Tìm kiếm ý nghĩa sống sau điều trị ung thư (P1)

Cần biết - 05/20/2024

Những bệnh nhân sau điều trị ung thư thường muốn biết ung thư đang có ảnh hưởng như thế nào tới cuộc sống hiện tại của họ.

'Sau khi tỉnh lại trong trạng thái hồi phục sau phẫu thuật, tôi cảm thấy như mình vừa đến từ một nơi xa lạ, và điều này không phải là tồi tệ. Đó mới thực sự là ngày đầu tiên của thời kỳ nghỉ ngơi trong cuộc đời tôi, và với tôi đây lại là một bắt đầu mới đầy ý nghĩa. Tôi đã sớm nhận ra rằng điều tốt đẹp nhất mình có thể làm cho mình chính là việc giúp những người khác tạo được ra 'một chuyến lữ hành' như tôi đã đi qua', một bệnh nhân sống sau điều trị ung thư tuyến tiền liệt đã tâm sự.

Tìm kiếm ý nghĩa sống sau điều trị ung thư (P1)

Bệnh nhân ung thư thường muốn biết việc điều trị có ảnh hưởng thế nào tới cuộc sống họ (Ảnh minh họa: Internet)

'Một quá trình đánh giá 'những giá trị' cuộc sống trước kia của tôi đã diễn ra. Tôi không muốn tự giam hãm mình trong một thế giới 'ốm yếu', nhưng sao cuộc sống trước kia của tôi lại nông cạn đến thế?'. Một bệnh nhân 62 tuổi sau điều trị ung thư đại tràng đã nói như vậy.

Trong thực tế, có nhiều người phát hiện ra rằng ung thư gây cho họ những cách nhìn nhận cuộc sống theo một cách mới. Họ có thể bị mất tinh thần, mục đích sống và những gì quý giá nhất.

Những thay đổi này có thể là rất rõ ràng. 'Sau khi điều trị ung thư vú, tôi biết rằng cuộc sống của tôi đã thay đổi vĩnh viễn... Không gì có thể được như trước nữa. Tôi rất buồn vì những gì đã bị mất đi, nhưng tôi cảm thấy rằng mình như vừa được trao tặng món quà từ một cuộc sống mới'.

Một phụ nữ đã nói như vậy. Một số người khác nói rằng họ cảm thấy may mắn hoặc 'hạnh phúc' trong những ngày sống sau điều trị và đã lấy lại được niềm vui sống trong mỗi ngày. Đối với một số người, những suy nghĩ về bệnh tật của họ chỉ mất đi sau khi họ đã tiếp tục sống cùng với ung thư trong một thời gian dài; đối với những người khác, những suy nghĩ này thay đổi theo thời gian. Cách ghi nhận sự trải nghiệm ung thư theo cả hai hướng tiêu cực và tích cực ở tại một thời điểm cũng là một điều bình thường.

Thường thì, người ta tạo nên những thay đổi trong cuộc sống của họ để mang lại những gì ý nghĩa nhất trong cuộc sống hiện tại của họ. Bạn có thể phải dành nhiều thời gian hơn cho những người yêu quý của bạn, hoặc kém tập trung hơn vào công việc của bạn, hoặc tận hưởng những điều thú vị từ thiên nhiên. Bạn có thể còn thấy rằng việc vượt qua một cuộc khủng hoảng như bệnh ung thư mang lại cho bạn một sức mạnh và niềm kiêu hãnh mới.

'Tôi cảm thấy khỏe vì tôi đã tìm được những cách để đối phó', một bệnh nhân sau điều trị ung thư đại tràng đã nói như vậy. 'Tôi còn cảm thấy mình có thể nắm bắt tốt hơn bất cứ vấn đề nào đó có thể xảy ra. Tôi có thêm một vài kỹ năng mới, và bây giờ tôi đã biết được rằng tôi có sức mạnh'.

>> Xem thêm:

Tìm kiếm ý nghĩa cuộc sống sau điều trị ung thư (P2)

Hỏi đáp về bệnh ung thư vú

 Nguồn: Ungthuvn.org


    

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!