Tìm hiểu về thai chết lưu

Kỹ năng sống - 04/26/2024

Một số tài liệu cho thấy có tới 20-50% số trường hợp thai chết lưu không tìm ra nguyên nhân.

Câu hỏi 1: Xin bác sĩ cho em biết, nguyên nhân và cách phòng tránh thai bị lưu là thế nào ạ?

ThS. Đinh Văn Tài, Bộ Y tế, trả lời:

Chào bạn,

Thai chết lưu là thai không phát triển được thành thai nhi trưởng thành, bị chết và lưu lại trong tử cung. Hiện tượng này cần được phát hiện và can thiệp sớm.

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra thai chết lưu, nhưng nhiều trường hợp không tìm được nguyên nhân.

Một số tài liệu cho thấy có tới 20-50% số trường hợp thai chết lưu không tìm ra nguyên nhân.

Các nguyên nhân gây ra thai chết lưu có thể từ phía người mẹ, thai nhi và các thành phần phụ của thai nhi:

Tìm hiểu về thai chết lưu

Ảnh minh họa

- Nguyên nhân từ phía người mẹ:

+ Các bệnh lý mạn tính: viêm thận, suy gan, thiếu máu, lao phổi, bệnh tim mạch...

+ Các rối loạn nội tiết: bệnh Basedow, thiểu năng giáp trạng, đái tháo đường, thiểu năng hay cường năng thượng thận.

+ Nhiễm độc thai nghén:từ nhẹ đến thể nặng đều có thể gây thai chết lưu.

+ Nhiễm khuẩn:ký sinh trùng (sốt rét), nhiễm vi khuẩn (giang mai...), nhiễm vi rút (viêm gan, quai bị, cúm, sởi...).

+ Ngoài ra, còn một số yếu tố khác như:mẹ có tử cung dị dạng, tử cung kém phát triển, tuổi của mẹ cao, sức khoẻ người mẹ yếu, dinh dưỡng kém, lao động vất vả, trị liệu ung thư...

- Nguyên nhân từ phía thai nhi:

+ Rối loạn nhiễm sắc thể: là nguyên nhân chủ yếu gây chết thai dưới 3 tháng. Tỷ lệ rối loạn nhiễm sắc thể tăng theo tuổi của mẹ.

+ Thai dị dạng: não úng thuỷ, vô sọ.

+ Bất đồng nhóm máu giữa mẹ và condo yếu tố Rh, đặc biệt thai rất dễ bị chết lưu ở các lần có thai tiếp theo.

Ngoài ra, các yếu tố khác liên quan tới thai chết lưu như: thai già tháng (bánh rau bị lão hóa, không cung cấp đủ chất dinh dưỡng), đa thai...

+ Nguyên nhân từ phần phụ của thai nhi:bất thường ở dây rốn (dây rốn thắt nút, dây rốn ngắn, dây rốn quấn quanh cổ, quanh thân, quanh chi, dây rốn xoắn,…). Bất thường tại bánh rau (xơ hóa, bong bánh rau, u mạch máu màng đệm của bánh rau,…), bất thường ở nước ối (đa ối, thiểu ối).

Một số biện pháp dự phòng thai chết lưu bao gồm:

- Khám sức khoẻ của cả hai vợ chồng: kiểm tra các bệnh về rối loạn tâm thần, bệnh di truyền (hội chứng Down, câm điếc bẩm sinh, ung thư, rối loạn đông máu Thallasemia,…), bệnh truyền nhiễm, các quan hệ huyết thống,...

- Điều trị và kiểm soát các bệnh mà mẹ đang mắc: bệnh thận, bệnh đái tháo đường, bệnh tim mạch...

- Trường hợp mẹ đã có tiền sử thai chết lưu lần trước: cần khám kiểm tra kỹ tìm nguyên nhân thai chết lưu. Khám và theo dõi chặt chẽ ở lần mang thai sau.

- Bên cạnh đó người mẹ cần đảm bảo chế độ ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, bổ sung vitamin, khoáng chất. Không dùng các chất kích thích (rượu, bia, thuốc lá, heroin...) và tránh tiếp xúc với các hóa chất độc hại, môi trường ô nhiễm. Làm việc và nghỉ ngơi hợp lý, giữ cho tinh thần luôn thoải mái, tránh căng thẳng.

