Tìm ra hoạt chất giúp quản lý hiệu quả bệnh đái tháo đường

Thời sự - 04/18/2024

Nghiên cứu lâm sàng DECLARE về một hoạt chất trong nhóm SGLT2i cho thấy hiệu quả giúp thận của bệnh nhân đái tháo đường về lại trạng thái khỏe mạnh ngay từ sớm. Đó là khẳng định của chuyên gia tại hội thảo khoa học trực tuyến về các lợi ích đáng chú ý của nhóm thuốc SGLT2i trong điều trị và quản lý bệnh đái tháo đường (ĐTĐ) típ 2, do Liên chi hội Đái tháo đường và Nội tiết TP Hồ Chí Minh phối hợp cùng AstraZeneca Việt Nam tổ chức.

Hiện nay ước tính có khoảng 3.8 triệu người Việt Nam mắc đái tháo đường, chiếm tỷ lệ 6% dân số trưởng thành. Điều trị đái tháo đường tuýp 2 đã có nhiều tiến bộ theo hướng cá thể hóa khi xem xét các yếu tố nguy cơ tim mạch, các bệnh đi kèm ở từng bệnh nhân để lựa chọn điều trị phù hợp.

Tìm ra hoạt chất giúp quản lý hiệu quả bệnh đái tháo đường

Chú thích ảnh

Bên cạnh những yếu tố nguy cơ về tim mạch thì có 30% bệnh nhân đái tháo đường Việt Nam có đạm niệu, đây được xem là dấu chỉ sớm của biến chứng suy thận về sau. Đáng chú ý, việc tầm soát sớm và định kỳ chức năng thận bao gồm đạm niệu cho bệnh nhân mắc đái tháo đường được khuyến cáo bởi các hướng dẫn điều trị mới nhất như Hướng dẫn điều trị của hiệp hội Đái tháo đường Hoa kỳ (ADA 2020).

PGS. Nguyễn Thy Khuê, Chủ tịch Liên chi Hội Đái tháo đường và Nội tiết TP. Hồ Chí Minh cho biết: 'Nghiên cứu DECLARE cho thấy việc dùng hoạt chất thuộc nhóm SGLT2i trong phòng ngừa tiên phát những biến chứng tim thận trên phổ rộng dân số đái tháo đường. Các giải pháp điều trị tiên tiến của AstraZeneca đang tiếp tục góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho bệnh nhân tại Việt Nam.'

Các chuyên gia cũng nhận định: 'Cùng với các nghiên cứu về dự hậu tim mạch khác của SGLT2i, DECLARE cho thấy tác dụng khác biệt trong giảm biến cố thận trên phổ rộng các bệnh nhân đái tháo đường; bao gồm các bệnh nhân có hoặc chưa có bệnh lý tim mạch do xơ vữa.

Việc sàng lọc sớm bệnh thận có ý nghĩa rất quan trọng trong bối cảnh của nghiên cứu DECLARE, bởi nó chứng minh lợi ích rõ ràng cho thận ở nhóm bệnh nhân tham gia nghiên cứu dù họ có nguy cơ thấp.

Do vậy, việc sàng lọc sớm bệnh thận sẽ giúp can thiệp sớm và quản lý hiệu quả các bệnh nhân đái tháo đường trên toàn thế giới; bao gồm cả Việt Nam, từ đó giúp cải thiện tiên lượng về thận và tim mạch cho bệnh nhân.

Tại Việt Nam, tỷ lệ bệnh nhân được điều trị và quản lý tốt đái tháo đường còn khiêm tốn. Việc ngăn ngừa sớm biến chứng trên thận, bảo vệ toàn diện tim thận cho bệnh nhân càng trở nên cấp thiết để giúp duy trì cuộc sống ổn định và giảm gánh nặng kinh tế sau này. Sự ra đời của nhóm thuốc mới SGLT2i dạng đơn chất hay dạng phối hợp là tin vui cho y giới và đông đảo bệnh nhân.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!