Trẻ có thể gặp nạn khi có loại tủ này trong nhà

Làm mẹ - 05/10/2024

Rất nhiều người không coi đồ đạc trong nhà là mối nguy đối với sự an toàn của con mình cho đến khi quá muộn.

Dạng tủ này có quen thuộc với bạn không? Kiểu dáng đẹp, hiện đại, cất trữ được nhiều, nhất là nếu lại của nhãn hiệu uy tín nổi danh như IKEA thì không tội gì mà không chọn.


Trẻ có thể gặp nạn khi có loại tủ này trong nhà

Tuy nhiên, gần đây, chính IKEA đã phải đưa ra cảnh báo về sản phẩm tủ dòng Malm của mình sau khi đứa trẻ thứ 3 tử vong vì nó. Bé Ted McGee đã bị dạng tủ này đè chết, chỉ chưa tròn năm sau khi cũng có hai đứa trẻ khác tử vong vì tai nạn tương tự.

Trẻ có thể gặp nạn khi có loại tủ này trong nhà

Theo trả lời báo chí, chị Janet McGee cho con trai 22 tháng tuổi của mình đi ngủ trưa, và cứ mỗi 20 phút lại vào trông chừng bé một lần. Tuy nhiên, ở lần cuối cùng, chị mở cửa thì thấy giường của con trống không, chị đã tưởng là bé Ted đang nghịch ngợm chơi trốn tìm cho đến khi nhìn thấy chiếc tủ sáu ngăn đã đổ sập xuống sàn, và bên dưới đó là bé Ted.

Phát ngôn viên của IKEA đã gửi lời chia buồn sâu sắc, tin rằng trẻ em là những người quan trọng nhất, và sự an toàn của sản phẩm là điều cần được ưu tiên hàng đầu. Ông cũng đặc biệt kêu gọi các bậc phụ huynh cần đọc kỹ hướng dẫn lắp ráp sản phẩm và không bỏ qua chi tiết bắt chắc các loại tủ, kệ vào tường để tránh những tai nạn thương tâm thực tế có thể phòng ngừa được.

Thực tế, số vụ tai nạn ghi nhận liên quan đến sản phẩm tủ dòng Malm của IKEA đang dừng ở con số 3, nhưng số vụ tai nạn tương tự liên quan đến các loại tủ, kệ, TV... nói chung đang tăng lên với tốc độ đáng báo động. Ủy ban An toàn Sản phẩm Tiêu dùng Hoa Kỳ cho hay mỗi 2 tuần lại có 1 đứa trẻ tử vong chỉ vì các bậc phụ huynh vẫn còn những hiểu nhầm như:

- Tủ/kệ nặng lắm, không thể đổ được - Đừng hiểu nhầm nhé, nếu bạn thấy chúng nặng như vậy, tưởng tượng nếu chúng đổ lên người thì sẽ ra sao? Một khi những ngăn kéo được kéo ra, trọng tâm của tủ/kệ đã thay đổi, khiến nó hoàn toàn có thể đổ kể cả khi không có trẻ con đu, bám lên.

- Chỉ bắt chắc tủ/kệ trong phòng con - Trẻ con có thể vào bất cứ phòng nào trong nhà, khi bạn không để ý, và tai nạn có thể xảy ra rất nhanh! Vậy nên các bậc phụ huynh cần để tâm đến tất cả các loại tủ, kệ, TV có trong nhà mình, nhất là nếu con còn nhỏ, đang trong độ tuổi hiếu động, thích leo trèo và khám phá.

- Con tôi đã biết là không được leo trèo - Trẻ con không nghĩ những chiếc tủ/kệ ấy là thứ có thể làm hại chúng. (Nói không đâu xa, chính bạn cũng còn nghĩ như vậy cơ mà!) Chúng có thể chỉ coi đó như chiếc thang để leo lên, lấy được món gì đó ở trên cao. Vậy nên đừng hoàn toàn tin tưởng rằng bạn chỉ cần dặn dò là đã đủ đảm bảo an toàn cho bé con tò mò và nghịch ngợm nhà mình!

Trẻ có thể gặp nạn khi có loại tủ này trong nhà

Ngoài việc ràng chắc các món đồ nội thất, TV vào tường, bạn cũng hãy làm ngay một số việc như:

- Để những món đồ nặng ở những ngăn kệ, ngăn tủ dưới cùng, thấp nhất;

- Tránh để điều khiển TV, đồ chơi, thức ăn... ở những nơi sẽ khiến con trẻ có thôi thúc trèo lên, với lấy;

- Dọn dẹp, thanh lý những món đồ không còn dùng nữa, chẳng hạn như chiếc TV CRT đời cũ, vì thật ra có giữ thì bạn cũng có dùng làm gì nữa đâu, đúng không nào, lại còn gây nguy hiểm cho sự an toàn của con.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!