Trẻ 14 tuổi co giật vì bị bố mẹ cấm dùng Facebook

Nuôi dạy con - 04/25/2024

TS Phương cho biết, hiện nay chưa có thuốc nào để cai nghiện Facebook mà chỉ có các biện pháp can thiệp về tâm lý.

Tại Viện Sức khoẻ tâm thần Quốc gia có nhiều bệnh nhân vào viện với biểu hiện ảo giác, ảo thanh, rối loạn cảm xúc, hoang tưởng đều có thời gian sử dụng facebook quá lâu. Khi bác sĩ điều trị xong thì bệnh nhân không còn vào facebook nhiều nữa.

Trẻ 14 tuổi co giật vì bị bố mẹ cấm dùng Facebook

Biểu hiện của nghiện facebook rất đa dạng

Co giật vì bị cấm Facebook

TS Nguyễn Doãn Phương, Viện trưởng Viện Sức khỏe Tâm thần, Bệnh viện Bạch Mai cho biết hiện nay chưa có mốc thời gian cụ thể về tần suất sử dụng Facebook nhưng khi bạn dùng Facebook hàng ngày, khi không có mạng để vào Facebook hoặc người nhà không cho vào bạn cảm thấy bồn chồn, khó chịu là hiện tượng lạm dụng Facebook.

TS Phương cho biết, mới đây nhất cháu 14 tuổi, theo gia đình đi học về là cắm đầu vào Facebook chat với các bạn. Gia đình cảm thấy khó chịu thu điện thoại thu điện thoại thì co giật. Gia đình đưa cháu đến bệnh viện và khi làm các kiểm tra cháu bị co giật phân ly. Đây là bệnh lý không có thực thể. Bác sĩ đành hướng dẫn gia đình để cháu vừa chơi Facebook vừa chữa bệnh. Khi tư vấn bác sĩ cho biết phải sử dụng thời gian hợp lý, phù hợp với nguyện vọng của gia đình và khả năng của cháu.

Có những cháu sử dụng Facebook, cả ngày chỉ ở nhà, hỏi gì cũng không nói chỉ đến bữa ăn mới ra ăn, Khi hỏi, khám ra thì phát hiện có hoang tưởng, ảo giác cứ bảo mày phải chơi đi, tiếng nói lúc của đàn ông, lúc của đàn bà đây là đặc trưng của ảo thanh của bệnh tâm thần phân liệt. Thời gian xuất hiện tiếng nói vào chạng vạng chiều tối.

Trẻ 14 tuổi co giật vì bị bố mẹ cấm dùng Facebook

TS Nguyễn Doãn Phương - viện trưởng Viện sức khỏe Tâm thần Quốc gia

Còn Thạc sĩ Lê Quang Thiện cho biết, thời điểm này phòng điều trị tâm thần trẻ em chưa có cháu nào vào viện vì nghiện Facebook nhưng khi các cháu vào với các biểu hiện nghiện Facebook. Khi bác sĩ khai thác thì tổng thời gian sử dụng nhiều trên 4 – 5 tiếng/ngày.

Nghiện hay không nghiện chưa chắc chắn nhưng có liên quan là lạm dụng game, Facebook, sử dụng điện thoại thường xuyên, xem liên tục. Khi lạm dụng Facebook làm trẻ không quan tâm tới cuộc sống, làm rối loạn giấc ngủ, ảnh hưởng tới sức khoẻ tâm thần.

Trẻ vào viện điều trị nội trú vì nghiện Facebook chưa có nhưng các cháu bị ảo thanh, trầm cảm, rối loạn cảm xúc vào viện đều lạm dụng Facebook thì có nhiều.

Những bệnh nhân nghiện Facebook gia đình đưa đến đều có dấu hiệu trầm cảm, tâm thần phân liệt, khi điều trị xong thì bệnh nhân không còn biểu hiện nghiện Facebook nữa.

TS Phương cho biết, hiện nay chưa có thuốc nào để cai nghiện Facebook mà chỉ có các biện pháp can thiệp về tâm lý.

3 dấu hiệu của nghiện Facebook

Dù chưa có mã bệnh nghiện Facebook nhưng TS Phương vẫn lưu ý, khi bạn hoặc người nhà thấy con, em mình có các dấu hiệu sau thì nên đưa đến bệnh viện để kiểm tra:

Thứ nhất: Bạn, con, em bạn đã cố gắng cắt giảm việc sử dụng facebook mà không thành công. Cảm thấy 1 sự thúc giục sử dụng ngày càng nhiều.

Thứ hai: Con em bạn trở nên bồn chồn hoặc gặp rắc rối nếu bị cấm sử dụng Facebook.

Thứ ba: Bạn sử dụng Facebook rất nhiều đến nỗi mà nó đã có một tác động tiêu cực đến công việc học tập của bạn.

Cũng theo chuyên gia của Viện Sức khỏe Tâm thần, Bệnh viện Bạch Mai, hệ quả của chứng nghiện facebook rất nghiêm trọng như mất ngủ, nghèo nàn các kỹ năng xã hội, giảm sút các mối quan hệ thật, hiệu suất công việc/ học tập giảm; có thể dẫn đến sử dụng ma tuý…

Tiêu chuẩn nghiện facebook theo Leslie Walker cập nhật 06/ 10/ 2016

Nghiện Facebook có nghĩa là dành quá nhiều thời gian trên Facebook. Điển hình, nó liên quan đến việc sử dụng Facebook của 1 người sẽ ảnh hưởng đến các hoạt động quan trọng trong cuộc sống, chẳng hạn như làm việc, trường học hoặc duy trì mối quan hệ với bạn bè trong gia đình và bạn bè 'thật'.

Các dấu hiệu và triệu chứng của nghiện Facebook khác nhau, thang đo Nghiện Facebook của Bergen đc phát triển bởi các nhà n/c Na uy và đc xuất bản trong Psychological Reports vào 4/ 2012. Nó bao gồm sáu câu hỏi và bạn trả lời mỗi câu hỏi trong thang từ 1 đên 5 điểm: rất hiếm khi, hiếm khi, thỉnh thoảng, thường xuyên, và rất thường xuyên. Điểm số thường xuyên hoặc rất thường xuyên ở ≥ 4/6 mục cho thấy bạn BỊ NGHIỆN Facebook.

1) Bạn dành nhiều thời gian suy nghĩ về Facebook hoặc lên kế hoạch sử dụng nó.

2) Bạn cảm thấy một sự thúc giục sử dụng Facebook càng ngày càng nhiều.

3) Bạn sử dụng Facebook để quên đi các vấn đề cá nhân.

4) Bạn đã cố gắng cắt giảm việc sử dụng Facebook mà không thành công.

5) Bạn trở nên bồn chồn hoặc gặp rắc rối nếu bạn bị cấm sử dụng Facebook.

6) Bạn sử dụng Facebook rất nhiều đến nỗi mà nó đã có một tác động tiêu cực đến công việc/ học tập của bạn.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!