Tìm hiểu về rôm sảy ở trẻ nhỏ

Làm mẹ - 04/28/2024

Trẻ nhỏ hay bị rôm sảy mà nguyên nhân là các tuyến mồ hôi bị tắc nghẽn, vì ống tuyến mồ hôi ở trẻ phát triển chưa hoàn chỉnh.

Trẻ nhỏ là đối tượng rất hay bị rôm sảy mà nguyên nhân là các tuyến mồ hôi bị tắc nghẽn, vì ống tuyến mồ hôi ở trẻ phát triển chưa hoàn chỉnh. Tuy nhiên cũng có những trường hợp do trẻ mặc quần áo không thấm mồ hôi khiến trẻ bị rôm sảy.

Rôm sảy chủ yếu xuất hiện ở vùng da đầu, cổ, vai, ngực và lưng nhưng cũng có thể có thêm ở kẽ nách, bẹn. Biểu hiện là các mụn nước dưới da, sau đó nổi mẩn đỏ có thể gây ngứa cho trẻ. Thông thường rôm sảy có thể tự khỏi nhưng cũng có nhiều trường hợp mụn rôm sảy làm trẻ ngứa, gãi nhiều khiến da bị xước, nhiễm khuẩn tạo thành những mụn mủ và nhọt.

Điều trị rôm sảy hữu hiệu nhất là làm giảm tiết mồ hôi bằng phương pháp điều hòa nhiệt độ: máy lạnh, quạt thông khí, mặc áo quần thoáng mát và hạn chế vận động. Khi da trẻ được làm mát, thông thoáng, rôm sảy sẽ biến mất nhanh chóng.

Các bé bị rôm sảy cần chú ý tăng cường bổ sung các loại hoa quả có nhiều vitamin C như cam, chanh... Nên uống nước thanh nhiệt như: rau má, nước chanh, nước chanh muối, atisô…Ngoài ra, cần cho trẻ ăn xen kẽ các loại cháo hoặc chè nấu bằng các loại đậu như đậu xanh nguyên vỏ, đậu đỏ, đậu đen, bột sắn dây… Hạn chế dùng đường hoặc chỉ cho rất ít đường vào chè. Với trẻ ăm dặm có thể nghiền lá non và hoa thiên lý, quấy bột, nấu cháo cho trẻ rất tốt, rất mát và có thể phòng được rôm sảy.

Ðể phòng rôm sảy cần cho trẻ ở trong nhà mát, có quạt hoặc máy điều hòa ở nhiệt độ đủ mát, tránh nơi nóng bức. Quần áo của trẻ cần dùng loại vải sợi cotton mỏng, thấm mồ hôi tốt, rộng rãi, thoáng, không nên dùng các loại sợi nilon tổng hợp, khó hút ẩm.

Tắm cho trẻ hàng ngày để giúp cơ thể trẻ thoáng mát, làn da sạch sẽ, các lỗ chân lông không bị bịt kín. Có thể dùng kem dưỡng cho trẻ trong mùa nóng để phòng ngừa rôm sảy và hạn chế bị khô da do ở trong phòng điều hòa quá lâu.

Tìm hiểu về rôm sảy ở trẻ nhỏ

Ảnh minh họa

Một số bài thuốc điều trị rôm sảy hiệu quả:

- Bài 1: Dùng 10 gam bột sắn dây, 30 gam rau má (tươi). Rau má rửa sạch, giã nát, thêm lượng nước sôi để nguội đủ dùng, vắt lấy nước rau má, bỏ bã, hòa với bột sắn dây, cho đường vừa khẩu vị, uống hàng ngày.

- Bài 2: Dùng một lượng rau sam tươi đủ dùng, giã nát, vắt lấy nước, pha vào nước tắm cho trẻ. Hoặc dùng lá kinh giới vò nát, pha vào nước tắm cho trẻ cũng rất tốt.

- Bài 3: Dùng 1 nắm rau má tươi, rửa sạch, giã nát, cho thêm một ít nước mưa (đã đun sôi để nguộ) rồi vắt lọc lấy nước, cho thêm đường, hằng ngày cho trẻ uống vào buổi sáng.

- Bài 4: Dùng lá kinh giới khô nấu sôi khoảng 10 phút rồi pha nước tắm cho trẻ. Hoặc dùng lá tươi vò nát, pha nước tắm. Hoặc có thể dùng một hay hai trái khổ qua (mướp đắng) tươi giã nát hoặc nấu chín, cho vào túi vải sạch, lọc vắt lấy nước để tắm cho bé.

- Bài 5: Dùng 1 nắm lá khế chua đun sôi để pha nước tắm cho trẻ.

BS. Nguyễn Thị Thúy

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!