Trẻ chậm phát triển nên cho chơi đồ chơi gì?

Chăm Sóc Bé - 05/02/2024

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến chậm phát triển tinh thần như di truyền, các tác động có hại đến người mẹ khi mang thai trong 3 tháng đầu (mắc bệnh do vi rút, kí sinh trùng...), trẻ bị ngạt sơ sinh, các bệnh mắc phải trong những năm đầu đời (viêm não) và thiếu sự kích thích của môi trường xã hội cũng là một nguyên nhân gây bệnh.

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến chậm phát triển tinh thần như di truyền, các tác động có hại đến người mẹ khi mang thai trong 3 tháng đầu (mắc bệnh do vi rút, kí sinh trùng...), trẻ bị ngạt sơ sinh, các bệnh mắc phải trong những năm đầu đời (viêm não) và thiếu sự kích thích của môi trường xã hội cũng là một nguyên nhân gây bệnh.

Một số nguyên nhân khiến trẻ chậm phát triển là do trẻ mắc bệnh down, hoặc bệnh tự kỉ. Ngoài ra, những trẻ thiếu hụt cảm xúc mẫu tử giữa mẹ và con (cha mẹ ít quan tâm, chăm sóc, chơi đùa với trẻ) trong 3 năm đầu có nhiều nguy cơ mắc bệnh hơn những trẻ được cha mẹ quan tâm, chăm sóc, chơi đùa cùng trong giai đoạn này. Tỉ lệ trẻ trai thường mắc bệnh nhiều hơn trẻ gái.

Nguyên nhân dẫn đến trẻ chậm phát triển thường xảy ra do do các yếu tố xảy ra trước khi sinh, trong khi sinh và sau khi sinh. Yếu tố nguy cơ sinh có thể do mẹ tiếp xúc các loại hóa chất, thuốc trừ sâu, mẹ bị chấn thương, nhiễm virus (nhất là trong 3 tháng đầu), mẹ bị bệnh tuyến giáp trạng, bị nhiễm độc chỉ nặng... tăng cân ít khi mang thai...

Các dấu hiệu nhận biết chậm phát triển

Những trẻ sinh non thường phát triển chậm hơn các bạn cùng trang lứa mặc dù không hề gặp bất kì vấn đề gì.

Đối với 2 kĩ năng quan trọng là đi đứng và giao tiếp, bạn có thể nhận thấy dấu hiệu chậm phát triển qua các biểu hiện sau đây:

Một là, trẻ biết đi khi 18 tháng tuổi. Khi ở độ tuổi 12 – 15 tháng, trẻ đã có thể giao tiếp với cha mẹ về những nhu cầu cơ bản của trẻ, mặc dù trẻ có thể chưa nói được từ nào. Ví như trẻ chộp lấy tay của bạn, kéo về phía tủ lạnh, chỉ vào nước quả ép. 15 tháng trẻ sẽ bắt đầu biết nói những từ đơn giản đầu tiên (bà, mẹ, đi...) và khi tổ chức sinh nhật lần thứ hai, trẻ có thể ghép 2 từ với các ngữ hay câu đơn giản.

Trẻ chậm phát triển nên cho chơi đồ chơi gì?

Đồ chơi cho trẻ chậm phát triển

Trẻ chậm phát triển có nhiều khiếm khuyết vì vậy ngoài việc can thiệp liên quan đến hành vi, ngôn ngữ trị liệu, chế độ dinh dưỡng phù hợp thì việc lựa chọn đồ chơi phù hợp cho trẻ cũng là một trong phương pháp điều trị giúp trẻ sớm cải thiện những khiếm khuyết. Việc lựa chọn đồ chơi cho trẻ chậm phát triển phải đảm bảo yếu tố vừa mang lại niềm vui vừa hỗ trợ phát triển kỹ năng quan trọng. Chơi là một phương tiện trung gian nhằm giúp trẻ phát triển những kỹ năng nhận thức như giải quyết vấn đề, sắp xếp thứ tự và bắt chước.

Đồ chơi cho trẻ chậm phát triển như thế nào là phù hợp?

Chọn đồ chơi thích hợp cho trẻ chậm phát triển: Hãy để ý đến sở thích và bản tính riêng của trẻ để có thể chọn đúng đồ chơi. Tìm những lĩnh vực phát triển mà trẻ cần bạn giúp đỡ, chú ý huấn luyện khi trẻ chơi – đây là cách thích hợp nhất để bắt đầu giúp trẻ.

Đồ chơi hấp dẫn kích thích về giác quan

Trẻ gặp phải chứng chậm phát triển thường bị hạn chế về vận động các giác quan, những món đồ chơi có thể giúp điều hòa nhiều giác quan của trẻ. Các loại đồ chơi, đồ vật hấp dẫn về thị giác có kết hợp với chuyển động và âm thanh kết hợp vận động của tay đóng vai trò quan trọng trong phát triển chú ý chung của trẻ chậm phát triển. Một số ví dụ về đồ chơi cho trẻ: Thổi bóng xà phòng, ghép hình, chong chóng, các đèn phát sáng màu khác nhau.

Đồ chơi kỹ năng giao tiếp tương tác cho trẻ

Giao tiếp tương tác là kỹ năng mà trẻ chậm phát triển cần hỗ trợ nhất. Những loại đồ chơi đòi hỏi phải chơi chung là phương cách hữu hiệu để giúp trẻ phát triển kỹ năng. Để phát triển chơi tương tác với người khác và khả năng tưởng tượng của trẻ, các ba mẹ nên chọn một số đồ chơi phù hợp như: thú bông, búp bê, đồ chơi nấu ăn, nhà, ô tô, cờ cá ngựa.

Trẻ chậm phát triển nên cho chơi đồ chơi gì?

Đồ chơi về kỹ năng vận động

Trẻ chậm phát triển thường gặp khó khăn trong vận động, trẻ thường phản ứng chậm. Để giải quyết vấn đề này, ba mẹ có thể phát triển cho trẻ theo hướng sau:

Phát triển kỹ năng vận động tinh của trẻ

Trẻ chậm phát triển cần được chơi các trò chơi phát triển sự khéo léo tay như chơi các bộ xếp hình, thả các khối vào hộp, nặn đất. Các môn thủ công trở thành công cụ cho trẻ phát triển vận động tinh cũng như khuyến khích trí sáng tạo và tưởng tượng của trẻ rất tốt.

Phát triển kỹ năng vận động thô của trẻ

Những trái banh, dây nhảy dây...là những trò chơi tập được kỹ năng phối hợp tay chân và giữ thân bằng. Những chuyển động này có khả năng kích thích trung tâm ngôn ngữ của não bộ của trẻ, vì vậy các món đồ chơi trên có thể giúp trẻ chậm phát triển vận động khả năng ngôn ngữ và truyền thông.

Chú ý

Khi chơi với trẻ cần tạo ra ngang tầm mắt với trẻ, cố gắng tạo ra sự chú ý của trẻ vào người chơi và người chơi cũng phải chú ý vào hành động trẻ . Chơi hồn nhiên, bắt chước hành động chơi của trẻ, tạo không khí vui nhộn cho trẻ và hỗ trợ trẻ nếu trẻ không biết chơi, sau đó giảm dần sự giúp đỡ.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!