm gan B, viêm gan C và viêm gan D) – trong đó viêm gan B và viêm gan C là nguy hiểm nhất.

Tìm hiểu và phòng tránh 5 loại viêm gan hay mắc phải

Tìm hiểu và phòng tránh 5 loại viêm gan hay mắc phải

Mỗi một loại viêm gan thường đều do chủ yếu một loại virus nguồn gây ra, và tương ứng với mỗi lại viêm gan thì cũng có những đặc điểm khác nhau:

1. Viêm gan A

Là một căn bệnh viêm gan cấp tính những có đặc điểm vô cùng thú vị đó chính là có thể tự khỏi. Loại virus gây nên viêm gan A này chủ yếu xâm nhập vào cơ thể thông qua đường thức ăn - nước uống là chính, sau khi di chuyểnvaof đường tiêu hóa thì chúng sẽ tìm cách lây lan đến gan.

Bệnh nhân bị viêm gan A thường chỉ có biểu hiện bị sưng gan chứ không có bất kì tổn hại nào đến gan. Bạn hoàn toàn có thể ngăn ngừa, phòng tránh và điều trị được viêm gan A bằng cách chích ngừa.

Cách phòng bệnh viêm gan A hiệu quả:

- Ăn chín - uống sôi.

- Không ăn các loại rau sống và các loại thực phẩm không hợp vệ sinh.

- Hạn chế tối đa việc sử dụng các thức uống có cồn – điển hình là bia, rượu... vì bản thân bia, rượu đã gây hại cho gan, chưa kể đến khả năng làm tăng nguy cơ gan bị nhiễm các thể viêm gan A khác.

- Chăm chỉ tập thể dục thể thao và có lối sống lành mạnh.

- Tiêm phòng vắc-xin kháng virus viêm gan A.

2. Viêm gan B

Đây là loại viêm gan truyền nhiễm cực kì nguy hiểm đối với tất cả mọi người – viêm gan B có khả năng khiến người bệnh bị tử vong rất cao. Hơn nữa, bệnh rất dễ lây lan (cả trực tiếp và gián tiếp) và bùng phát thành dịch nếu không có phương pháp ngăn chặn kịp thời.

Bệnh có thể lây lan qua rất nhiều con đường như đường máu, đường mồ hôi, nước tiểu, quan hệ tình dục... Triệu chứng của bệnh thường không rõ ràng và chỉ phát hiện khi đã vào giai đoạn nặng. Thử máu là cách duy nhất để bạn xác định căn bệnh nguy hiểm này.

Viêm gan B có thể được điều trị bằng thuốc, và bạn hãy chú ý rằng không có bất cứ một biện phát phòng tránh nào tốt bằng chích ngừa 3 mũi vắc-xin kháng viêm gan B (càng sớm càng tốt).

Tìm hiểu và phòng tránh 5 loại viêm gan hay mắc phải

3. Viêm gan C

Cùng một cấp độ nguy hiểm tương đương viêm gan B – đó là viêm gan C. Một loại bệnh truyền nhiễm trực tiếp cực nhanh từ người này sang người khác qua mọi con đường giống như viêm gan B.

Bệnh cũng không có triệu chứng điển hình cho đến khi đã ở giai đoạn cấp tình và chuẩn bị chuyển sang giai đoạn nặng.Nếu để nhận dạng rõ nét nhất thì bạn sẽ thấy người bệnh thường có biểu hiện bị vàng da và vàng mắt. Nếu không chữa trị bệnh kịp thời thì bệnh sẽ phát triển thành viêm gan mạn tính, gây xơ gan và thậm chí là tử vong.

Điều đáng buồn là hiện nay chưa có vắc-xin kháng virus viêm gan C hoặc thuốc chữa trị, vì vậy mà bạn hãy tuân thủ những điều sau để phòng tránh bệnh:

- Ăn chín – uống sôi. Nhưng hãy hạn chế ăn các loại thực phẩm chế biến sẵn, thức ăn đóng hộp, thức ăn đông lạnh, thực phẩm nhiều chất béo.

- Tuyệt đối không sử dụng bia, rượu và thuốc là – 3 yếu tố tàn phá gan nhanh nhất – nhất là rượu.

- Có lối sống lành mạnh để tránh căng thẳng, giảm mệt mỏi.

- Tránh làm việc nặng trong thời gian dài, hoặc làm việc quá sức.

- Chăm chỉ tập thể dục thể thao để luôn nâng cao sức khỏe.

4. Viêm gan D

Viêm gan D – thực chất là một dạng nhiễm trùng ở gan do virus HDV gây ra. Nguyên nhân khiến nó trở nên một dạng viêm gan nguy hiểm là do nó chỉ xuất hiện ở những người đã bị nhiễm virus viêm gan B. Và nguy hiểm hơn là hiện nay cũng chưa có vắc-xin ngừa virus viêm gan D.

