Trứng cút, trứng gà, trứng vịt - trứng nào bổ hơn: Hãy nghe câu trả lời của chuyên gia

Dinh dưỡng gia đình - 03/29/2024

Trứng nói chung, là thực phẩm cân đối chất đạm và axit amin tốt cho cơ thể. Tuy nhiên, mỗi loại trứng sẽ có những thế mạnh và hạn chế nhất định.

Trứng cút, trứng gà, trứng vịt - trứng nào bổ hơn: Hãy nghe câu trả lời của chuyên gia

Trứng cút, trứng gà, trứng vịt - trứng nào bổ hơn: Hãy nghe câu trả lời của chuyên gia

Dinh dưỡng trong từng loại trứng

Theo quan niệm từ trước đến nay trứng càng to thì giá trị dinh dưỡng sẽ nhiều hơn. Tuy nhiên, trên thực tế không phải trứng to giá trị dinh dưỡng sẽ tốt hơn loại trứng nhỏ.

Ths.BS Doãn Thị Tường Vi, Phó Viện trưởng Viện dinh dưỡng Lâm sàng cho biết mỗi một quả trứng là một tế bào, vì vậy các chất dinh dưỡng trong trứng rất cân đối và hấp thu trong cơ thể rất tốt.

Cả 3 loại trứng (cút, gà, vịt) đều tốt cho sức khỏe cung cấp năng lượng, chất đạm, vitamin A, vitamin D, vitamin nhóm B và khoáng chất như: sắt, kẽm, folat… cần thiết cho nhu cầu phát triển của cơ thể.

'Nói về thành phần dinh dưỡng thì cả 3 loại trứng cút, trứng gà, trứng vịt đều tương đương nhau.

Tuy nhiên, khi xét về mặt dinh dưỡng mỗi loại trứng có tác dụng riêng với sức khỏe. Kích thức của trứng không phải là yếu tố quyết định giá trị dinh dưỡng chứa trong nó', bác sĩ Tường Vi nói.

Trứng cút, trứng gà, trứng vịt - trứng nào bổ hơn: Hãy nghe câu trả lời của chuyên gia

Trứng cút giàu vitamin A, sắt, folate.

Trứng cút: Có hàm lượng vitamin A cao gấp 4 lần trứng vịt và cao gấp đôi trứng gà. Trong 100gr, trứng cút có 1600mcg vitamin A, trứng gà là 700mcg vitamin A, trứng vịt 360mcg vitamin A.

Sắt và folate tốt cho quá trình tạo máu, trong trứng cút cao hơn so với trứng gà và trứng vịt.

Trứng gà: Hàm lượng đạm trong trứng gà cao hơn hẳn so với trứng cút và trứng vịt. Trứng gà cũng rất giàu vitamin A, sắt, folate.

'Cholesterol trong trứng vẫn được quan tâm nhiều nhất cho tới hiện nay. Vì nó được cho là có liên quan tới bệnh lý tim mạch, chuyển hóa. Lượng cholesterol có trong trứng gà thấp hơn trứng cút, trứng vịt. Vì vậy người bị rối loạn mỡ máu vẫn có thể ăn được trứng gà', bác sĩ Tường Vi nói

Trứng vịt: Trứng vịt là loại trứng có hàm lượng cholesterol cao hơn hai loại trứng còn lại. Đây là loại trừng có năng lượng cao trong 100g trứng gà 166kcal, trứng cút 154kcal, trứng vịt 184kal cao nhất.

Nên ăn trứng như thế nào cho tốt

Theo bác sĩ Tường Vi, các loại trứng đều có giá trị dinh dưỡng như nhau. Nhưng nếu biết cách ăn, từng loại trứng sẽ phát huy hiệu quả dinh dưỡng trong trứng hơn.

Trứng cút, trứng gà, trứng vịt - trứng nào bổ hơn: Hãy nghe câu trả lời của chuyên gia

Trứng gà giàu chất đạm, ít cholesterol.

Ví dụ, với người có bệnh lý rối loại chuyển hóa chất béo, tim mạch nên lựa chọn ăn trứng gà so tốt hơn trứng cút và trứng vịt.

Trẻ nhỏ, ở giai đoạn này cần nhiều vitamin A, nhóm B, folate, vitamin D nên ăn trứng cút hoặc trứng gà.

Người trưởng thành nên ăn trứng vịt sẽ có nhiều năng lượng bù đắp, năng lượng mất đi khi lao động và học tập. Tuy nhiên, người có chế độ ăn kiêng thì nên lưu ý không ăn trứng vịt do nhiều năng lượng.

Để ăn trứng an toàn cho sức khỏe bác sĩ Tường Vi lưu ý:

Ăn trứng chín sẽ tốt cho sức khỏe và dễ tiêu hóa. Trứng sống có thể gây ra tình trạng đầy bụng, khó tiêu hoặc nguy cơ nhiễm vi khuẩn dễ bị tiêu chảy.

Nên chọn trứng tươi để có giá trị dinh dưỡng cao nhất. Trứng đã bị ung, hỏng ăn vào sẽ hại cho sức khỏe.

Khi sử dụng trứng cần lưu ý phải rửa thật sạch sau đó đập trứng để chế biến.

Trứng là một thực phẩm bổ dưỡng nhưng ăn quá nhiều không tốt. Nên ăn trứng kết hợp đan xen với các thực phẩm khác.

'Trứng cân bằng về đạm, axít amin nên khả năng tiêu hóa và hấp thư là rất tuyệt vời. Lòng đỏ trứng có nhiều cholesterol, nhưng lòng trắng lại có chất Lecithin giúp trung hòa cholesterol. Vậy khi ăn trừng nên ăn cả lòng đỏ và lòng trắng', bác sĩ Tường Vi lưu ý.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!