Trị virus corona bằng tâm linh, thực dưỡng, ăn tỏi... chỉ là 'tin nhảm'

Thời sự - 05/05/2024

Người dân không nên tin tưởng vào những cách trị virus corona đang lan tràn trên mạng xã hội như chữa bệnh bằng tâm linh, ăn nhiều tỏi... Thay vào đó, nên tuân thủ khuyến cáo của Bộ Y tế để phòng, chống dịch hiệu quả.

Dịch bệnh do virus corona đang diễn biến phức tạp và khó lường trên thế giới cũng như tại Việt Nam. Trong khi đó, lại xuất hiện nhiều tin đồn về các cách phòng, chống virus corona phản khoa học, gây tâm lý hoang mang, tạo ảnh hưởng không tốt trong người dân.

Có một số người cho rằng để tránh nhiễm dịch bệnh, người dân cần tham gia các khóa học tâm linh, hướng hóa hay uống thuốc Nam chữa bệnh do virus corona.

Trang Facebook có tên 'Sống thuận tự nhiên' còn bày cách chắc chắn không lây nhiễm virus corona rằng mỗi sáng thức dậy chỉ cần thiền 30 phút, cả ngày không được ăn thịt, cá… chỉ uống sữa để sống.

Thậm chí có người còn cho rằng mỗi sáng thức dậy nên uống nước tiểu kết hợp với ăn thực dưỡng là không còn lo dính Corona.

Trị virus corona bằng tâm linh, thực dưỡng, ăn tỏi... chỉ là 'tin nhảm'

Cách ly người bệnh là một trong những biện pháp phòng dịch hiệu quả nhất (Ảnh: Vietnamnet)

Lại có nhiều người truyền tai nhau mua tỏi, trữ thật nhiều tỏi với lý do mỗi ngày ăn 5-10 củ sẽ ngăn ngừa được virus corona.

Trước những thông tin trên, chia sẻ trên PLO, BS Lại Thanh Hà, Trưởng Khoa khám bệnh, BV Thanh Nhàn (Hà Nội) đã lên tiếng phản bác, khẳng định những thông tin trên là phản khoa học.

BS Hà cho hay: 'Trên phương diện khoa học, chữa bệnh bằng tâm linh là phản khoa học, tâm linh chỉ giúp người ta an tâm về mặt tinh thần, kể cả các bài thuốc Nam cũng không chứng minh được có thể đẩy lùi virus corona hay không, do đó mọi người nên tỉnh táo'.

Cũng theo BS Hà, các thông tin như thực dưỡng, không ăn thịt, chỉ uống sữa… để chữa bệnh là sai lầm. Quan điểm phòng bệnh sai lầm này chỉ làm cho con người mất sức đề kháng, cơ thể mệt mỏi và dễ mắc bệnh hơn mà thôi.

Trị virus corona bằng tâm linh, thực dưỡng, ăn tỏi... chỉ là 'tin nhảm'

Ăn tỏi chỉ là giải pháp ngăn ngừa cúm, vi khuẩn, virus thông thường (Ảnh minh hoạ)

Về thông tin ăn nhiều tỏi để ngừa virus corona, PGS-TS Hồ Thị Kim Thanh (Trưởng bộ môn y học gia đình, Giám đốc Trung tâm đào tạo và chăm sóc sức khỏe cộng đồng, BV Đại học Y Hà Nội) cho biết biện pháp này có thể áp dụng để ngăn ngừa các loại virus.

'Thế nhưng việc ăn tỏi chỉ có tác dụng giảm đáng kể nguy cơ nhiễm các bệnh cảm cúm, các bệnh do vi khuẩn, virus gây ra. Còn nói ăn tỏi chữa được hay ngừa được hoàn toàn virus Corona là vô căn cứ' - BS Thanh cho hay trên PLO.

Đối với thông tin có thể sử dụng thuốc Tamiflu (thuốc đặc trị cúm) trong điều trị virus corona, đại diện Bộ Y tế cho biết đây là thuốc điều trị dự phòng các biến chứng cúm mùa nguy hiểm, chỉ được phép dùng khi có chỉ định của bác sĩ.

Như vậy, thuốc Tamiflu không có tác dụng trong điều trị bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus Corona mới gây ra - đại diện Bộ Y tế khẳng định.

Chủ động ngừa bệnh đúng cách là trách nhiệm của mỗi người

TS-BS Lê Quốc Hùng (Trưởng Khoa bệnh nhiệt đới, BV Chợ Rẫy TP.HCM) cho hay, loại bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus Corona lây lan rất nhanh và bệnh có thể lây từ người sang người, lây qua đường hô hấp, đường không khí. Do đó, vấn đề chính là mỗi người phải chủ động phòng ngừa bệnh đúng cách.

Theo TS-BS Hùng, người dân nên tránh đi đến chỗ đông người, không tiếp xúc với những người có nghi ngờ bị bệnh, người đã đi đến vùng dịch bệnh. Trường hợp buộc phải tiếp xúc thì phải đứng từ xa, khoảng cách từ 2 m trở lên và phải đeo khẩu trang.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!