Trước khi cắt thùy phổi: Cần chuẩn bị những gì?

Cần biết - 05/07/2024

Để cuộc phẫu thuật cắt bỏ thủy phổi, điều trị ung thư phổi thành công thành công, bạn cần chuẩn bị những điều dưới đây.

Nếu bác sĩ và bệnh nhân quyết định phẫu thuật cắt thùy phổi để điều trị ung thư phổi, cần chuẩn bị trước về thể chất cũng như tinh thần để giảm bớt lo lắng và giúp phẫu thuật thành công. Vậy bạn cần làm những gì trước khi tiến hành phẫu thuật cắt thùy phổi và bạn nên có những câu hỏi nào?

Phải làm những xét nghiệm nào?

Trước khi phẫu thuật cắt thùy phổi, bác sĩ sẽ cho bệnh nhân làm một số xét nghiệm. Bởi vì phẫu thuật này không phải là cách điều trị thông thường cho ung thư phổi đã di căn ra ngoài phổi.

Các xét nghiệm bao gồm chụp cắt lớp xương để tìm di căn của ung thư đến xương, chụp cắt lớp não để loại trừ di căn não và chụp cắt lớp bụng để đánh giá gan và các bộ phận khác.

Sau đó sẽ làm các xét nghiệm để chắc chắn bệnh nhân có khả năng sống mà không có thùy phổi bị cắt. Xét nghiệm chức năng phổi sẽ đánh giá chức năng của phổi và xác định liệu các thùy phổi còn lại có thể cung cấp đủ oxy cho cơ thể bệnh nhân không.

Trước khi cắt thùy phổi: Cần chuẩn bị những gì?

Trước khi cắt thùy phổi cần chuẩn bị rất nhiều điều. Ảnh: Internet

Bác sĩ cũng khuyến nghị bệnh nhân nên làm xét nghiệm để chắc chắn rằng tim đang hoạt động tốt, vì phẫu thuật có thể tạo áp lực cho tim. Kiểm tra tiền sử bệnh và khám thực thể cẩn thận để đảm bảo rằng thể trạng chung của bệnh nhân khỏe mạnh.

Những điều cần trao đổi với bác sĩ

Sau khi đã nghiên cứu các kết quả xét nghiệm, bác sĩ sẽ thảo luận với bệnh nhân những lợi ích và rủi ro khi phẫu thuật. Bệnh nhân nên đưa ra những câu hỏi để chắc chắn rằng mình không bỏ qua bất kì lo ngại nào, vì dụ như:

- Phẫu thuật này gồm bao nhiêu thủ thuật?

- Tôi sẽ phải nằm viện bao lâu sau phẫu thuật?

- Khi về nhà, tôi có thể làm các hoạt động gì, cần những ai giúp đỡ và nếu tôi không thể điều trị thêm tại nhà, liệu tôi có lựa chọn nào khác sẵn có như điều phối viên chăm sóc và có được bảo hiểm không?

- Vết sẹo sẽ trông như thế nào?

- Những thuốc gì có thể kiểm soát cơn đau của tôi kể cả khi ở bệnh viện cũng như ở nhà.

- Tôi có thể làm gì nếu cơn đau không thể kiểm soát?

- Khi nào tôi có thể quay lại làm việc?

- Tôi có thể gọi cho ai nếu tôi gặp vấn đề khi điều trị tại nhà?

Nếu bệnh nhân đang sử dụng các loại thuốc có thể gây chảy máu, như Coumadin (warfarin), aspirin hoặc các thuốc chống viêm như ibuprofen (Advil...), bác sĩ sẽ khuyên ngừng thuốc một khoảng thời gian trước khi phẫu thuật. Hãy nói với bác sĩ nếu bạn đang sử dụng các liệu pháp thảo dược hoặc chế phẩm bổ sung dinh dưỡng, vì một số thảo dược có thể làm loãng máu.

Nếu đang hút thuốc, bệnh nhân nên bỏ thuốc càng sớm càng tốt trước khi phẫu thuật. Các nghiên cứu cho thấy nếu bệnh nhân ngừng hút thuốc trước khi phẫu thuật, thì phẫu thuật ung thư phổi có tỷ lệ thành công cao hơn và có ít biến chứng hơn.

>>Xem thêm: Hỏi đáp về bệnh ung thư phổi

V

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!