Thân mến!

Câu hỏi 2: Xin chào bác sĩ trên SongKhoe.vn. Em tên là Huế, năm nay 23 tuổi. Cách đây 1 năm 6 tháng em có thai nhưng được 3 tháng thì thai chết lưu và phải nạo bỏ. Sau 2 tháng em cứ hay đau bụng dưới, đau buốt ngực, và lưng bên trái. Em có đi chụp X-Quang và siêu âm thì bác sĩ bảo em khong sao nhưng em vẫn đau buốt từ đó đến giờ. Cách đây 5 tháng em có thai nhưng được 2 tháng thì lại bị chết lưu, mà ngực và lưng bên trái của em vẫn đau buốt. Vậy em cần khám chuyên khoa gì? Em có thể bị bệnh gì? Và nên khám ở đâu? Em chân thành cảm ơn!

Tìm hiểu về thai chết lưu

Ảnh minh họa

ThS. Vũ Thị Tuyết Mai, Bộ Y tế, trả lời:

Chào bạn,

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng thai chết lưu và cũng có nhiều trường hợp thai chết lưu không tìm thấy nguyên nhân. Các nguyên nhân có thể gặp là:

- Mẹ mắc các bệnh lý mãn tính: Viêm thận, suy gan, thiếu máu, lao phổi, bệnh tim, huyết áp cao.

- Mẹ bị các bệnh nội tiết: Basedow, thiểu năng giáp trạng, tiểu đường, thiểu năng hay cường năng thượng thận.

- Mẹ bị suy dinh dưỡng, ăn uống thiếu chất.

- Mẹ nhiễm độc thai nghén từ thể nhẹ đến thể nặng đều có thể gây ra thai chết lưu.

- Mẹ có tử cung dị dạng, tử cung nhi tính hay tử cung kém phát triển làm cho thai bị nuôi dưỡng kém.

- Bất đồng nhóm máu giữa mẹ và con do yếu tố Rh, thai rất dễ bị chết lưu ở các lần có thai tiếp theo.

Bạn bị thai lưu 2 lần sau đó bị đau bụng dưới, ngực và lưng trái và hiện tại vẫn còn đau ngực và lưng trái.

Biểu hiện đau này có thể cùng do nguyên nhân lưu thai gây nên như các bệnh lý mãn tính, bệnh nội tiết, suy dinh dưỡng, ăn uống thiếu chất. Vì các nguyên nhân này lâu dần sẽ làm cho cơ thể luôn mệt mỏi dẫn đến tổn thương hệ thần kinh và các cơ quan nội tạng.

Nếu bạn không mắc những bệnh nói trên, thì lưu thai và đau ngực, lưng trái là 2 tình trạng độc lập với nhau. Trong trường hợp này bạn cần khám sức khỏe tổng thể để phát hiện bệnh và điều trị kịp thời. Việc bạn chỉ đi siêu âm và chụp X-quang có thể sẽ không phát hiện ra bệnh.

Cũng có thể việc sảy thai đã làm cho bạn phải suy nghĩ nhiều dẫn đến một tình trạng bệnh lý gọi là bệnh tâm thể. Tức là bạn có các biểu hiện đau nhưng không có tổn thương thực thể. Khi đó, bạn cần đi khám và tư vấn điều trị bác sĩ tâm lý hoặc dùng các thuốc chống trầm cảm lo âu. Nhưng thuốc này cũng phải do bác sĩ chỉ định.

Bạn nên chữa khỏi các triệu chứng này trước khi mang thai lần tới. Khi chuẩn bị mang thai, bạn cần tư vấn bác sĩ khoa sản hoặc uống bổ sung vi chất vài tháng. Khi đã có thai bạn cũng cần tham khảo ý kiến bác sĩ để dùng thêm các thuốc nội tiết hỗ trợ cho thai nhi phát triển.

Chúc bạn sớm bình phục!

  SongKhoe.vn cung cấp tính năng gửi câu hỏi cho các Chuyên gia, Bác sĩ uy tín miễn phí. Bấm vào đây để gửi câu hỏi. Tham khảo hàng ngàn câu hỏi đã được Chuyên gia, Bác sĩ trả lời tại đây.  

 

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!