Bạn chỉ có thể phòng tránh viêm gan D bằng cách chích ngừa viêm gan B. Sự nguy hiểm của viêm gan D có thể kể đến là có khuynh hướng trở thành kinh niên, gây xơ gan, tàn phá chức năng gan... và được xếp vào loại viêm gan dữ tợn và nguy hiểm nhất.

5. Viêm gan E

Viêm gan E có đặc điểm rất giống viêm gan A và vô cùng có ích cho người bệnh – đó là khả năng tự “biến mất”, tức là không cần chữa vẫn tự khỏi bệnh. Vì viêm gan E là loại bệnh truyền nhiễm nên bất cứ ai cũng có thể bị mắc phải, tuy nhiên nó chỉ lây truyền qua đường ăn – uống và đường phân, hiếm khi xảy ra trường hợp lây qua máu.

Trong trường hợp bệnh không tử khỏi thì khả năng cao đã biến chứng thành viêm gan E ác tính – trường hợp này thì người bệnh sẽ phải thực hiện phẫu thuật thay – ghép gan. Bệnh cũng khá nguy hiểm khi xét vào khía cạnh chưa có thuốc chữa và chưa có vắc-xin chích ngừa viêm gan E.

Phương pháp phòng ngừa giống với phương pháp phòng ngừa viêm gan A.

Tìm hiểu và phòng tránh 5 loại viêm gan hay mắc phải

Qua bài viết này, Lily & WeCare đã giúp bạntìm hiểu và phòng tránh 5 loại viêm gan hay mắc phảitrong cuộc sống hiện nay một cách trực quan nhất có thể. Khi biết rõ căn nguyên của bệnh thì luôn tạo điều kiện thuận lợi tốt nhất cho việc điều trị bệnh. Chúc bạn luôn mạnh khỏe.

Xét nghiệm sàng lọc virus viêm gan tại Xander

Nếu nghi ngờ mình đã nhiễm virus viêm gan thì việc làm các xét nghiệm để chẩn đoán bệnh là rất cần thiết.

Hiện Xander có cung cấp Gói sàng lọc virus viêm gan tại nhà giúp chẩn đoán nguy cơ nhiễm các loại virus viêm gan.

Lợi ích khi đến với Xét nghiệm tại nhà Xander

  • Mẫu xét nghiệm được lấy tại nhà khách hàng, không mất công chờ xếp hàng, lấy kết quả như khi làm xét nghiệm ở các bệnh viện công.
  • 100% mẫu xét nghiệm được thực hiện bằng phòng lab hiện đại của Bệnh viện Đại học Y Hà NộiBệnh viện Nhiệt đới Trung ương.
  • Lấy mẫu đúng giờ, biện luận ngay sau 24h có kết quả mềm.
  • Kết quả đảm bảo tính chính xác, có dấu đỏ của bệnh viện, đúng thông tin khách hàng.

Tìm hiểu và phòng tránh 5 loại viêm gan hay mắc phải

Cách tính tổng chi phí xét nghiệm

  • Tổng giá = Phí xử lý mẫu xét nghiệm + Giá xét nghiệm + Phí km tăng thêm
  • Phí xử lý : 30.000đ
  • Phí km tăng thêm : 5.000đ x (n-5) với n là số km tính từ 300 Đê La Thành nhỏ tới địa chỉ lấy mẫu

* Giá Gói xét nghiệm sàng lọc virus viêm gancủa Xander được cập nhật ở cuối bài viết.

* Với khách hàng muốn xử lí mẫu tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, liên hệ với hotline:(024) 73049779 / 0899190199 để được tư vấn cụ thể.

Địa chỉ:300 Đê La Thành nhỏ, Thổ Quan, Đống Đa, Hà Nội

Giờ làm việc:Thứ 7 - Chủ Nhật: 06:00 - 20:30

Để được bác sĩ gọi điện tư vấn miễn phí về xét nghiệm, hãy để lại thông tin của bạn vào form dưới đây:

Nơi sinh sống Hà Nội Hồ Chí Minh An Giang Bà Rịa - Vũng Tàu Bắc Kạn Bắc Giang Bạc Liêu Bắc Ninh Bến Tre Bình Dương Bình Định Bình Phước Bình Thuận Cao Bằng Cà Mau Cần Thơ Đà Nẵng Đắk Nông Đắk Lắk Đồng Nai Điện Biên Đồng Tháp Gia Lai Hà Giang Hà Nam Hà Tĩnh Hải Dương Hải Phòng Hậu Giang Hòa Bình Hưng Yên Khánh Hòa Kiên Giang Kon Tum Lai Châu Lạng Sơn Lào Cai Lâm Đồng Long An Nam Định Nghệ An Ninh Bình Ninh Thuận Phú Thọ Phú Yên Quảng Bình Quảng Nam Quảng Ngãi Quảng Ninh Quảng Trị Sơn La Sóc Trăng Tây Ninh Thái Bình Thái Nguyên Thanh Hóa Thừa Thiên - Huế Tiền Giang Trà Vinh Tuyên Quang Vĩnh Phúc Vĩnh Long Yên Bái Nước ngoài

Đăng ký nhận tư vấn

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!