Trước khi làm xét nghiệm nước tiểu cần làm gì?

Kiến Thức Y Học - 05/05/2024

Có thể nói, xét nghiệm nước tiểu là cách hữu ích để các bác sĩ thu thập thông tin, hỗ trợ cho việc chẩn đoán và theo dõi, điều trị cho bệnh nhân. Vậy trước khi xét nghiệm nước tiểu cần phải làm gì? Lily & WeCare sẽ giúp độc giả tìm hiểu rõ hơn về điều này.

Có thể nói, xét nghiệm nước tiểu là cách hữu ích để các bác sĩ thu thập thông tin, hỗ trợ cho việc chẩn đoán và theo dõi, điều trị cho bệnh nhân. Vậy trước khi xét nghiệm nước tiểu cần phải làm gì? Lily & WeCare sẽ giúp độc giả tìm hiểu rõ hơn về điều này.

Phát hiện và chẩn đoán bệnh qua kết quả xét nghiệm nước tiểu

Xét nghiệm nước tiểu chính là việc kiểm tra các thành phần khác nhau của nước tiểu – một loại chất thải của thận. Có tới hơn 100 các xét nghiệm khác nhau được thực hiện trên nước tiểu nhưng trong đó, phổ biến nhất vẫn cứ là tổng phân tích nước tiểu (qua 10 thông số). Để có được kết quả chẩn đoán chính xác, cần phải thực hiện một số nguyên tắc nhất định trước khi xét nghiệm nước tiểu.

Trên thực tế, xét nghiệm nước tiểu được thực hiện để kiểm tra những thành phần khác nhau của nước tiểu. Có rất nhiều bệnh lý khác nhau ở các cơ quan khác nhau của cơ thể được phát hiện thông qua việc làm xét nghiệm nước tiểu. Trong nhiều trường hợp, xét nghiệm này được thực hiện cùng với những xét nghiệm khác (như: xét nghiệm máu, xét nghiệm phân) và được sử dụng trong quá trình khám và điều trị bệnh.

Trước khi làm xét nghiệm nước tiểu cần làm gì?

Nói chung, xét nghiệm nước tiểu được đánh giá là phương pháp đơn giản, rẻ tiền nhưng lại cung cấp được nhiều thông tin đáng giá, hỗ trợ tốt cho việc chẩn đoán và điều trị bệnh. Có thể lấy ví dụ như sau:

- Nếu máu có ở trong nước tiểu thì sẽ là dấu hiệu của các bệnh khác nhau ở thận, bàng quang hoặc hệ tiết niệu.

- Đường ở trong nước tiểu có thể liên quan đến tiểu đường.

- Protein có ở trong nước tiểu có thể là dấu hiệu của bệnh thận và có thể để phát hiện sớm các dấu hiệu của việc tổn thương thận ở người mắc bệnh tiểu đường trong thời gian dài.

- Khi phân tích sinh hoá của nước tiểu còn hỗ trợ trong việc chẩn đoán sỏi thận, bệnh u tủy và porphyria.

- Khi phân tích dưới kính hiển vi tế bào (còn gọi là tế bào học) được đổ ra từ niêm mạc bàng quang hiện diện trong nước tiểu, sẽ có thể hỗ trợ việc chẩn đoán và điều trị ung thư bàng quang.

Lấy mẫu trước khi xét nghiệm nước tiểu như thế nào?

- Đầu tiên, người làm xét nghiệm cần làm sạch khu vực xung quanh bộ phận sinh dục, rửa tay thật sạch sẽ trước khi lấy nước tiểu.

- Người làm xét nghiệm sẽ mở nắp đậy lọ nước tiểu, đặt nó xuống bề mặt trong nắp lên trên, lưu ý không chạm những ngón tay vào trong lọ.

- Rửa sạch và tiến hành lấy nước tiểu giữa dòng bằng cách: sau khi nước tiểu đã chảy vài giây thì đặt lọ chứa vào và lấy khoảng 60 ml nước tiểu giữa dòng, đảm bảo dòng chảy của nước tiểu vẫn không dừng lại.

- Người lấy mẫu không để vành lọ chạm vào vùng sinh dục. Đảm bảo là không có lông mu, phân, giấy vệ sinh, kinh nguyệt hoặc bất cứ thứ gì khác trong mẫu nước tiểu.

- Sau khi đi tiểu xong, cần đậy chặt nắp trên lọ và mang lọ nước tiểu về phòng thí nghiệm. Nếu thu thập nước tiểu ở nhà, người làm xét nghiệm cần mang đến các phòng thí nghiệm trong vòng một giờ và với điều kiện mát.

