Trí tuệ nhân tạp giúp chẩn đoán ung thư cổ tử cung nhanh hơn

Giới tính - 04/20/2024

Một công cụ chẩn đoán dựa trên trí tuệ nhân tạo (AI) giúp phát hiện ung thư cổ tử cung đã được phát triển.

Microsoft và SRL (công ty chẩn đoán có trụ sở tại Ấn Độ) Microsoft và SRL (công ty chẩn đoán có trụ sở tại Ấn Độ) đã phát triển một công cụ chẩn đoán dựa trên trí tuệ nhân tạo (AI) giúp phát hiện ung thư cổ tử cung, giúp cho các bác sĩ ở Ấn Độ cũng như các quốc gia khác đang quá tải về số lượng bệnh nhân.

Việc sử dụng AI giúp cho chẩn đoán nhanh hơn, tiện lợi hơn và nó cũng là chìa khóa quan trọng giúp bệnh nhân sớm điều trị nếu phát hiện căn bệnh. SRL nhận được 100.000 mẫu xét nghiệm mỗi năm và 98% trong số đó là bình thường và nghiên cứu này giúp các bác sĩ tiến hành chuẩn đoán sự bất thường của 2% còn lại nhanh hơn nữa.

Tuy chưa được chính thức đưa vào sử dụng rộng rãi nhưng các nhà nghiên cứu cho rằng nó vẫn tốt hơn đáng kể cho các phương pháp sàng lọc chẩn đoán ung thư dùng AI khác vốn chỉ mới dừng lại ở phòng thí nghiệm.

Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới, Ấn Độ là đất nước có số lượng phụ nữ bị chết mỗi năm do căn bệnh này chiếm tới hơn 25% so với thế giới (67.000/260.000 người) nên các nhà nghiên cứu muốn nhanh chóng đưa chương trình này vào sử dụng. Ngoài ra, còn một lý do nữa, chỉ có một số bác sĩ đủ chuyên môn để xử lý phết tế bào và giúp những phụ nữ này sớm có phương pháp điều trị.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!