Trẻ bị dị ứng sữa công thức, phải làm sao?

Cần biết - 05/03/2024

Dị ứng sữa, một trong những dị ứng thức ăn phổ biến nhất ở trẻ em.

Câu hỏi:Xin chào Bác sĩ! Con gái em hiện được 6 tháng tuổi, nặng 6.5 kg. Bé trước giờ bú sữa mẹ và bú ít, mẹ lại phải đi làm khi con chưa được 3 tháng tuổi nên bé càng chậm tăng cân, gần đây sữa em ít hơn, 1 ngày chỉ có tầm 500 - 600ml nên muốn cho bé bú thêm sữa ngoài, nhưng em thử 2 loại sữa, loại thứ nhất là friso gold thì bé bị ói sau tầm 2 phút uống, loại sữa thứ 2 là dielac optimum gold thì bé bị ói và nổi mẩn. Em chưa đi khám nhưng nghi là bé bị dị ứng sữa bò, nhưng có một điều em băn khoăn là: Bé em rất biếng ăn nên mỗi lần đút sữa mẹ, thì phải cho bé 1 tý sữa chua hoặc phô mai, bé ăn hai cái này thì không ói gì cả, vậy cho em hỏi, bé em có bị dị ứng không ạ? Em cám ơn Bác sĩ.

Trẻ bị dị ứng sữa công thức, phải làm sao?

Trả lời:BS. Đỗ Hữu Thảnh - Chuyên khoa Nội - Đã từng công tác tại Bệnh viên Đa khoa tỉnh Hà Nam, cho biết:

Con của bạn đã được 6 tháng tuổi, ngoài việc bú sữa mẹ, sữa công thức bạn cần cho bé ăn sam (ăn dặm), tập cho trẻ dần quen với các thức ăn của người lớn, trẻ thích sữa chua, phômai chứng tỏ bé rất cần ăn dặm và trường hợp này thực hiện ăn dặm rất dễ.

Trẻ em không cứ là sử dụng sữa công thức loại đắt tiền mới là tốt cho bé. Điều tốt ở đây là loại thực phẩm nào phù hợp với bé và bé tỏ ra ăn ngon lành là bạn nên cho ăn như các loại bột (kể cả bột gạo tự xay), các loại súp, các loại cháo…

Hiện tượng dị ứng sữa hay loại thực phẩm nào đó là sau khi ăn 15 phút đến nửa giờ trên người bé nổi mần mề đay, ngứa, triệu chứng ngứa và nổi mẩn giảm dần và hết sau vài giờ nữa. Hiện tượng ói không phải là dị ứng mà do phản xạ không ưa thích loại thực phẩm này hoặc do dạ dày còn đứng thẳng thức ăn dễ bị vọt ra ngoài.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!