Trước khi làm xét nghiệm nước tiểu cần làm gì?

Những lưu ý trước khi xét nghiệm nước tiểu

Trước khi xét nghiệm nước tiểu, người bệnh cần lưu ý không nên sử dụng những loại thức ăn và đồ uống làm đổi màu của nước tiểu như: quả mâm xôi, củ cải đường... Đồng thời, cũng không nên tập luyện nặng trước khi lấy mẫu để làm xét nghiệm. Nếu như đang trong chu kỳ kinh nguyệt hoặc gần đến ngày thì cần phải thông báo cho các bác sĩ, với những người đang sử dụng thuốc lợi tiểu cũng nên thông báo với các bác sĩ. Hơn nữa, người làm xét nghiệm cần ngưng một số loại thuốc làm ảnh hưởng đến màu của nước tiểu như: phenazopyridine (Pyridium), phenytoin (Dilantin), vitamin B, rifampin...

Xander Địa chỉ xét nghiệm máu uy tín minh bạch

Với quy trình hoàn toàn khép kín, khách hàng có thể hoàn toàn yên tâm khi chọn dịch vụ xét nghiệm của Trung tâm xét nghiệm Xander. Khách hàng không phải đăng ký, chờ đợi mệt mỏi và mất nhiều thời gian tại các trung tâm y tế để được xét nghiệm. Đến với Xander khách hàng cũng hoàn toàn yên tâm về chất lượng mẫu lấy, độ chính xác của kết quả xét nghiệm cũng như tính bảo mật của kết quả.

Trước khi làm xét nghiệm nước tiểu cần làm gì?

Hiện Xander cung cấp Gói xét nghiệm tổng quát(bao gồm cả Xét nghiệm tổng phân tích nước tiểu)tại nhà đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Cam kết không chỉ định thừa. Chi phí hoàn toàn minh bạch. Và Xander tuyệt đối không có phụ phí, ẩn phí; chỉ tính phí dịch vụ xét nghiệm tại nhà.

Cách tính tổng giá xét nghiệm

  • Tổng giá = Phí xử lý mẫu xét nghiệm + Giá gói xét nghiệm + Phí km tăng thêm
  • Phí xử lý: 30.000đ
  • Phí km tăng thêm: 5.000đ x (n-5) với n là số km tính từ 300 Đê La Thành nhỏ tới địa chỉ lấy mẫu

* Giá gói xét nghiệm tổng quát được cập nhật phía cuối bài viết.

Đia chỉ:300 Đê La Thành nhỏ, Đống Đa, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại:(024)73.049.779 - 0984999501 (Giờ trực: 6-22h)

Giờ làm việc:Thứ Hai - Thứ Sáu: 06:00 - 15:30; Thứ Bảy: 06:00 - 10:00

Xem thêm:

  • 6 bệnh có thể phát hiện khi xét nghiệm nước tiểu
  • Chỉ số xét nghiệm nước tiểu LEU 3+ hiểu như thế nào là đúng

Để được bác sĩ gọi điện tư vấn miễn phí về xét nghiệm, hãy để lại thông tin của bạn vào form dưới đây:

Nơi sinh sống Hà Nội Hồ Chí Minh An Giang Bà Rịa - Vũng Tàu Bắc Kạn Bắc Giang Bạc Liêu Bắc Ninh Bến Tre Bình Dương Bình Định Bình Phước Bình Thuận Cao Bằng Cà Mau Cần Thơ Đà Nẵng Đắk Nông Đắk Lắk Đồng Nai Điện Biên Đồng Tháp Gia Lai Hà Giang Hà Nam Hà Tĩnh Hải Dương Hải Phòng Hậu Giang Hòa Bình Hưng Yên Khánh Hòa Kiên Giang Kon Tum Lai Châu Lạng Sơn Lào Cai Lâm Đồng Long An Nam Định Nghệ An Ninh Bình Ninh Thuận Phú Thọ Phú Yên Quảng Bình Quảng Nam Quảng Ngãi Quảng Ninh Quảng Trị Sơn La Sóc Trăng Tây Ninh Thái Bình Thái Nguyên Thanh Hóa Thừa Thiên - Huế Tiền Giang Trà Vinh Tuyên Quang Vĩnh Phúc Vĩnh Long Yên Bái Nước ngoài

Đăng ký nhận tư vấn

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!