Trị bệnh khô mắt: Khi nào cần phẫu thuật?

Sơ cứu & Phòng ngừa - 05/04/2024

Bên cạnh việc sử dụng các loại thuốc nhỏ mắt thì phẫu thuật là giải pháp được các bác sĩ tin dùng (đối với trường hợp bệnh khô mắt nặng).

Để chữa trị hội chứng khô mắt, bên cạnh việc sử dụng các loại thuốc nhỏ mắt, các phương pháp chống viêm, thì điều trị bằng phẫu thuật cũng là biện pháp cần được áp dụng. Đối với những trường hợp bệnh khá nặng, phẫu thuật là giải pháp được các bác sĩ tin dùng.

Hội chứng mắt khô hoặc bệnh khô mắt là tình trạng khá phổ biến xảy ra khi mắt bạn không tạo ra đủ nước mắt hoặc nước mắt bay hơi quá nhanh. Điều này khiến đôi mắt bị khô, có thể khiến mắt trở nên đỏ, sưng và ngứa. Với những triệu chứng nặng hơn, bạn nên đến bệnh viện để khám và phẫu thuật kịp thời.

Hello Bacsi sẽ cung cấp cho bạn thêm những thông tin về các biện pháp phẫu thuật điều trị bệnh khô mắt qua bài viết sau.

Phẫu thuật

Nếu mắt của bạn khô trầm trọng và không phản ứng với các hình thức điều trị khác, phẫu thuật có thể là một lựa chọn tốt để chữa trị. Hai loại phẫu thuật dưới đây có thể được bác sĩ sử dụng để điều trị bệnh khô mắt.

Phẫu thuật tắc Punctal

Phẫu thuật tắc Punctal thường liên quan đến việc sử dụng các nút nhỏ được gọi là nút punctal để khóa các tuyến lệ ở mắt của bạn. Điều này có nghĩa là nước mắt của bạn sẽ không chảy vào các tuyến lệ, nhưng vẫn giữ cho đôi mắt ẩm ướt.

Các nút tạm thời được làm bằng silicone thường được sử dụng trước tiên để xác định xem liệu phẫu thuật có ảnh hưởng tích cực hay không. Nếu có, nhiều nút tạm thời có thể thay thế các bộ silicone.

Trong trường hợp nghiêm trọng hơn, tuyến lệ được bịt kín bằng cách sử dụng nhiệt (hàn). Việc này giúp “phong tỏa” vĩnh viễn lỗ thoát nước để tăng lượng nước mắt trên bề mặt.

Phẫu thuật ghép tuyến nước bọt tự thân

Phẫu thuật cấy ghép tuyến nước bọt là một thủ thuật hiếm gặp thường chỉ được khuyến cáo sau khi tất cả các phương pháp điều trị khác không đem lại kết quả.

Quá trình này lấy đi một số tuyến sản xuất nước bọt từ môi dưới của bạn, sau đó bác sĩ sẽ đặt chúng dưới da xung quanh vùng mắt. Nước bọt tạo ra bởi các tuyến hoạt động như một chất thay thế cho nước mắt.

Chăm sóc đôi mắt của bạn

Cũng như các phương pháp điều trị y tế, bạn cần thực hiện một số điều để tự ngăn ngừa hội chứng khô mắt hoặc giảm các triệu chứng.

Các biện pháp bao gồm:

  • Bạn nên giữ cho mắt và mí mắt của bạn sạch sẽ và bảo vệ chúng khỏi những bụi bẩn, khói, gió và khô;
  • Bạn nhớ sử dụng máy tính hoặc máy tính xách tay một cách hợp lý để tránh căng thẳng cho mắt;
  • Bạn cũng nên sử dụng máy làm ẩm để làm ẩm không khí;
  • Bạn nên có một chế độ ăn uống lành mạnh bao gồm chất béo omega-3 và omega-7.

Các vấn đề khác

Mặc dù hội chứng mắt khô có thể khiến bạn không thoải mái, nhưng nó thường không gây ra bất kỳ vấn đề nghiêm trọng. Hai biến chứng chính liên quan đến hội chứng khô mắt là:

Viêm kết mạc

Viêm kết mạc là hiện tượng lớp tế bào trong suốt bao phủ phần trắng của nhãn cầu và các bề mặt bên trong của mí mắt. Hầu hết các trường hợp đều nhẹ và không cần điều trị đặc biệt.

Viêm giác mạc

Viêm giác mạc là tình trạng trong một số ít trường hợp, hội chứng khô mắt không được điều trị có thể làm hỏng bề mặt giác mạc (viêm giác mạc). Tổn thương này có thể làm cho giác mạc dễ bị loét và nhiễm trùng, có thể đe dọa thị lực của bạn.

Môi trường ô nhiễm

Môi trường ô nhiễm, bụi bẩn cùng với đời sống căng thẳng khiến tình trạng khô mắt ngày càng phổ biến hơn.

Hy vọng bài viết này của Hello Bacsi giúp bạn có đầy đủ thông tin về bệnh khô mắt để bạn có được liệu pháp điều trị phù hợp cũng như ngăn ngừa bệnh hiệu quả.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Đeo kính áp tròng tùy tiện có thể làm loét giác mạc hoặc gây mù
  • Phương pháp giúp đôi mắt mệt mỏi lấy lại sức sống

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!