Trẻ bị cảm cúm uống thuốc gì?

Kiến Thức Y Học - 04/30/2024

Thời tiết thay đổi theo mùa là nguyên nhân dẫn đến trẻ bị cảm lạnh sổ mũi do sức đề kháng yếu chưa kịp thích nghi với môi trường xung quanh làm trẻ khó chịu trong người. Vậy khi trẻ bị cảm cúm bố mẹ cần phải cho trẻ uống thuốc gì? Đây là câu hỏi mà các mẹ thắc mắc, hôm nay Lily & WeCare sẽ chia sẻ cách chăm sóc trẻ bị cảm cúm cho các mẹ.

Thời tiết thay đổi theo mùa là nguyên nhân dẫn đến trẻ bị cảm lạnh sổ mũi do sức đề kháng yếu chưa kịp thích nghi với môi trường xung quanh làm trẻ khó chịu trong người. Vậy khi trẻ bị cảm cúm bố mẹ cần phải cho trẻ uống thuốc gì? Đây là câu hỏi mà các mẹ thắc mắc, hôm nay Lily & WeCare sẽ chia sẻ cách chăm sóc trẻ bị cảm cúm cho các mẹ.

Trẻ bị cảm cúm uống thuốc gì?

Nguyên nhân gây cảm cúm ở trẻ nhỏ

Cảm cúm thông thường là một nhiễm trùng đường hô hấp trên gây ra bởi một trong hơn 100 virus. Các virus ở mũi và ở vòm họng là thủ phạm phổ biến và được đánh giá cao trong truyền nhiễm. Các virus có thể gây ra cảm cúm bao gồm enteroviruses và coxsackieviruses.

Khi em bé đã bị nhiễm virus, người đó thường trở nên miễn dịch với virus cụ thể. Nhưng vì có quá nhiều virus gây cảm cúm, bé có thể có một vài cảm cúm một năm và rất nhiều trong suốt đời mình.

Virus cảm cúm thông thường vào cơ thể của bé qua miệng của mình hay mũi. Em bé có thể bị nhiễm virus do đó:

- Không khí: Khi ai đó bị bệnh ho, hắt hơi hoặc nói, họ có thể trực tiếp lây lan virus cho trẻ em.

- Liên hệ trực tiếp: Cảm cúm thông thường cũng có thể lây lan khi một ai đó chạm vào miệng hoặc mũi người bệnh, sau đó chạm vào bàn tay của bé. Em bé sau đó có thể bị lây nhiễm bằng cách chạm vào mắt, mũi hay miệng.

- Bề mặt bị ô nhiễm: Một số virus có thể sống trên bề mặt cho hai giờ hoặc lâu hơn. Em bé cũng có thể nhiễm virus bằng cách chạm vào một bề mặt bị ô nhiễm, chẳng hạn như đồ chơi.

Trẻ bị cảm cúm uống thuốc gì?

Cách xử lý khi trẻ bị cảm cúm

Cho trẻ uống thuốc hạ sốt

Hạ sốt khi trẻ sốt trên 38,5-39 độ C. Nên chọn thuốc chia liều tiện sử dụng, hiệu quả hạ sốt nhanh và kéo dài 4-6 giờ, ít tác dụng phụ, mùi thơm vị ngọt dễ uống. Khi dùng cho trẻ em phải tính toán liều lượng hợp cân nặng trẻ.

Lau cơ thể bằng nước ấm

Trẻ sốt nên dùng khăn bông mềm nhúng vào nước ấm, vắt hết nước, lau nhẹ khắp người trẻ, đặc biệt là ở nách, bẹn và trán. Tránh dùng nước lạnh, nước pha rượu, cồn.

Theo dõi bằng cách cặp nhiệt độ thường xuyên cho con

Mẹ cần theo dõi chính xác và liên tục nhiệt độ cơ thể của con để có hướng điều trị thích hợp. Trẻ dưới 3 tháng tuổi sốt trên 38 độ hoặc kéo dài hơn 2 ngày nên đến bệnh viện.

Liên tục bổ sung vitamin C

Để con nhanh khỏi cảm cúm, cha mẹ nên tăng miễn dịch cho con bằng cách bổ sung vitamin C hàng ngày. Các loại thực phẩm nên ăn là bắp cải, rau bina, hoặc ly nước cam vào buổi sáng...

Hút rửa mũi

Nếu bé chảy nước mũi, mẹ nên nhỏ nước muối sinh lý, hút hoặc rửa để đường thở thông thoáng.

Cho bé uống nhiều nước

Thói quen này ngăn ngừa tình trạng mất nước, làm loãng dịch tiết mũi, giúp bé hít thở dễ dàng hơn. Với bé 6 tháng tuổi trở lên, mẹ có thể cho uống nước trắng. Trẻ trên một tuổi có thể dùng nước ép trái cây tươi, không thêm đường.

Trẻ bị cảm cúm uống thuốc gì?

Trẻ bị cảm cúm uống thuốc gì?

Tùy vào từng trường hợp riêng của từng trẻ mà sử dụng thuốc trị cảm cúm. Theo chia sẻ của một số mẹ dưới đây (trên diễn đàn Lamchame) bạn có thể theo dõi và cho con bạn uống thuốc nào phù hợp.

Mẹ có nickname giadinhban chia sẻ:

“1. Kiểm tra cho bé xem sốt do nguyên nhân gì? thông thường nếu có sốt bé có thể bị nhiễm khuẩn phải dùng kháng sinh ngay nếu không sẽ diễn biến rất nguy hiểm như viêm phế nang, viêm phổi- Nếu không dùng kháng sinh-kháng viêm sẽ không thể khỏi và hết sốt đâu.

2. Cho bé uống babytrim-new oresol để bù nước và điện giải, loại này con mình rất thích vì rất ngon, nếu bé sốt quá cao cần cho bé truyền dịch.

3. Bé vừa sốt, vừa chảy nước mũi và hắt hơi có thể cháu bị viêm mũi dị ứng hoặc cảm cúm cần cho cháu uống kháng histamine, cháu mấy tuổi rồi? phenergan cũng được nhưng đây là loại kháng histamine thế hệ cũ bạn hãy gửi cho mình con bạn bao nhiêu tuổi, mấy cân mình sẽ tư vấn cụ thể hơn cho bạn.

4. Rửa mũi cho bé bằng nước muối sinh lý, giữ vệ sinh cho bé và giữ ấm cho bé”

Mẹ meoxu chia sẻ: “Hôm qua mình cũng cho bé dùng effenagan, hôm nay thì đỡ rồi. Bạn mách mình cách đánh cảm đi để phòng lần khác bé bị ốm còn biết cách làm vì mình chỉ biết đánh cảm bằng lá nhọ nồi thôi. Đi khám ở viện nhi nhiều khi chả tin được đâu, lần trước mình bé nhà mình còn bị bắt chụp phim rồi kết luận là viêm phế quản mà thật ra có sao đâu. Có lẽ nên tập hợp các được bác sĩ tốt mà các mẹ trên di động giới thiệu để dùng lúc cần thôi.”

Trên đây là một số thống tin tham khảo mà Lily & WeCare đã cũng cấp tới các phụ huynh. Như vậy, tùy từng lứa tuổi và tình trạng bệnh sẽ có cách dùng thuốc khác nhau. Phụ huynh không nên tự ý mua thuốc về cho trẻ sử dụng. Hãy tham khảo ý kiến của các bác sĩ chuyên khoa để có cách điều trị và chăm sóc bé tốt nhất!

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!