Trầm cảm khi mang thai nguy hiểm nhưng mẹ đã biết những gì?

Kiến Thức Y Học - 10/05/2024

Trầm cảm khi mang thai là một trong những căn bệnh phổ biến nhất mà đối với chị em ngày nay. Vậy trầm cảm là gì? Nguyên nhân và dấu hiệu của bệnh ra sao? Điều trị trầm cảm khi mang thai cho phụ nữ như thế nào? Bài viết này sẽ giúp bạn có thể những kiến thức về tình trạng tâm lý này khi mang thai.

Trầm cảm khi mang thai là một trong những căn bệnh phổ biến nhất mà đối với chị em ngày nay. Vậy trầm cảm là gì? Nguyên nhân và dấu hiệu của bệnh ra sao? Điều trị trầm cảm khi mang thai cho phụ nữ như thế nào? Bài viết này sẽ giúp bạn có thể những kiến thức về tình trạng tâm lý này khi mang thai.

Trầm cảm khi mang thai là gì?

Trầm cảm là một loại bệnh về tinh thần, trong đó thai phụ sẽ có cảm giác ủ rũ, mệt mỏi, chán nản mà không rõ nguyên nhân, lý do. Những cảm giác ấy không hết ngay mà kéo dài, dai dẳng từ ngày này sang ngày khác. Những thay đổi về mặt tâm lý của các mẹ sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực đối tới thai nhi như: làm tăng nguy cơ sinh non và sảy thai... nếu không được khám và điều trị bệnh trầm cảm khi mang thai kịp thời.

Nguyên nhân gây ra bệnh trầm cảm khi mang thai

Trầm cảm khi mang thai nguy hiểm nhưng mẹ đã biết những gì?

Thay đổi hormone là nguyên nhân chính dẫn đến hiện tượng trầm cảm thai kỳ.

Thay đổi nội tiết tố (Hormone): Yếu tố chính gây nên chứng trầm cảm cho thai phụ là sự thay đổi nội tiết tố đột ngột. Khi nội tiết tố đột nhiên tăng vọt, thì đồng nghĩ với những cảm xúc phát triển mạnh mẽ, các mẹ cũng sẽ trở nên nhảy cảm và suy nghĩ nhiều hơn.

Di truyền: Nếu trong gia đình, có người có tiền sử mặc chứng bệnh trầm cảm hay một dạng rối loạn cảm xúc nào đó, các mẹ cũng nên đề phòng khả năng mình có thể mắc bệnh này.

Phụ nữ mang thai khi còn quá trẻ: Theo như một nghiên cứu có chỉ ra rằng, với những phụ nữ còn quá trẻ, tâm sinh lý của họ chưa chuẩn bị chín chắn và đầy đủ để có con, cũng là một trong những nguyên nhân gây nên chứngbệnh trầm cảm khi mang thai.

Phụ nữ bị lạm dụng: Với những người phụ nữ đã trải qua cứ sốc quá lớn về mặt tinh thần như bị lạm dung, đối xử không công bằng... cũng khiến cho họ thời kì mang thai dễ mắc phải căn bệnh này.

Dấu hiệu nhận biết khi các mẹ mắc bệnh trầm cảm khi mang thai

Để có thể tự chẩn đoán được xem mình có mắc phải chứng bệnh trầm cảm hay không là một điều rất khó. Bởi những dấu hiệu của nó không rõ ràng, cũng như không đủ những kiến thức y học chuẩn xác. Nếu trong khoảng thai kỳ, xuất hiện những thay đổi bất thường về mặt tâm sinh lý, mà nó kéo dài dai dẳng hơn 2 tuần, thì các mẹ nên đến gặp bác sĩ sớm để được khám và điều trị bệnh trầm cảm kịp thời. Những biểu hiện thay đổi cảm xúc như sau:

  • Cảm thấy mệt mỏi, buồn chán, ủ rũ suốt ngày, không cảm thấy vui mừng, hào hứng về bất cứ điều gì
  • Thể trạng không có sức lực, sụt cân
  • Cảm thấy khó tập trung suy nghĩ hay khó đưa ra quyết định
  • Khóc nhiều mà không rõ lý do
  • Đau nhức đầu
  • Nảy sinh ý định về cái chết, hay tự sát

Điều trị bệnh trầm cảm khi mang thai

Trầm cảm khi mang thai nguy hiểm nhưng mẹ đã biết những gì?

Bà bầu bị trầm cảm có thể sử dụng thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ.

Để chẩn đoán chứng bệnh trầm cảm, các bác sĩ sẽ đưa những câu hỏi về mặt tâm sinh lý và từ đó lên phương hướng và cách thức điều trị.

Ngày nay, bệnh trầm cảm có thể được điều trị nếu được khám và điều trị kịp thời. Đối với phụ nữ mang thai, chuyện dùng thuốc trầm cảm như: Zoloft, Prozac, Paxil... được các chuyên gia khuyến cảo bởi nó chứa đựng rủi ro. Nếu các mẹ vẫn có ý định dùng thuốc, thì nên hỏi ý kiến của bác sĩ thật cẩn thận.

Ngoài ra, mẹ cũng không cần phải lo lắng bởi vì có những liệu pháp điều trị sử dụng biện pháp tâm lý, liệu pháp ánh sáng, châm cứu hay thiền... kèm theo đó, các mẹ cũng nên kết hợp với một lối sống khỏe mạnh. Việc thay đổi phong cách sống cũng là một trong những liệu pháp điều trị chứng bệnh trầm cảm vô cùng hiệu quả. Các mẹ nên có một chế độ sinh hoạt, làm việc và nghỉ ngơi thật khoa học – nó làm giúp bạn cải thiện cảm xúc, cân bằng tâm lý, giải tỏa stress...

Không thức khuya, bỏ bữa, làm việc căng thẳng là những khuyến cáo cần thiết cho các mẹ trong giai đoạn thai kì muốn phòng tránh chứng bệnh trầm cảm này.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!