Trường hợp nào không nên 'yêu' khi mang thai?

Giới tính - 04/25/2024

Các bà bầu tuyệt đối không nên 'yêu' qua cửa sau vì dễ tạo điều kiện cho nhiễm khuẩn ngược dòng từ đường tiêu hóa ra đường sinh dục.

Bà bầu nên hạn chế quan hệ khi có tiền sử sinh non, sảy thai; một số có bất thường về nhau như: bám thấp, rau tiền đạo, đang trong giai đoạn có chảy máu ở âm đạo, tử cung. Người có bất thường ở cổ tử cung, có thể bị hở, tạo điều kiện cho nhiễm trùng thai nghén... cũng nên hạn chế tình dục.

Có nhiều cách để quan hệ tình dục ngoài cách thông thường là qua đường hậu môn, qua miệng, bằng tay... Tuy nhiên, các bà bầu tuyệt đối không nên “yêu” qua cửa sau vì dễ tạo điều kiện cho nhiễm khuẩn ngược dòng từ đường tiêu hóa ra đường sinh dục, nguy hiểm cho thai. Đường miệng cũng nên hạn chế, đặc biệt là cấm tuyệt đối thổi hơi vào âm đạo vì có thể gây tắc mạch cho mẹ, nguy hiểm cho con.

Tốt nhất là nên dùng tay kích thích những điểm hai người thích, các phần nhạy cảm. Ngoài ra, trong tinh dịch có chất prostaglanding làm tử cung co bóp mạnh, vì vậy, trong những tháng cuối thai kỳ, người chồng nên sử dụng bao cao su, tránh kích thích bé ra sớm. Trong 3 tháng đầu và 3 tháng giữa thì việc xuất tinh trong hay ngoài, sử dụng bao cao su hay không tùy thuộc vào sở thích và thói quen của mỗi cặp vợ chồng, bởi co bóp của tử cung trong giai đoạn này khi sinh hoạt tình dục hoàn toàn là cơn co sinh lý, khác hoàn toàn co bóp chuyển dạ.

Một số trường hợp sau khi quan hệ, bà bầu thấy bị ra máu thì cần đi khám ngay. Nếu ra máu từ âm đạo thì có thể do động tác quan hệ mạnh hoặc có sẵn viêm nhiễm vùng này. Khi đó, các bạn sẽ được tư vấn những tư thế và cách thức phù hợp, nhẹ nhàng hơn hoặc chỉ định việc chữa viêm nhiễm triệt để. Nếu ra máu cổ tử cung, thầy thuốc có thể cần những can thiệp chuyên sâu hơn.

Một điểm cần hạn chế nữa là không nên kích thích vào hai núm nhũ hoa của bà bầu vì việc này có thể làm tiết ra chất oxytoxin gây kích đẻ, làm tử cung co bóp nhanh hơn, mạnh hơn. Không nên làm động tác mạnh quá, lựa chọn các tư thế phù hợp, tạo cho cả hai cảm giác thoải mái.

Nếu trong những tháng cuối của thai mà các mẹ bầu thấy có nước chảy ra âm đạo thì không nên quan hệ tình dục. Bởi vì nếu không cẩn thận sẽ làm vỡ màng ối, dễ gây nhiễm khuẩn cho thai nhi.

Những trường hợp sau đây thuộc nhóm nguy cơ sảy thai hay sinh non được bác sĩ khuyên không nên quan hệ: Ra máu một vài lần ở bất cứ giai đoạn nào của thời kỳ thai nghén. Từng bị sẩy thai trong 3 tháng đầu. Từng đẻ non. Bị hở eo cổ tử cung. Thai kỳ này được chẩn đoán là nhau tiền đạo hoặc nhau bám thấp. Có 2 hoặc nhiều thai. Có dấu hiệu của tiền sản giật (tăng huyết áp, phù, tiểu đạm)...

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!