Trẻ bị sởi có được bật quạt không?

Kiến Thức Y Học - 05/12/2024

Bệnh sởi là căn bệnh do virus cấp tính gây ra, bệnh thường xảy ra dịch lây vào mùa xuân tại các thành phố lớn, khi số lượng một nhóm trẻ không có miễn dịch với sởi đủ lớn để tạo thành dịch. Có nhiều bố mẹ còn khá băn khoăn về cách chăm sóc trẻ bị sởi, đặc biệt không biết trẻ bị sởi thì có được bật quạt không?

Bệnh sởi là căn bệnh do virus cấp tính gây ra, bệnh thường xảy ra dịch lây vào mùa xuân tại các thành phố lớn, khi số lượng một nhóm trẻ không có miễn dịch với sởi đủ lớn để tạo thành dịch. Có nhiều bố mẹ còn khá băn khoăn về cách chăm sóc trẻ bị sởi, đặc biệt không biết trẻ bị sởi thì có được bật quạt không?

Bệnh sởi là bệnh gì?

Bệnh sởi là căn bệnh xuất hiện ở người và cho đến nay chưa thấy xuất hiện ở động vật. Bệnh có khả năng lây lan rất cao ( lên đến 90%) ở những người chưa có miễn dịch ( có nghĩa là chưa được tiêm vaccine và cũng chưa bị sởi lần đầu) thông qua đường hô hấp ( thường lây từ người mắc bệnh ho, có nói chuyện hoặc có sự tiếp xúc thông thường).

Tuy nhiên, về cơ bản thì theo các bác sĩ đây là một bệnh lành tính, lí do vì thông thường, hệ miễn dịch của bạn sẽ tự có thể loại bỏ virus sởi trong vòng 7 đến 10 ngày. Thời gian mắc bệnh, bạn chỉ cần cho bệnh nhân uống thật nhiều nước, uống vitamin, ăn uống thanh mát, đặc biệt là không uống kháng sinh. Một số biến chứng nặng của bệnh sởi là do cơ thể thiếu đề kháng và bạn kiêng cữ không đầy đủ.

Trẻ bị sởi có được bật quạt không?

Những triệu chứng thường gặp của bệnh sởi

Thường thì các dấu hiệu đầu tiên của bệnh sởi sẽ xuất hiện trong vòng từ 4-10 ngày sau khi bạn nhiễm virus sởi. Một số dấu hiệu bạn có thể nhận thấy như:

- Cơ thể xuất hiện các triệu chứng giống như cảm cúm: cụ thể như chảy nước mũi, nước mắt; mi mắt bị sưng phồng và hắt hơi sổ mũi.

- Mắt bạn đỏ và có sự quá nhạy cảm với ánh sáng.

- Cơ thể sốt cao, thậm chí có thể lên tới 40 độ.

- Cơ thể luôn mệt mỏi và thiếu sức sống.

- Người bị đau mỏi.

- Có triệu chứng ho khan.

- Xuất hiện nội ban (hạt Koplik) như: có các hạt nhỏ bằng hạt cát và chúng có màu trắng ngà/xám, xung quanh có viền đỏ, nổi gồ lên trên bề mặt niêm mạc má như ở phía trong miệng hay ngang răng hàm trên.

- Bạn cảm thấy chán ăn.

Những người có nguy cơ cao mắc bệnh sởi

Theo các bác sĩ thì tất cả những người chưa từng được tiêm vaccine và chưa từng bị sởi lần đầu đều là những người có thể bị mắc bệnh sởi. Thực tế đối tượng bị mắc bệnh sởi nhiều nhất hiện nay là các em nhỏ dưới 5 tuổi.

Hiếm khi có trẻ dưới 9 tháng tuổi mắc bệnh sởi. Trường hợp nhóm trẻ này mắc sởi thì là do lây từ mẹ và bị lây từ trẻ khác do hệ miễn dịch từ mẹ chưa được đầy đủ để có thể bảo vệ trẻ, do những đứa trẻ sinh ra từ những bà mẹ mà cơ thể không có kháng thể miễn dịch sởi, hoặc có thể có nhưng miễn dịch rất ít.

Với những bạn đã bị mắc bệnh sởi lần đầu thì khả năng bị mắc sởi lần thứ 2 là rất thấp, vì khi đó cơ thể đã tự sản sinh ra kháng thể miễn dịch đối với bệnh sởi rồi.

Trẻ bị sởi có được bật quạt không?

Người mắc bệnh sởi có cần kiêng bật quạt không?

Thực tế thì mặc dù có nhiều người có quan niệm người bị bệnh sởi nên kiêng tắm và kiêng gió nhưng theo các bác sĩ thì không cần như vậy. Trong thời gian mắc bệnh, bạn nên tắm rửa chân tay cho người bệnh bằng nước đun sôi để nguội hoặc nước lá lành như: lá kinh giới, lá mùi và trà xanh... ( tuy nhiên cần lưu ý dùng nguồn nước sạch và rửa sạch các loại lá trước khi nấu nước tắm). Không cần kiêng gió vì nếu nóng quá ra mồ hôi sẽ làm cho người bệnh khó chịu và thậm chí bệnh sẽ nặng hơn.

