Top thực phẩm cực nguy hại cho sức khỏe trẻ

Dinh dưỡng gia đình - 04/29/2024

Các mẹ nên lưu ý khi cho trẻ ăn các thực phẩm này vì nó có nguy cơ cao gây ngộ độc, dị ứng...

Mật ong

Sẽ rất nguy hiểm nếu cho trẻ em dưới 12 tháng tuổi sử dụng mật ong vì trong thực phẩm này có chứa bào tử nguy hiểm mang tên clostridium botulinum. Vi khuẩn khi xâm nhập hệ tiêu hóa, cụ thể là ruột sẽ bắt đầu phát tán và gây ra một số triệu chứng như bú kém, táo bón, biếng ăn, hay quấy khóc và đặc biệt nguy hiểm là tình trạng khó thở.

Thạch

Đây là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở trẻ với nguyên nhân không ngờ: bị hóc thạch. Khi bị hóc, viên thạch sẽ vướng ở cuống họng gây khó thở, thậm chí không thở được gây nguy hiểm đến tính mạng. Khi trẻ bị hóc thạch, cha mẹ nên thực hiện sơ cứu ngay lập tức để tránh tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra.

Top thực phẩm cực nguy hại cho sức khỏe trẻ

Thạch được coi là 'sát thủ ngọt ngào' đối với trẻ em (Ảnh minh họa: Internet)

Đậu nành

Sữa đậu nành chỉ an toàn khi được đun sôi ở mức trên 100oC, vì vậy khi cho trẻ em thực phẩm này cha mẹ cần hết sức lưu ý đến các triệu chứng ngộ độc sữa bao gồm: nôn mửa, đi ngoài, đau bụng… Thủ phạm gây ngộ độc trong sữa đậu nành là chất saponin, một thành phần không bị triệt tiêu hoàn toàn nếu đun dưới 100oC. Khi trẻ có biểu hiện ngộ độc, cha mẹ cần đưa ngay đến cơ sở y tế để được điều trị, tránh sử dụng 'mẹo' vì dễ gây biến chứng nguy hiểm.

Củ dền

Trên thực tế, dền là một loại củ rất tốt cho sức khỏe nhưng đối với trẻ em thì không nên ăn quá nhiều và quá thường xuyên vì nó rất giàu nitrat. Khi ăn nhiều sẽ dẫn đến tình trạng methemoglobin máu gây tím tái, khó thở và có thể dẫn đến tử vong.

Gan động vật

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, gan nói riêng và nội tạng động vật nói chung chứa rất nhiều cholesterol không tốt. Nếu cho trẻ ăn gan động vật, cha mẹ nên giới hạn với mức tối đa là 30-40g/bữa và ăn không quá 2 bữa/tuần.

Top thực phẩm cực nguy hại cho sức khỏe trẻ

Không nên cho trẻ ăn quá nhiều gan động vật (Ảnh minh họa: Internet)

Thịt cóc

Nhiều cha mẹ cho con ăn thịt cóc để chữa bệnh còi xương nhưng thực tế khoa học cho thấy, trong thịt cóc hàm lượng canxi và protein rất thấp. Nó còn chứa chất kích độc có thể dẫn đến tử vong nếu mua phải loại thịt không được xử lý đúng cách. Vì thế, tuyệt đối không sử dụng thực phẩm này cho trẻ dưới bất cứ hình thức nào.

Kẹo cao su

Trong kẹo cao su chứa chất làm ngọt sorbitol cực kỳ nguy hại cho hệ tiêu hóa còn non nớt của trẻ. Hơn nữa, nếu chẳng may trẻ nuốt cả bã kẹo thì sẽ rất nguy hiểm.

Thịt hun khói

Những phụ huynh dù bận rộn đến mấy cũng không nên cho trẻ ăn các loại thịt chế biến sẵn vì trong thành phần của thịt này chứa rất nhiều muối. Trong khi thận ở trẻ em chưa được hoàn thiện đầy đủ chức năng nên sẽ gây hại. Đặc biệt, với trẻ em dưới 12 tháng tuổi thì càng không nên ăn.

>>> Xem thêm: 

Thịt cóc có thật sự trị được bệnh còi xương?

Top món ăn khoái khẩu đe doạ sức khoẻ gia đình

Thực đơn cho sản phụ sau sinh

Ngọc Luyện

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!