Hàng ngày bạn nên vệ sinh da dẻ, răng - miệng - mắt cho người bệnh để tránh nhiễm khuẩn và lở loét da: cụ thể nên rửa mặt, lau mắt, lau cơ thể bằng nước ấm cho người mắc bệnh; thường xuyên lau miệng người bệnh bằng khăn sạch và mềm ( có nhúng qua với nước đã đun sôi để nguội). Với trẻ lớn, bạn cho trẻ súc miệng với nước muối ( nên pha loãng có độ mặn như nước mắt). Nên nhỏ mắt và nhỏ mũi bằng nước muối sinh lý hoặc thuốc nhỏ mắt mũi chuyên dùng khoảng 3, 4 lần/ngày cho trẻ mắc bệnh sởi.

Nên đeo khẩu trang khi tiếp xúc với người bệnh để tránh lây nhiễm. Sau khi tiếp xúc với người bệnh nên rửa tay kỹ bằng xà phòng diệt khuẩn. Đặc biệt là cần rửa tay trước khi chế biến thức ăn cho người bệnh.

Nên mặc quần áo rộng thoáng cho người bệnh. Giặt riêng quần áo của bệnh nhân, tốt hơn hết là giặt bằng nước nóng, nên phơi đồ nơi có nắng và thoáng gió. Nếu như quần áo ẩm lâu khô thì bạn nên dùng máy sấy và là ủi nóng để diệt khuẩn trên quần áo. Cuối cùng là nên thay ga, gối và chăn sạch.

Nên tẩy trùng sàn nhà, đồ chơi trẻ em và các dụng cụ, vật dụng của người mắc bệnh bằng xà phòng diệt khuẩn hoặc dung dịch sát khuẩn Cloramin B

Như vậy, bệnh sởi là căn bệnh nếu như không biết cách chăm sóc hợp lý có thể khiến trẻ mắc bệnh nặng hơn và lâu khỏi. Vì vậy Lily & WeCare khuyên bạn nên dắt túi những kiến thức căn bản trên để biết cách phòng và chăm sóc trẻ tốt nhất.

Xander - địa chỉ xét nghiệm sởi uy tín, tin cậy và an toàn

Tại sao nên lựa chọn xét nghiệm sởi tại Xander?

Xét nghiệm tại nhà - Xander luôn cam kết

Minh bạch tuyệt đối

Cam kết không chỉ định thừa. Giá 100% như niêm yết tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội và Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương. Và Xander tuyệt đối không có phụ phí, ẩn phí thay vào đó chỉ tính phí dịch vụ xét nghiệm tại nhà

Chuyên môn hàng đầu

Mẫu xét nghiệm được xử lý bằng phòng lab Đại học Y Hà Nội. Xander là đối tác độc quyền của Bệnh viện Đại học Y Hà Nội và bệnh viện nhiệt đới Trung Ương vốn dĩ rất nổi tiếng và có chuyên môn cao trong lĩnh vực các bệnh truyền nhiễm . Các bệnh viện đối tác đều có dàn thiết bị xét nghiệm tối tân nhất cả nước, vận hành bởi đội ngũ kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm, đào tạo chính quy. Các bác sĩ tham gia khám và chẩn đoán là các giáo sư, tiến sĩ đầu ngành

Dịch vụ tiện lợi

Xander đến tận nhà lấy mẫu, tránh tình trạng xếp hàng chờ đợi trong các bệnh viện đang bị quá tải khi dịch bệnh bùng phát mạnh.

Xander cung cấp dịch vụ lấy mẫu và trả kết quả tận nơi, thủ tục đơn giản và nhanh chóng, tiết kiệm cho bạn nhiều tiếng đồng hồ chờ đợi mệt mỏi. Ngoài ra kết quả được trả cả qua email và tra cứu trên website, tối ưu hóa thời gian chờ kết quả.

Lợi ích khi làm xét nghiệm tại nhà của Xander

  • 100% mẫu xét nghiệm được thực hiện bằng phòng lab hiện đại của Bệnh viện Đại học Y Hà Nội và Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương.

  • Lấy mẫu đúng giờ, biện luận ngay sau 24h có kết quả mềm.

  • Kết quả đảm bảo tính chính xác, có dấu của bệnh viện, đúng thông tin khách hàng.

Trẻ bị sởi có được bật quạt không?

Cách tính tổng giá xét nghiệm

  • Tổng giá = Phí xử lý mẫu xét nghiệm + Giá xét nghiệm + Phí km tăng thêm

  • Phí xử lý : 30.000đ

  • Phí km tăng thêm : 5.000đ x (n-5) với n là số km tính từ 300 Đê La Thành nhỏ tới địa chỉ lấy mẫu

Giá gói xét nghiệm sởi

Tổng phân tích nước tiểu : 35,000 đồng

Công thức máu: 69,000 đồng

Measles virus (sởi) IgG: 167,000 đồng

Measles virus (sởi) IgM: 167,000 đồng

Xét nghiệm AST (GOT): 39,000 đồng

Xét nghiệm ALT (GPT): 39,000 đồng

Xét nghiệm GGT (g-GT): 39,000 đồng

Xét nghiệm Creatinin (Máu): 35,000 đồng

Xét nghiệmUre (Máu): 35,000 đồng

Xét nghiệm CRP định lượng: 88,000 đồng

Tổng: 713,000 đồng

Địa chỉ:300 Đê La Thành nhỏ, Đống Đa, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (024) 73049779 / 0984.999.501

Giờ làm việc:Thứ Hai - Thứ Sáu: 06:00 - 15:30, Thứ Bảy: 06:00 - 10:00

Xem thêm:

  • Trẻ bị sởi có được nằm điều hòa không?
  • Tiêm ngừa sởi trễ có sao không?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!